Giao tranh giữa Israel và Palestine lại leo thang

14/11/2019 | 06:58 GMT+7

Liên tục nã pháo vào nhau giữa quân đội Israel và các tay súng Palestine tại Dải Gaza làm cho nhiều người thương vong. Động thái thù địch này làm dấy lên quan ngại khả năng xung đột sẽ leo thang.

Israel tiêu diệt một thủ lĩnh nhóm Jihad trong cuộc không kích Gaza trước lúc bình minh. Ảnh: AL ARABYA

Người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus cho biết đã có cuộc tấn công lớn, với nhiều rocket bắn vào miền Nam nước này và tại Tel Aviv tình trạng báo động được cảnh báo liên tục. Theo quân đội Israel cho biết, các tay súng Palestine tại Dải Gaza đã gây ra vụ việc tấn công trên vào ngày 12-11. 

Mặc dù chưa có thông báo về các mục tiêu bị đánh trúng tại thành phố ven biển Tel Aviv này nhưng ông Conricus cho biết, Israel đang chuẩn bị cho nhiều ngày giao tranh nhằm trả đũa Palestine. Quân đội đã yêu cầu các trường học và trường đại học đóng cửa và cấm tụ tập đông người. Đài phát thanh Israel cho biết hơn 1 triệu học sinh, sinh viên nghỉ học trong ngày nổ ra giao tranh.

Trong một tuyên bố mới đây, quân đội Israel cho biết, Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Benjamin Netanyahu đã cho phép tiến hành các chiến dịch chống lại Al-Atta với cáo buộc Al-Atta đã tiến hành một loạt vụ nã rocket qua biên giới, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, súng máy và đang lên kế hoạch tiến hành nhiều vụ tấn công khác nhằm vào Israel.

Diễn biến căng thẳng trên diễn ra sau một cuộc tấn công của Israel vào lúc rạng sáng cùng ngày vào nhà chỉ huy lực lượng Hồi giáo Jihad Baha Abu Al-Ata, ở Dải Gaza. Nhóm Hồi giáo Jihad xác nhận một trong các thủ lĩnh của nhóm này và vợ ông ta đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này, đồng thời thông báo nhóm này đang trong tình trạng “báo động cao nhất”. Chính quyền Hamas ở Dải Gaza cũng đe dọa sẽ trả thù vụ giết hại chỉ huy cấp cao nhóm Hồi giáo Jihad, đồng thời nhấn mạnh Israel phải chịu mọi hậu quả của sự leo thang và cuộc tấn công nguy hiểm này.

Trước đó, tại khu Bờ Tây cũng đã xảy ra đụng độ giữa các lực lượng an ninh Israel và người Palestine tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm 15 năm ngày mất của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat. Đụng độ đã khiến một người Palestine thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Israel cho hay nhiều người Palestine đã ném đá và bom xăng về phía các binh sĩ Israel, buộc lực lượng này phải nổ súng để giải tán đám đông.

Trong một động thái liên quan, trước đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập các quan chức cấp cao quốc phòng để tham vấn khẩn cấp. Văn phòng của ông Netanyahu không công bố bất kỳ chi tiết nào về cuộc thảo luận, nhưng vài giờ sau đó không quân nước này đã ném bom một số mục tiêu quân sự của Hamas ở Gaza. Các cuộc không kích này mạnh hơn so với các cuộc không kích trong những tháng gần đây nhưng không gây thương vong.

Cuộc tấn công đã bị một số quan chức quốc phòng Israel phản đối ngay lập tức và lý do chính cuộc tấn công quy mô lớn vào Gaza bị ngừng là do Thủ tướng Netanyahu không có quyền đưa ra quyết định đơn phương phát động chiến tranh mà quyết định này phải được nội các an ninh chấp thuận.

Giới quan sát cho rằng, những đợt tấn công nhằm vào nhau giữa Israel và các tay súng Palestine ở Dải Gaza, khu vực do phong trào Hồi giáo Hamas quản lý đã làm dấy lên quan ngại về khả năng một đợt leo thang xung đột nghiêm trọng tại đây. Điều này đồng nghĩa giao tranh ở Dải Gaza sẽ tiếp diễn và máu sẽ đổ nhiều hơn từ cuộc chiến vô nghĩa này.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời Đại sứ quán Mỹ về đây thì căng thẳng giữa Israel và Palestine cứ gia tăng theo thời gian. Nhiều đợt không kích, pháo kích, các cuộc giao tranh đẫm máu nhằm vào nhau cứ diễn ra… làm cho nhiều người thương vong. Cho đến nay, tình trạng trên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt mà ngày càng có xu hướng tăng thêm.

                                                                               

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>