Hai miền Triều Tiên gần kề ngày đoàn tụ

09/08/2018 | 08:28 GMT+7

Theo kế hoạch từ ngày 20 đến 26-8, những gia đình ly tán của hai miền Triều Tiên sẽ được đoàn tụ theo thỏa thuận của hai bên.

Giây phút gặp mặt của những gia đình bị ly tán năm 2015. Ảnh: Yonhap

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hai miền Triều Tiên đã hoàn tất danh sách các gia đình bị ly tán được đoàn tụ. Theo đó, có tổng cộng 93 người ở Hàn Quốc sẽ tới khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang của Triều Tiên để gặp người thân, trong khi 88 công dân Triều Tiên cũng sẽ được gặp lại gia đình của mình. Trong đó, số người trong độ tuổi 80 chiếm hơn một nửa tổng số người tham gia sự kiện này.

Trước đó, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí, từ ngày 20 đến 26-8, sẽ tổ chức một cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên. Việc đoàn tụ các gia đình ly tán là nỗ lực thực hiện Tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 4. Nếu diễn ra suôn sẻ, đây sẽ là cuộc đoàn tụ đầu tiên kể từ tháng 10-2015 đến nay. Hiện có hàng triệu người trong tình cảnh gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên, trong đó có nhiều người nay đã 80-90 tuổi.

Mới đây, Triều Tiên đã cho hồi hương một công dân Hàn Quốc qua làng đình chiến Panmunjom. Việc cho hồi hương công dân Hàn Quốc nói trên đã được Hội Chữ thập đỏ Triều Tiên thông báo cho phía Hàn Quốc trước đó một ngày. Chính phủ Hàn Quốc coi động thái này của Triều Tiên là “nhân đạo và tích cực”.

Trong một động thái liên quan, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), đã thông qua kế hoạch do Mỹ đề xuất, nhằm mở đường cho các hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Các nghị quyết của LHQ nêu rõ, các lệnh trừng phạt không nên ảnh hưởng đến hoạt động cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, các tổ chức viện trợ lâu nay cho rằng, những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hoạt động thương mại và ngân hàng đang gây ra những trở ngại, ngăn cản họ trợ giúp cho Triều Tiên những vật dụng sống còn.

Mỹ hiện đã đề xuất những chỉ dẫn mới nhằm cho phép các tổ chức viện trợ và các cơ quan LHQ có thể nhanh chóng nhận được giấy phép miễn trừ từ ủy ban giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Tới đây, ủy ban trừng phạt của LHQ sẽ gửi một thông báo tới toàn thể 193 quốc gia thành viên LHQ “để giải thích cặn kẽ” về những thủ tục xin giấy phép miễn trừ nhằm mục tiêu “cải thiện hoạt động viện trợ nhân đạo” cho Triều Tiên.

Phó Đại sứ Hà Lan tại LHQ Lise Gregoire-van Haaren, nước đang giữ chức chủ tịch ủy ban trừng phạt, cho hay những chỉ dẫn mới được kỳ vọng “sẽ làm minh bạch hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân Triều Tiên mà không vi phạm các lệnh trừng phạt”. Bà nói thêm rằng mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và các lệnh trừng phạt đóng vai trò rất quan trọng quyết định sự thành bại của mục tiêu này.

Theo các quan chức LHQ, hiện có gần 10 triệu người, chiếm gần một nửa dân số Triều Tiên đang bị suy dinh dưỡng cần cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là LHQ đang thiếu trầm trọng ngân sách cho các hoạt động nhân đạo tại Triều Tiên. Hiện chỉ có 4 nước: Thụy Sĩ, Thụy Điển, Canada và Pháp quyên góp tổng cộng 12 triệu USD trong khi LHQ cần 111 triệu USD để cứu trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Do vậy cuộc sống của những người dân Triều Tiên sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn nên rất cần sự hỗ trợ của gia đình người thân từ Hàn Quốc và các quốc gia liên quan. Việc cho phép người dân hai miền Triều Tiên đoàn tụ cùng gia đình sẽ mở đường cho những đợt trợ giúp đầu tiên góp phần giảm bớt những khó khăn trên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>