Hàn - Triều xích lại gần nhau ?

30/07/2021 | 09:38 GMT+7

Việc Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại các kênh liên lạc giữa hai nước sau hơn 1 năm cắt đứt là tín hiệu mới trong việc khôi phục lòng tin được các quốc gia hoan nghênh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Triều Tiên và Hàn Quốc đã thông báo nối lại các kênh liên lạc giữa hai nước sau hơn 1 năm cắt đứt, cũng như nhất trí cải thiện quan hệ. Đây là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên lâm vào bế tắc trong suốt hơn 2 năm rưỡi qua và càng có ý nghĩa hơn khi hai nước đang kỷ niệm lần thứ 68 ngày ký Hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đạt được thỏa thuận trong một số cuộc trao đổi thư từ từ tháng 4. Ông Park Soo Hyun, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cho biết: “Kể từ tháng 4, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhiều lần trao đổi thư từ liên lạc với nhau về vấn đề khôi phục quan hệ liên Triều và trong quá trình này, hai bên đã nhất trí khôi phục các đường dây liên lạc qua biên giới, cũng như thực hiện các nỗ lực nhằm khôi phục lòng tin và cải thiện quan hệ hai nước”.

Bà Lee Jong-joo, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại các đường dây liên lạc trực tiếp. Bà Lee Jong-joo bày tỏ hy vọng quan hệ liên Triều sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Cùng ngày, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đánh giá, đây là bước tiến lớn trong việc khôi phục lòng tin, cũng như thúc đẩy hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên.

Động thái này của Hàn Quốc và Triều Tiên cũng được cộng đồng quốc tế hoan nghênh và nhận định có tác động tích cực đối với việc thúc đẩy quan hệ liên Triều. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hoan nghênh thông báo việc Triều Tiên và Hàn Quốc mở lại các kênh liên lạc. Ông Farhan Haq, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, cho biết: “Tổng Thư ký hoàn toàn ủng hộ nỗ lực không ngừng của các bên hướng tới việc cải thiện mối quan hệ, vì hòa bình bền vững và phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng trên Bán đảo Triều Tiên”.

Còn bà Jalina Porter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ hoan nghênh việc nối lại đường dây liên lạc trực tiếp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, gọi đây là “bước đi tích cực”. Trong một bức email trả lời hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, bà Jalina Porter khẳng định: “Mỹ ủng hộ đối thoại cũng như tiếp xúc liên Triều”.

Theo các nhà phân tích, mặc dù việc Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại liên lạc có thể giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai miền, nhưng đây chỉ là một bước tiến nhỏ. Triều Tiên khó có thể hồi sinh các chương trình hợp tác lớn với Hàn Quốc hoặc sớm quay trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân do Mỹ dẫn dắt. Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên thay vào đó đang hướng tới cải thiện quan hệ với Hàn Quốc với hy vọng sẽ thuyết phục Mỹ nhượng bộ nếu các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được nối lại.

Trong một thông tin liên quan, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 28-7 đã bác bỏ thông tin truyền thông nước ngoài nói rằng Hàn Quốc và Triều Tiên đang thảo luận về việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh.

Tháng 6 năm ngoái, Triều Tiên đã cắt tất cả các kênh liên lạc với Hàn Quốc để phản đối Hàn Quốc trong việc ngăn chặn các nhà hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới. Điều này đã khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa hai nước.

Thực tế, hai miền Triều Tiên đã bị chia cắt từ những năm 1950 dọc theo biên giới kiên cố nhất thế giới kể từ khi chiến tranh chấm dứt. Mỹ hiện duy trì khoảng 28.500 binh sĩ trên Bán đảo Triều Tiên để bảo vệ đồng minh. Dù những lần trước đây không phải lúc nào cũng đi đúng hướng, song việc Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí khôi phục đường dây nóng đã làm dấy lên hy vọng cải thiện quan hệ. Đây là nền tảng để Hàn - Triều xích lại gần nhau, hướng đến đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>