Hòa bình cho bán đảo Triều Tiên: “Bóng” đến chân Mỹ

28/09/2018 | 08:44 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã mở ra cơ hội hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng mọi quyết định hiện nay đang lệ thuộc nhiều từ phía Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, bên phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 2, bên trái) tại cuộc gặp bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tìm cách kêu gọi Triều Tiên phi hạt nhân hóa tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai sẽ được tổ chức trong “tương lai không xa”. Hai nước cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc cho Triều Tiên thấy một tương lai tươi sáng sau khi hoàn tất phi hạt nhân hóa. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc thảo luận sâu về thời gian và địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới, cũng như khả năng tổ chức cuộc gặp ba bên, trong đó có sự tham gia của Tổng thống Moon Jae-in.

Kết quả trên là bước đi tiếp theo từ chuyến thăm kéo dài 4 ngày của Tổng thống Moon Jae-in tại Mỹ gần đây nhằm phá vỡ thế bế tắc các cuộc đàm phán Mỹ - Triều. Từ những động thái trên cho thấy cuộc gặp lần thứ hai Mỹ - Triều đang đến gần. Điều này đồng nghĩa với việc một thỏa thuận hòa bình cho bán đảo Triều Tiên sẽ diễn ra trong tương lai và phụ thuộc khá nhiều vào quyết định của ông Trump.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị dỡ bỏ cơ sở của Trung tâm hạt nhân quan trọng Yongbyon nếu Mỹ cũng có các hành động thiện chí tương xứng, đồng thời bày tỏ mong muốn tổ chức hội nghị Mỹ - Triều lần hai và sớm hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh kết quả thành công hội nghị liên Triều, tuyên bố sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong tương lai gần. Ông cũng nhấn mạnh hiện vẫn còn nhiều việc phải làm để hai bên đạt được mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và không thể đảo ngược. Tổng thống Mỹ cũng đề xuất cuộc gặp Mỹ - Triều lần hai sẽ diễn ra tại một địa điểm khác thay vì Singapore.

Trong một động thái liên quan, thời gian gần đây ông Trump đã không tiếc lời khen ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời tuyên bố, Mỹ và Triều Tiên “đang có mối quan hệ tốt đẹp”. Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định: “Với sự hỗ trợ của nhiều nước có mặt ở đây ngày hôm nay, chúng tôi đã bắt tay với Triều Tiên để thay thế viễn cảnh xung đột bằng động lực mới táo bạo cho hòa bình”. Tổng thống Mỹ cũng đã gửi lời cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “vì sự dũng cảm và những bước đi mà ông ấy đã thực hiện dù còn nhiều việc cần phải làm”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng vừa cho biết ông sẽ tới Triều Tiên vào tháng 10 tới để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong khi đó, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã liên lạc chặt chẽ và đang phối hợp những nỗ lực nhằm đạt được việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Abe hy vọng tham gia đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Phi hạt nhân hóa, lập lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên không chỉ là mong muốn của hai bên liên Triều mà còn là kỳ vọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay mọi điều kiện đã chín muồi chỉ còn chờ động thái thiện chí của Mỹ thì mọi chuyện sẽ thành hiện thực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>