Indonesia nỗ lực khắc phục hậu quả động đất - sóng thần

04/10/2018 | 08:48 GMT+7

Thảm họa kép động đất - sóng thần tại đảo Sulawesi của Indonesia vào chiều 28-9 đã có ít nhất 1.374 người thiệt mạng, cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề đã làm cho quốc gia Đông Nam Á này rơi vào cảnh khốn khó.

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân trong vụ động đất ở Palu, Trung Sulawesi, Indonesia ngày 1-10-2018. Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, hiện ít nhất số người thiệt mạng trong thảm họa vừa qua tại Indonesia đã lên tới 1.374 người, ngoài ra còn hàng trăm người bị mất tích do vẫn đang bị vùi lấp dưới những đống đổ nát của các tòa nhà. Con số thương vong này vẫn tiếp tục tăng theo thời gian. Ước tính, số người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán lên đến 48.000 người.

 Liên Hiệp Quốc (LHQ) đánh giá có khoảng 200.000 người dân Indoensia tại tỉnh Trung Sulawesi đang cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp, trong đó có tới 46.000 trẻ em và 14.000 người cao tuổi, sau khi khu vực này hứng chịu trận động đất mạnh 7,5 độ dẫn tới sóng thần.

Trong khi đó, mặc dù chưa thống kê cụ thể nhưng do tác động của thảm họa kép động đất - sóng thần này đã làm nhiều cơ sở hạ tầng bị thiệt hại nghiêm trọng khó có thể khắc phục trong thời gian ngắn.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ đạo tăng số lượng nhân viên cứu hộ để có thể đẩy nhanh công tác tìm kiếm các nạn nhân sau thảm họa kinh hoàng trên. Ông Widodo nhấn mạnh một số ưu tiên chính cần phải nhanh chóng được giải quyết là sơ tán, tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy. Đồng thời Indonesia vừa thông báo sẽ chấp nhận hỗ trợ từ nước ngoài giúp khắc phục thảm họa kép động đất - sóng thần ở nước này.

Trước thảm họa trên, nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia liên quan đã chung tay cứu trợ nhằm giảm bớt khó khăn cho Indonesia. LHQ vừa thông báo sẽ hỗ trợ 15 triệu USD nhằm giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng trong thảm họa động đất - sóng thần vừa qua tại Indonesia. Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cho biết khoản tiền trên sẽ cho phép LHQ và các tổ chức nhân đạo hỗ trợ các biện pháp ứng phó của Chính phủ Indonesia trong lĩnh vực hậu cần, vệ sinh và nước sạch, chăm sóc sức khỏe, điều phối và quản lý các trại tạm trú, dịch vụ bảo vệ.

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ giúp 1,5 triệu euro (1,7 triệu USD), sẽ triển khai chuyên gia về cứu trợ nhân đạo đến vùng thảm họa giúp điều phối công tác khắc phục thảm họa. EC cũng sẽ kích hoạt dịch vụ bản đồ vệ tinh khẩn cấp Copernicus hỗ trợ Indonesia định vị các địa điểm bị thảm họa.

Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng hứa hẹn: “nước này sẵn sàng làm hết khả năng giúp Indonesia hàn gắn vết thương”.

Chính phủ Việt Nam cũng đã quyết định viện trợ khẩn cấp 100.000USD, góp phần hỗ trợ Chính phủ Indonesia và người dân vùng bị nạn khắc phục hậu quả.

Cho tới nay đã có 26 nước và hai tổ chức quốc tế đã cung cấp viện trợ nhằm giúp Indonesia khắc phục hậu quả sau thảm họa trên. Những khoản viện trợ này sẽ giúp giảm bớt những khó khăn cho Indonesia trong giai đoạn khắc nghiệt. Tuy nhiên, để khôi phục hoàn toàn những mất mát do thảm họa kép động đất - sóng thần gây ra tại quốc gia này đòi hỏi Indonesia phải đầu tư không ít tiền của và thời gian.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>