Iran dọa khởi động lại chương trình hạt nhân

17/08/2017 | 08:26 GMT+7

Việc Mỹ gia tăng trừng phạt nhằm vào Iran đã khiến Tehran trả đũa bằng tuyên bố sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân.

Quốc hội Iran. Ảnh: IRNA

Tổng thống Iran Rouhani tuyên bố, Tehran có thể khởi động lại chương trình hạt nhân trong vòng vài giờ nếu Mỹ tiếp tục đe dọa trừng phạt họ. Theo lời Tổng thống Rouhani, một khi đã khởi động lại thì chương trình hạt nhân của Iran có thể sẽ tiến triển nhanh chóng hơn nhiều so với hồi năm 2015. Tuyên bố của Tổng thống Iran được cho là có thể sẽ làm gia tăng thêm áp lực với chính quyền Mỹ trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với mối đe dọa từ Triều Tiên và đáp trả trừng phạt từ phía Nga.

Từ tháng 7-2015, Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ và Đức). Theo đó, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lại việc nhận được sự dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, gần đây Mỹ cho rằng Iran vẫn theo đuổi phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, gây căng thẳng trong khu vực và liên tiếp đưa ra các lệnh trừng phạt đối với nước này mặc dù chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy Iran theo đuổi chương trình hạt nhân. Trong một động thái liên quan, gần đây Mỹ tuyên bố Iran phải chịu trách nhiệm về những vụ phóng thử tên lửa, những hành vi hỗ trợ khủng bố, bất chấp nhân quyền, và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ). Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley cho rằng: “Không thể để mặc Iran lợi dụng thỏa thuận hạt nhân để biến cả thế giới thành con tin. Mỹ sẵn sàng từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran bất cứ lúc nào. Đồng thời khẳng định, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran không có liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran”.

Trước đó, tàu tuần tra lớp Cylone USS Thunderbolt thuộc Hạm đội số 5 của Hải quân Mỹ đã nổ súng cảnh cáo một tàu tuần tra Iran cố tình áp sát tàu này. Tuy nhiên, sau loạt súng cảnh báo, tàu Iran đã dừng ngay hành động tiếp cận thiếu an toàn của họ nên không xảy ra xung đột.

Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran lại lên tiếng đổ lỗi cho tàu USS Thunderbolt là đã tiến về phía một trong số các tàu tuần tra của nước này và bắn súng với ý định khiêu khích và dọa dẫm các tàu Iran. Các tàu chiến của Iran và Mỹ thường xuyên có những vụ “đối đầu” căng thẳng trên vịnh Ba Tư. Mới đây, Hải quân Mỹ cho biết, một máy bay không người lái của Iran đã áp sát tàu sân bay Mỹ ở khoảng cách 300m khi đang tiến hành các hoạt động bay tại khu vực biển quốc tế ở vùng Vịnh. Những người điều khiển chiếc máy bay không người lái này đã không trả lời các yêu cầu liên lạc. Phía Mỹ cho rằng đây là cách tiếp cận không an toàn và không chuyên nghiệp. Trước đó, một máy bay không người lái của Iran đã tiến gần một máy bay phản lực Mỹ trong lúc máy bay Mỹ đang chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay. Như vậy từ đầu năm đến nay, Tehran đã 13 lần điều khiển máy bay không người lái tiếp cận tàu và máy bay Mỹ.

Những động thái “ăn miếng trả miếng” của Mỹ và Iran gần đây đã làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Washinhton và Tehran. Đây được xem là chất xúc tác châm ngòi cho xung đột leo thang và đẩy nhanh việc phá vỡ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>