Iran và Mỹ lại “khẩu chiến”

25/07/2018 | 08:55 GMT+7

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran đi kèm các biện pháp trừng phạt kinh tế đã làm gia tăng mâu thuẫn và xảy ra “khẩu chiến” giữa Tehran và Washington.

Nguồn: Israel National News

Liên tục những tuyên bố cứng rắn, đáp trả lẫn nhau giữa Mỹ và Iran đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia, vốn dĩ đã “cơm không lành, canh không ngọt” sau tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) được ký kết năm 2015 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định quyết tâm của Washington áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Ông Pompeo tuyên bố, Mỹ “không ngại sử dụng các biện pháp trừng phạt ở mức cao nhất” đối với Iran. Quan chức này cũng tái khẳng định việc Mỹ muốn tất cả các nước giảm nhập khẩu dầu mỏ Iran “xuống càng gần mức 0 càng tốt” vào ngày 4-11 tới đây.

Sau động thái đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, thời gian gần đây, Mỹ đã tăng cường các nỗ lực nhằm kiềm chế Iran - quốc gia cung cấp dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới nhằm cô lập Tehran khỏi thị trường dầu mỏ toàn cầu. Mỹ dọa sẽ trừng phạt các đồng minh châu Âu nếu các nước này không dừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran. Theo ước tính, xuất khẩu dầu của Iran có thể giảm tới 2/3 vào cuối năm nay do các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời cáo buộc chính quyền Iran sử dụng vũ lực để lan truyền cách mạng Hồi giáo sang các nước lân cận. Ông Pompeo cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ tại Trung Đông và châu Âu cùng tham gia chiến lược gia tăng áp lực lên chính quyền Iran.

Trong một động thái liên quan, mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani rằng: “Đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ một lần nữa, nếu không ông Rouhani sẽ phải gánh chịu hậu quả mà Iran chưa từng trải qua trong lịch sử. Chúng tôi không còn là một đất nước khoan dung với những lời lẽ đe dọa bạo lực và chết chóc ngông cuồng!”.

Trước đó, tại cuộc gặp mặt với các nhà ngoại giao của Iran, Tổng thống nước này Hassan Rouhani tuyên bố: “Ông Trump không nên đùa với lửa, điều này sẽ chỉ dẫn đến sự hối tiếc. Mỹ nên biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của tất cả hòa bình và chiến tranh với Iran là mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh”. Ông Rouhani nói: “Người Mỹ có thể sử dụng chiến tranh kinh tế và tâm lý, thậm chí là lợi ích chính trị cùng với các biện pháp khác để phá vỡ đất nước Iran. Tuy nhiên, chúng ta cần tự hào về một quốc gia đã luôn bảo vệ được các giá trị trong lịch sử - một quốc gia luôn vững mạnh và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đất nước”.

Theo hãng Reuters, mới đây chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Gholamhossein Gheybparvar nêu rõ: “Mỹ không muốn điều gì khác ngoài việc tiêu diệt Iran..., song ông Trump không thể gây nguy hại đối với Iran. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ lý tưởng cách mạng của chúng tôi... Chúng tôi sẽ chống lại sức ép của kẻ thù...”.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi và được các nước châu Âu trong JCPOA đồng thuận có hành động thực tiễn để giải cứu thỏa thuận hạt nhân này. Hãng tin Tasnim của Iran dẫn lời ông Zarif nêu rõ bên cạnh các tuyên bố và cam kết, các nước châu Âu cũng cần có hành động cụ thể và cho tới nay Tehran “chưa thấy các bước đi đáng kể nào” từ các nước này.

Mặc dù các bên còn lại trong thỏa thuận cam kết vẫn tuân thủ JCPOA, song nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu thu hẹp hoạt động tại Iran để hạn chế những thiệt hại do có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Giới quan sát nhận định, “khẩu chiến” giữa Mỹ và Iran vừa là hệ lụy của việc Washington rút khỏi JCPOA đồng thời đây cũng là tác nhân khơi mào cho cuộc chiến kinh tế và quân sự trong tương lai gần nếu các bên liên quan thiếu kiềm chế.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>