IS kêu gọi tấn công khủng bố trên toàn thế giới

15/06/2017 | 07:41 GMT+7

Mặc dù liên tục thảm bại ở Trung Đông nhưng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lại gia tăng khủng bố cùng lúc nhiều quốc gia trên thế giới hòng lấy lại uy thế và mở rộng lực lượng, nhất là khu vực Đông Nam Á.

Các tay súng IS. Nguồn: BBC

Mới đây, trong một đoạn tin nhắn bằng âm thanh, người phát ngôn chính thức của tổ chức IS Abi al-Hassan al-Muhajer đã kêu gọi những kẻ đi theo tổ chức khủng bố này tiến hành các vụ tấn công ở Mỹ, châu Âu, Nga, Australia, Iraq, Syria, Iran và Philippines trong tháng lễ Ramadan. Đối tượng này nói: “Gửi tới các anh em đức tin và tín ngưỡng ở châu Âu, Mỹ, Nga, Australia và các nơi khác, những người anh em của các bạn tại nơi của các bạn đã làm tốt, bởi vậy hãy xem họ với vai trò kiểu mẫu và làm như những gì họ đã làm”. Việc làm tốt ở đây ám chỉ những vụ khủng bố đẫm máu diễn ra ở các quốc gia gần đây.

Thực tế ngay từ khi tháng lễ Ramadan chay tịnh của người Hồi giáo, bắt đầu ngày 27-5 vừa qua, châu Âu đã được đặt trong tình trạng báo động an ninh cao, khi IS tung một cuộn băng ghi hình lên YouTube, kêu gọi những người Hồi giáo tại châu Âu thực hiện các vụ tấn công tại những nơi mà họ đang sinh sống. Đối với phần đông người Hồi giáo thì tháng lễ Ramadan là khoảng thời gian dành cho cầu nguyện và làm các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tháng lễ Ramadan đã bị nhuốm màu bạo lực trên toàn thế giới, với các vụ tấn công của IS. Ngoài vụ tấn công ở Manchester (Anh) gần đây, IS còn tấn công mạnh mẽ tại Iran và Philippines. Những vụ tấn công này không đơn thuần là chỉ gây tổn thất cho cho các quốc gia liên quan mà còn tạo hiệu ứng truyền thông, động viên các tay súng ở tuyến đầu chiến đấu. Các vụ tấn công như vậy cũng là cách để IS tạo thù hằn, gieo rắc bất hòa giữa thế giới Hồi giáo và cộng đồng xã hội rộng lớn hơn. Người phát ngôn của IS Aboulhassan al-Mouhajer nói: “Chúng tôi chúc mừng những đứa trẻ của vương quốc Hồi giáo ở Đông Nam Á chiếm được Marawi (nhắc tới thành phố Philippines bị phiến quân IS chiếm giữ hồi tháng trước), đồng thời còn hối thúc “các binh sĩ vương quốc Hồi giáo” tiếp tục hành động trong tháng Ramadan ở Iraq và Syria, đồng thời kêu gọi tấn công ở châu Âu, Mỹ, Australia, Nga, Ai Cập, Yemen, Libya, Tunisia và Algeria.

Trong một diễn biến liên quan, hàng nghìn binh sĩ Philippines đang chiến đấu chống lại hàng trăm phiến quân tràn vào thành phố miền Nam Marawi hồi cuối tháng 5 vừa qua. Theo ước tính, chiến sự ác liệt tại thành phố này đã khiến ít nhất 58 binh sĩ và cảnh sát Philippines cùng hơn 20 dân thường thiệt mạng, trong khi khoảng 200 phiến quân bị tiêu diệt. Tuy nhiên, thế trận vẫn còn diễn biến phức tạp. Một tướng chỉ huy quân đội Philippines cho biết trong tổng số 96 khu vực thuộc thành phố Marawi, các phần tử thánh chiến trung thành với IS hiện chiếm giữ các địa điểm tại Marinaut, Lulut, Mapandi và quận thương mại Bongolo, tương đương khoảng 20% tổng diện tích của thành phố. Theo đó, hơn 200.000 người dân thành phố Marawi đã chạy khỏi thành phố sau khi phiến quân tấn công thành phố tháng trước. Tuy nhiên, quân đội Philippines cho rằng khoảng 500-600 người đang bị mắc kẹt hoặc bị phiến quân giữ làm con tin. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố thiết quân luật trên toàn đảo Mindanao nhằm “chặn đứng mối đe dọa từ IS đang leo thang nhanh chóng” tại đây.

Cùng với các quốc gia Trung Đông, châu Âu, Mỹ cũng đang tăng cường các biện pháp để tiêu diệt IS. Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính lên hai đối tượng nghi là phiến quân IS với cáo buộc sản xuất vũ khí hóa học. Đây là lần đầu tiên bộ này áp đặt các lệnh trừng phạt lên một thành viên IS vì cáo buộc liên quan đến vũ khí hóa học. Theo đó, thủ lĩnh cấp cao Attallah Salman Abd Kafi al-Jaburi của IS, người chịu trách nhiệm các cơ sở chế tạo bom tại tỉnh Kirkuk (Iraq) và thủ lĩnh IS tại Iraq Ibrahim Hussayn Tah al-Azawi, người có liên quan tới việc sản xuất vũ khí hóa học, là “đối tượng khủng bố bị truy nã đặc biệt toàn cầu”. Quyết định này ngay lập tức ngăn chặn cả hai đối tượng tham gia và hệ thống tài chính toàn cầu, cũng như cấm các ngân hàng và cá nhân tham gia bất cứ giao dịch nào với chúng, đồng thời đóng băng bất cứ tài sản nào của chúng thuộc thẩm quyền của Mỹ.

Giới quan sát nhận định, dù bị bao vây khắp nơi nhưng xem ra IS vẫn chưa kiệt sức mà đang tiếp tục gia tăng khủng bố khắp nơi. Lời kêu gọi tấn công khủng bố trên toàn thế giới của IS mới đây lại gióng thêm một hồi chuông cảnh báo các quốc gia hãy cảnh giác cao độ với khủng bố.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>