Israel và Palestine lại gia tăng căng thẳng

28/07/2021 | 09:31 GMT+7

Căng thẳng dẫn đến giao tranh leo thang giữa Israel và Palestine lại tiếp diễn làm cho nhiều người dân lao đao là câu chuyện dài chưa có hồi kết.

Israel không kích Gaza. Ảnh: I24NEWS

Mới đây, Israel lại tiến hành các cuộc không kích vào các nhóm vũ trang tại Dải Gaza, nhằm đáp trả các vụ thả vật thể bay gây cháy sang lãnh thổ nước này. Theo truyền thông khu vực, Israel đã thực hiện các cuộc không kích vào các vị trí của các nhóm vũ trang gần thành phố Khan Yunis thuộc Gaza. Hiện chưa rõ thương vong hay thiệt hại do các vụ không kích của Israel gây ra.

Trước đó, Israel đã tiến hành ít nhất 3 đợt không kích khác nhau, nhằm vào các trại huấn luyện quân của phong trào Hamas - nhóm vũ trang kiểm soát Dải Gaza, sau khi hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau đợt giao tranh kéo dài 11 ngày.

Phản ứng trước các vụ tấn công trên, Phong trào Hồi giáo Hamas yêu cầu Israel chấm dứt phong tỏa đối với vùng lãnh thổ của Palestine và tôn trọng những nhận thức chung trước đó giữa Israel với các phe phái của Palestine, trong đó có Hamas do Ai Cập đã đứng ra làm trung gian giữa hai bên. Hamas cũng đã cảnh báo rằng chính sách siết chặt phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza sẽ chỉ dẫn đến tình trạng gia tăng căng thẳng.

Trong vụ việc liên quan, người phát ngôn, ông Gaza Abdulatif al-Qanou’a, Hamas nêu rõ: “Thêm nhiều biện pháp hạn chế và siết chặt phong tỏa của Israel sẽ chỉ kích hoạt một sự bùng nổ, bất chấp kẻ chiếm đóng. Chấm dứt và thách thức tình trạng vây hãm đã được áp đặt lên Dải Gaza suốt khoảng 15 năm qua là quyền tự nhiên dành cho nhân dân Palestine”.

Trước đó, nhiều thanh niên Palestine đã ném đá vào lực lượng cảnh sát Israel đang triển khai tại lối đi bộ ở khu vực Núi Đền, ở Jerusalem buộc họ phải có biện pháp giải tán. Những thanh niên này có mặt tại Núi Đền để phản đối các tín đồ Do Thái giáo tới đây hành lễ. Căng thẳng đã gia tăng trong những ngày gần đây tại quần thể đền Al-Aqsa (còn được gọi là Núi Đền) ở Jerusalem khi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát Israel với những người Hồi giáo đang biểu tình tại đây.

Phái bộ Liên minh châu Âu (EU) tại Palestine đã bày tỏ “quan ngại về tình hình căng thẳng gia tăng” và kêu gọi ngừng kích động thù địch. Cơ quan này kêu gọi các bên tôn trọng tình trạng của đền Al-Aqsa và thúc giục Israel cùng các nhà lãnh đạo cộng đồng, tôn giáo nhanh chóng kiềm chế tình hình nguy hiểm hiện nay.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng đã ra tuyên bố lên án các hành động bạo lực mới nhất ở khu vực đền Al-Aqsa, đồng thời nhắc lại những cảnh báo nếu làm tổn hại địa điểm tôn giáo có vị trí linh thiêng trong cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới. Tuyên bố nhấn mạnh: “Ngôi đền là nơi hành lễ của người Hồi giáo và chính quyền Israel phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho họ nhằm duy trì an ninh và ổn định tại đây”. Bộ Ngoại giao Ai Cập hối thúc Israel tránh làm leo thang căng thẳng, đồng thời nhấn mạnh việc cần khôi phục tiến trình hòa đàm Israel - Palestine trên cơ sở các nghị quyết quốc tế và giải pháp thành lập hai nhà nước.

Trước đó, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề Chính trị và Xây dựng hòa bình, bà Rosemary DiCarlo đã kêu gọi Israel cho phép vận chuyển hàng cứu trợ vào khu vực Dải Gaza đồng thời kêu gọi hai bên Israel và Palestine trở lại đàm phán hòa bình với sự trung gian của nhóm Bộ tứ Trung Đông, gồm Mỹ, Nga, EU và LHQ. Bà DiCarlo cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp cho hoạt động nhân đạo tại Gaza, hiện đang cần 164 triệu USD, sau khi khu vực này bị phá hủy nghiêm trọng trong đợt xung đột leo thang hồi tháng 5 vừa qua.

Căng thẳng tại Dải Gaza giữa Israel và Palestine đã kéo dài hàng chục năm nay và được nhiều tổ chức quốc tế, các quốc gia liên quan can thiệp nhưng xem ra giao tranh vẫn chưa hạ nhiệt. Đây là bài toán khó đối với nhiều quốc gia liên quan khi tìm lời giải thỏa đáng.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>