Khả năng Áo có thủ tướng 31 tuổi

17/10/2017 | 07:30 GMT+7

Người dân Áo hôm 15-10 đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội và nhiều khả năng lãnh đạo 31 tuổi của Đảng Nhân dân Áo (OVP) Sebastian Kurz sẽ trở thành thủ tướng.

Lãnh đạo Đảng Nhân dân Áo (OVP) Sebastian Kurz nói chuyện với báo giới sau khi rời điểm bỏ phiếu ở Vienna, Áo hôm 15-10. Ảnh: REUTERS

Theo dự báo, Đảng Nhân dân giành được 31,4% số phiếu bầu. Đứng thứ 2 và 3 lần lượt là Đảng Tự do và Đảng Dân chủ xã hội với số phiếu là 27,4% và 26,7%. Nếu kết quả chính thức không có gì thay đổi đáng kể, ông Kurz nhiều khả năng trở thành lãnh đạo trẻ nhất thế giới.

Do không giành được đa số phiếu, đảng của ông Kurz có thể liên minh với Đảng Tự do - một đảng dân túy, cực hữu, chủ trương chống nhập cư. Tuy nhiên, một bước đi như thế có thể gây không ít tranh cãi trong lòng EU. Tuy nhiên, ông Kurz từ chối tiết lộ kế hoạch và muốn đợi kết quả cuối cùng.

Trước cuộc bầu cử, ông Kurz là Bộ trưởng Ngoại giao trẻ nhất châu Âu khi được chỉ định lúc mới 27 tuổi vào năm 2013. Đến tháng 5-2017, ông trở thành lãnh đạo của Đảng Nhân dân. Kể từ khi trở thành lãnh đạo OVP hồi tháng 5, Bộ trưởng Ngoại giao Kurz đã đưa đảng của ông lên vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến, vị trí mà Đảng Tự do (FPO) nắm giữ một năm qua. Với biệt danh “Wunderwuzzi” (tạm dịch: Người có thể đi trên nước), ông Kurz được so sánh với 2 lãnh đạo trẻ khác của Pháp và Canada là ông Emmanuel Macron và Justin Trudeau. Cũng giống như ông Macron, nhà lãnh đạo trẻ của Áo đã tạo ra một phong trào khi thay đổi hình ảnh của Đảng Nhân dân cầm quyền hơn 30 năm thành “Đảng Nhân dân Mới”.

Nhập cư là vấn đề nổi trội trong cuộc bỏ phiếu và ông Kurz đã chuyển Đảng Nhân dân sang cánh hữu trước cuộc khủng hoảng nhập cư của châu Âu năm 2015. Lãnh đạo trẻ tuổi này thu hút các cử tri bảo thủ và cánh phải bằng cam kết chặn đứng các tuyến đường di dân đến châu Âu, khống chế các khoản trợ cấp cho người tị nạn và chỉ cho người nhập cư nhận trợ cấp sau khi họ sống tại Áo được 5 năm. Ông Kurz cũng cho biết muốn “xốc lại” chính trị ở Áo vốn bị chi phối bởi liên minh giữa đảng của ông và Đảng Dân chủ Xã hội trong nhiều thập kỷ qua.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng người tị nạn nổ ra ở châu Âu năm 2015, bức tranh chính trị nước Áo đã ngả dần sang cánh hữu - một động thái mà các nhà phân tích cho rằng sẽ thay đổi chính sách người nhập cư của Áo sau khi tiếp nhận hơn 100.000 người tị nạn đến từ Trung Đông. Mặc dù đưa ra chính sách ít hấp dẫn đối với người tị nạn, chính khách trẻ tuổi của Áo vẫn mang đến một cách tiếp cận mềm mỏng, không quá cực đoan giống như nhà lãnh đạo mang tư tưởng cánh hữu Viktor Orban ở Hungary. Kurz không phản đối người nhập cư nhưng sẽ tiếp nhận một cách có chọn lọc hơn. Ngoài ủng hộ kế hoạch chặn lại các tuyến đường tị nạn vào châu Âu thông qua khu vực phía Tây Balkan và khắp vùng Địa Trung Hải, vị lãnh đạo trẻ tuổi cũng ủng hộ lệnh cấm đeo mạng che mặt của người Hồi giáo từ đầu tháng này và cam kết sẽ trừng trị thẳng tay các phần tử Hồi giáo cực đoan.

“Vấn đề nhập cư đã biến Kurz trở thành một ngôi sao”, chuyên gia Hofer cho hay. “Điều này đã làm lay chuyển tính chất chính trị của nước Áo, nhưng không gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”. Còn giáo sư Reinhard Heinisch, nhà nghiên cứu về chính trị Áo tại Đại học Salzburg đánh giá: “Kurz là tài năng chính trị đặc biệt nhất xuất hiện ở Áo trong thập kỷ qua, thậm chí là vài chục năm qua”.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>