Khó hiểu quan điểm bất nhất của ông Trump

03/08/2018 | 08:29 GMT+7

Lúc thân thiện, khi đối nghịch với Nga là điều khó hiểu trong tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đâu là nguyên nhân của những tuyên bố này đang làm giới phân tích quan tâm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: EFE/TTXVN

Có rất nhiều vấn đề bất đồng giữa Mỹ và Nga trong thời gian qua, tuy nhiên đáng quan ngại là những vấn đề “nóng” sau: Việc sáp nhập Crimea vào Nga dẫn đến gia tăng căng thẳng giữa Ukraine và Nga, cáo buộc Nga đứng sau cuộc nội chiến tại Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016 và dự báo Matxcơva sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào tháng 11 tới theo hướng có lợi cho đảng Dân chủ, chứ không phải cho đảng Cộng hòa. Khó hiểu nhất là tất cả những vấn đề “nóng” trên ông Trump đều có những tuyên bố bất nhất có lúc đối nghịch nhau.

Điển hình như trong vụ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, ông Trump có lúc khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuyên bố của ông Trump trái ngược với những gì ông nói trong cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ gần đây, vốn khiến ông phải chịu sự chỉ trích mạnh mẽ bởi dư luận và chính giới trong nước. Ông Trump cũng bày tỏ sự tin tưởng đối với các cơ quan tình báo Mỹ cũng như kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Chỉ tính riêng việc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ kể từ tháng 5-2017 đến nay, Bộ Tư pháp nước này đã chi tiêu gần 17 triệu USD. Khoản chi này hoàn toàn vô bổ không mang lại kết quả đáng kể nào mà còn gây ra căng thẳng không cần thiết giữa Washington và Matxcơva.

Trong một động thái liên quan, mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngừng cuộc điều tra hình sự liên bang về cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Đây là một tình huống khủng khiếp và Bộ trưởng Tư pháp Sessions nên ngừng cuộc “săn phù thủy” này ngay lập tức, trước khi nó tiếp tục làm hoen ố hình ảnh đất nước của chúng ta thêm nữa”. Theo ông Trump, quan hệ Nga - Mỹ xuống mức thấp chưa từng thấy là do sự “ngu ngốc” của Mỹ. Ông cho rằng “để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn, chúng ta không thể chỉ tập trung vào quá khứ. Là 2 cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, chúng ta phải đồng hành”.

Sở dĩ ông Trump có những phát ngôn bất nhất trong quan hệ ngoại giao với Nga là do bản tính khó đoán của ông. Tuy nhiên, xét trên bình diện chung cả quân sự, kinh tế, ngoại giao… Nga có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thế giới không thua kém Mỹ. Do vậy, việc “ăn miếng trả miếng” giữa Mỹ và Nga hoàn toàn bất lợi cho cả hai quốc gia nên ông Trump cũng đã tính thiệt hơn khi xích lại gần Nga.

Mặt khác, về sâu xa Nga hiện đang là quốc gia cung cấp phần lớn khí gas cho các nước châu Âu nhờ phát triển hệ thống đường ống dẫn mới từ Nga tới Đức. Trong khi đó, các căn cứ quân sự của Mỹ tại châu Âu cũng phụ thuộc khá nhiều vào nguồn năng lượng này. Cụ thể có gần 40% dầu mỏ phục vụ căn cứ Không quân Ramstein tại Tây Nam Đức là cơ sở quốc phòng chiến lược và quan trọng của Mỹ tại châu Âu với hơn 56.000 binh sĩ đồn trú đều có nguồn gốc từ Nga. Do vậy, nếu Nga chặn nguồn năng lượng tới Đức thì không chỉ người dân Đức gặp khó khăn mà hoạt động tại các căn cứ quân sự Mỹ cũng sẽ gián đoạn.

Theo Tổng thống Nga Putin, thay vì đối đầu trừng phạt lẫn nhau, quan hệ Nga - Mỹ tốt hơn hết nên tìm kiếm những giải pháp để “giải quyết các vấn đề và thách thức chung, đồng thời cùng nhau vượt qua những mối lo ngại chung”.

Quan điểm trên là rất cần thiết trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ và Nga ở giai đoạn hiện nay.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>