Khủng hoảng chính trị ở Venezuela chưa có lối thoát

31/05/2017 | 08:19 GMT+7

Mặc dù đã có nhiều giải pháp hòa giải nhưng cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela vẫn chưa có lối thoát vì các phe đối lập liên tục phát động biểu tình, bạo động làm nhiều người thương vong.

Người dân Venezuela xuống đường biểu tình tại thủ đô Caracas.

Gần 2 tháng qua, các phe đối lập ở quốc gia Nam Mỹ này liên tục phát động các cuộc biểu tình, bạo động đường phố đã làm ít nhất 60 người thiệt mạng và làm hàng trăm người bị thương. Trong đó, có một sĩ quan giải ngũ, 34 tuổi, tại bang miền Tây Lara bị một nhóm người biểu tình đánh tới chết khi đang đi trên đường. Đây được xem  là “tội ác của sự thù hận”. Chỉ tính riêng tại bang miền Nam Bolivar, những kẻ khủng bố đã đốt phá hơn 50 xe buýt, gây thiệt hại lên tới 11 triệu USD. Trong khi đó, tại huyện Baruta, bang Miranda, các đối tượng này đã tấn công nhiều cơ sở của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và đốt xe buýt, xe cứu thương. Tuy nhiên, không có người thiệt mạng hay bị thương trong những vụ phá hoại này. Trước đó, Hải quan Venezuela thông báo đã tịch thu nhiều vũ khí tại 2 sân bay, trong đó có sân bay ở thủ đô Caracas. Nhà chức trách nước này cho biết số vũ khí trên được cung cấp cho các phần tử khủng bố để sử dụng trong các cuộc bạo loạn, hòng làm bất ổn định tình hình đất nước.

Trước thực trạng trên, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã ký sắc lệnh tiếp tục kéo dài “tình trạng ngoại lệ và khẩn cấp kinh tế”, như một biện pháp để “duy trì trật tự nội bộ”, đồng thời một lần nữa ra lời kêu gọi các thủ lĩnh phe đối lập nối lại đàm phán và ngừng phát động các cuộc bạo động đường phố.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López khẳng định giải pháp vũ trang không phải là lối thoát cho cuoc khủng hoảng hiện nay tại nước này và kêu gọi các chính trị gia tham gia đối thoại. Theo đó, giải pháp được đưa ra hiện nay là các bên cần ngồi vào bàn đàm phán, bày tỏ sự tôn trọng lẫn nhau, đối thoại và đi tới thỏa thuận. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Venezuela cũng bác bỏ việc phe đối lập kêu gọi các binh sĩ nổi dậy chống Chính phủ, đồng thời tuyên bố không loại trừ khả năng có thành viên của lực lượng quân đội âm mưu chống Tổng thống Nicolas Maduro. Ông López cũng tái khẳng định ủng hộ quyết định triệu tập Quốc hội hợp hiến của Tổng thống Maduro.

Giới phân tích nhận định, cứu cánh duy nhất cho cuộc khủng hoảng tại Venezuela là tiến hành một cuộc bầu cử sớm hơn hạn định. Các cuộc biểu tình do các phe đối lập dẫn đầu có thể đủ gây sức ép buộc Tổng thống Maduro rời ghế tổng thống trước năm 2019. Trong một động thái liên quan, Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) Venezuela thông báo nước này sẽ tiến hành cuộc bầu cử địa phương vào cuối năm nay. Chủ tịch CNE Tibisay Lucena cũng cho biết, Venezuela sẽ tiến hành bầu 540 thành viên Quốc hội lập hiến. Theo đó, mỗi huyện sẽ được bầu một đại diện, trong khi các thành phố thủ phủ một bang sẽ được bầu 2 người tham gia cơ quan nói trên. Như vậy, các địa phương sẽ có tổng cộng 364 đại biểu, số còn lại là đại diện các tổ chức. Quốc hội lập hiến sẽ được thành lập ngay sau 72 giờ bỏ phiếu.

Động thái trên được xem là sự “nhượng bộ” của Tổng thống Maduro trước phe đối lập sau gần nửa năm trì hoãn. Ông Maduro nhấn mạnh, đông đảo đại diện quần chúng nhân dân, công nhân, nông dân, doanh nhân, sinh viên, người khuyết tật, người hưu trí, cộng đồng thổ dân, các phong trào xã hội và công đoàn sẽ có đại diện tham gia cơ quan Quốc hội lập hiến. Người dân Venezuela sẽ quyết định thành phần cơ quan này đại diện cho các cử tri tham gia vào việc sửa đổi Hiến pháp. Đây được xem là tín hiệu vui mở đường cho một giải pháp chính trị mới theo hướng đồng thuận giữa các bên liên quan nhằm lập lại hòa bình ở quốc gia Nam Mỹ này.

Venezuela đã từng là một trong những nước giàu có nhất Nam Mỹ nhờ các vựa dầu có trữ lượng lớn của mình. Theo các số liệu năm 2015 của Tổ chức các nước Sản xuất và Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Venezuela có trữ lượng dầu thô đã được thăm do và xác thực lớn nhất thế giới với trên 300 tỉ thùng. Con số này đã giúp Venezulea vượt Ả Rập Xê Út (266 tỉ thùng), Iran (158 tỉ thùng) và Iraq (142 tỉ thùng). Tuy nhiên, thời gian qua, giá dầu liên tục sụt giảm cộng với chính trị bất ổn, nội chiến diễn ra triền miên đã làm cho quốc gia này rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, đời sống của đại bộ phận người dân lâm vào cảnh khốn cùng.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>