Lại xôn xao chuyện Nga tấn công mạng

27/06/2017 | 06:58 GMT+7

Vụ tấn công mạng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay ở Pháp chưa lắng thì giờ lại rộ thêm nghi ngờ Chính phủ Nga đứng đằng sau cuộc tấn công mạng nhắm vào Quốc hội Anh, thâm nhập vào hàng chục tài khoản thư email của các nghị sĩ.

Hôm 10-5, Tổng thống Trump đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Đại sứ Kislyak tại Nhà Trắng. Sau cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Mỹ bị chỉ trích gay gắt vì nghi vấn tiết lộ thông tin mật cho hai vị quan chức cấp cao của Nga. Ảnh: AFP

Dù cuộc điều tra chỉ mới được tiến hành và chưa có cơ sở chắc chắn để xác định danh tính tin tặc, nhưng Matxcơva vẫn bị coi là nghi phạm số một. Vụ tấn công mạng xảy ra vào ngày 23-6, gần 90 tài khoản email của các nghị sĩ Anh được cho là đã bị tấn công, một phát ngôn viên Quốc hội Anh cho biết.

Hệ thống mạng bị tấn công lần này của Anh được tất cả các nghị sĩ sử dụng, trong đó có cả Thủ tướng Theresa May và các bộ trưởng nội các của bà. Ông Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại quốc tế của Anh, cho biết: “Chúng ta biết rằng các dịch vụ công bị tấn công, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi xảy ra vụ tấn công vào tài khoản email của Quốc hội. Và đây cũng là một lời cảnh báo tới tất cả mọi người, dù ở trong Quốc hội hay ở nơi nào khác cũng cần phải làm mọi thứ có thể để duy trì an ninh mạng”.

Hồi tháng 5, Nga cũng bị cho là có dính líu tới vụ tấn công hệ thống máy tính của Pháp trong chiến dịch tranh cử tổng thống, lấy dữ liệu từ chiến dịch của ông Emmanuel Macron và tiết lộ cho công chúng.

Về nghi vấn Nga tấn công mạng vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi  năm rồi, cuối cùng Tổng thống Donald Trump cũng đã thừa nhận Nga chính là tác giả. Song ông Trump đã ngay lập tức đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama là không có bất cứ hành động ngăn cản nào. “Đúng là chính quyền của ông Obama đã biết rõ về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử vào ngày 8-11 năm ngoái nhưng ông ấy không làm gì cả. Tại sao lại vậy?”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Trump chia sẻ trên Twitter.

Trong khi đó, FBI và Ủy ban Quốc hội Mỹ vẫn đang tiến hành điều tra về những cáo buộc ông Trump đã bắt tay với Nga để Matxcơva hỗ trợ vị cựu tỉ phú giành phần thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm ngoái. Về phần mình, ông Trump nhiều lần khẳng định đây là những cáo buộc vô căn cứ.

Trong bối cảnh cuộc điều tra về nghi vấn Matxcơva can thiệp bầu cử Mỹ đang tiếp diễn, nhiều cơ quan truyền thông Mỹ ngày 25-6 đồng loạt đưa tin Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak đang bị triệu hồi về nước và sẽ sớm rời vị trí này. Ông Kislyak là một người đã từng gặp gỡ các thành viên cấp cao của chính phủ Tổng thống Donald Trump trước cuộc bầu cử. Nhà ngoại giao này cũng là một nhân tố quan trọng trong nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Nếu thông tin ông Kislyak trở về Nga được xác nhận thì sự kiện này sẽ khép lại nhiệm kỳ 10 năm của ông trong vai trò Đại sứ Nga tại Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Đại sứ Kislyak trở thành nhân vật tiếp theo bị ảnh hưởng bởi cuộc tranh cãi giữa Matxcơva và Washington về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Đại sứ Kislyak là “nhân vật chủ chốt” trong cuộc điều tra ngày càng mở rộng do một công tố viên đặc biệt, các ủy ban tình báo của lưỡng viện Mỹ và Cục Điều tra liên bang (FBI) tiến hành nhằm làm rõ nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Các quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, gồm Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn và cố vấn cấp cao, đồng thời là con rể của ông Trump là Jared Kushner, đều nằm trong diện điều tra trong những tháng gần đây vì có các cuộc gặp hoặc liên lạc bí mật với Đại sứ Kislyak.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>