Làn sóng người di cư vào Mỹ tiếp tục bùng phát

04/01/2019 | 07:51 GMT+7

Lực lượng an ninh Mỹ đã phải sử dụng đến hơi cay để ngăn chặn những người di cư vượt rào từ Mexico vào Mỹ.

Một đoàn người di cư từ hướng Trung Mỹ. Nguồn: AFP

Ngay trong những giờ đầu tiên của năm mới, các lực lượng an ninh Mỹ đã bắn ít nhất 3 loạt đạn hơi cay sang phía Mexico ở khu vực biên giới gần bãi biển Tijuana, nhằm đẩy lùi khoảng 150 người tị nạn tìm cách chọc thủng hàng rào biên giới tìm đường vào Mỹ. Hành động này đã làm ảnh hưởng đến người di cư, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em cũng như phóng viên báo chí. Phía Mỹ cho hay đã bắt giữ 25 người di cư sau vụ việc trên.

Nhiều tháng qua, vấn đề người di cư từ biên giới Mexico vượt rào để vào Mỹ đã trở thành tâm điểm không chỉ liên quan đến đối ngoại giữa hai nước mà còn làm “nóng” nghị trường Mỹ. Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đóng cửa “toàn bộ” khu vực biên giới phía Nam giữa Mỹ với Mexico, nếu các nghị sĩ tiếp tục kiên quyết phản đối và không cấp ngân sách cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới giữa hai nước để ngăn người di cư. Ông Trump cho rằng: “Chúng ta sẽ buộc phải đóng cửa toàn bộ biên giới phía Nam nếu các nghị sĩ Dân chủ phá rối không cho chúng ta tiền để hoàn thiện bức tường cũng như sửa đổi đạo luật nhập cư lố bịch mà đất nước chúng ta đang gánh chịu”.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra lời cảnh báo trên giữa lúc việc đóng cửa một phần chính phủ liên bang có nguy cơ kéo dài sang tuần tới do các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa đạt được thỏa thuận về kinh phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Trong khi các nghị sĩ đảng Dân chủ không chấp thuận cấp 5 tỉ USD để xây bức tường biên giới như đề nghị của Tổng thống Trump, ông chủ Nhà Trắng lại tuyên bố sẽ không ký ban hành việc cấp ngân sách cho chính phủ liên bang cho đến khi đề nghị của ông về xây dựng bức tường biên giới được đáp ứng.

Trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ vẫn đang tranh cãi về kinh phí xây bức tường biên giới, ước tính khoảng 800.000 nhân viên công vụ tiếp tục phải nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc trong tình trạng không được trả lương. Việc đóng cửa một phần chính phủ đã chặn ngân sách cấp cho 9 bộ cùng hàng chục cơ quan, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã đưa ra phản ứng thận trọng, cho rằng quyết định này là “vấn đề nội bộ” của Washington. Ông Obrador nêu rõ: “Chúng tôi luôn xem xét việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ”.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ cắt toàn bộ viện trợ kinh tế mà hàng năm Mỹ đang cấp cho Guatemala, Honduras và El Salvador trong bối cảnh dòng người di cư Trung Mỹ không ngừng kéo tới Mexico với hy vọng có thể từ đây vào Mỹ. Theo đó, chỉ tính từ tháng 10-2018, ít nhất 9.000 người Trung Mỹ, chủ yếu từ Guatemala, El Salvador và Honduras, đã tới Mexico trong các đoàn người di cư tới biên giới Mỹ để xin tị nạn. Con số này sẽ tăng nhanh theo thời gian. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng 3 nước này chỉ biết “nhận tiền” của Mỹ trong nhiều năm qua mà không hỗ trợ được gì cho Washington.

Theo các số liệu chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong năm tài khóa 2018, Mỹ đã dành 84 triệu USD trong nguồn ngân sách viện trợ nước ngoài cho Guatemala, 58 triệu USD cho Honduras và 51 triệu USD cho El Salvador. Dự kiến năm 2019, gói viện trợ này là 181 triệu USD, giảm 29% so với năm 2018.

Câu chuyện về người di cư tị nạn từ Mexico vào Mỹ sẽ tiếp tục là đề tài “nóng” tại nghị trường nước Mỹ nếu như các bên liên quan chưa đồng thuận.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>