Làn sóng phản đối vụ tấn công Syria

16/04/2018 | 08:52 GMT+7

Hôm 14-4, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã có phiên họp khẩn sau khi Mỹ, Anh, Pháp tấn công tên lửa vào các căn cứ được cho là các căn cứ chứa vũ khí của Syria.

Người dân Mỹ biểu tình trước Nhà Trắng phản đối cuộc tấn công tên lửa vào Syria.

Tham dự cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Gutaress đã kêu gọi các bên kiềm chế để không xảy ra các hành động leo thang quân sự gây ra thương vong cho người dân Syria. Theo ông, cuộc khủng hoảng ở Syria chỉ có thể giải quyết bằng các giải pháp chính trị. Tuy nhiên, phiên họp không đạt được kết quả nào.

Cuộc họp lần này do Nga yêu cầu triệu tập và Nga cũng đã chuẩn bị dự thảo nghị quyết lên án việc Mỹ, Anh và Pháp can thiệp vào Syria. Tuy nhiên, dự thảo chỉ đạt được 3 trên tổng số 15 phiếu ủng hộ. Trong khi theo quy định, để dự thảo thành nghị quyết cần có 9 phiếu ủng hộ và không bị phiếu phủ quyết nào từ 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga.

Trong khi đó, tại Mỹ, nhiều người đã tập trung biểu tình trước Nhà Trắng để phản đối cuộc không kích cũng như sự can thiệp của Mỹ ở Syria. Những người biểu tình cho rằng sự can thiệp của Mỹ không có ý nghĩa và không mang lại điều gì tốt đẹp.

Đối với nhiều người dân nước Mỹ, những vấn đề trong nội bộ nước Mỹ như kinh tế, đói nghèo, và việc làm… nên được chính phủ quan tâm hơn là can thiệp vào cuộc chiến ở Syria gây tốn kém không cần thiết. Nếu Mỹ tiếp tục tham gia vào vấn đề Syria, các cuộc biểu tình sẽ dự kiến tiếp tục, phản ánh phần nào ý kiến và nguyện vọng của người dân Mỹ đối với các vấn đề của đất nước.

Còn tại Anh, Pháp - hai nước cùng Mỹ tấn công Syria, dư luận và giới chính trị gia đối lập cũng không đồng tình với vụ nã tên lửa chấn động ngày 14-4. Theo trang Labourlist dẫn kết quả khảo sát mới nhất cho thấy 43% người dân Anh được hỏi khẳng định họ phản đối việc dội tên lửa vào Syria. Tại Pháp, các chính trị gia đối lập đều lên án quyết định tham gia không kích của Tổng thống Emmanuel Macron.

Đài phát thanh quốc tế Pháp dẫn lời ông Bruno Retailleau, lãnh đạo đảng Người Cộng hòa trong thượng viện nước này nói hành động “đổ dầu vào lửa” không bao giờ có thể mang lại hòa bình. “Đây là một sai lầm và những bài học trong quá khứ về sự thất bại của chúng ta tại Trung Đông dường như đã bị lãng quên”, ông nhấn mạnh.

Tại Italia, Thủ tướng tạm quyền Paolo Gentiloni khẳng định sự hỗ trợ hậu cần của Italia đối với các đồng minh NATO không có nghĩa các cuộc tấn công có thể được tiến hành từ lãnh thổ nước này. Ông Gentiloni bày tỏ hy vọng các cuộc tấn công sẽ không khiến tình hình leo thang hơn nữa, đồng thời mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Syria qua con đường ngoại giao, theo ABC News.

Ngoài ra, các cuộc biểu tình phản đối vụ tấn công trên cũng đã nổ ra ở một số nước như Hy Lạp, Đức...

Về phần mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố việc bộ ba đồng minh phương Tây phóng tên lửa vào các căn cứ và cơ sở của quân chính phủ chỉ càng làm ông thêm kiên quyết “đánh trả những kẻ đang gây nên cuộc xung đột” trên đất Syria.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói: “Chúng tôi luôn phản đối hành vi sử dụng vũ lực trong quan hệ đối ngoại”, cho rằng việc triển khai hành động quân sự mà không thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chỉ “làm tăng thêm các yếu tố gây phức tạp hơn nữa nỗ lực giải quyết vấn đề Syria”.

Còn theo AFP, một thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an là Nga cũng phản đối hành vi “qua mặt” này, và Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu họp khẩn cấp trong lúc Matxcơva cho biết đang cân nhắc cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria sau diễn biến mới nhất.

Iraq, láng giềng của Syria và là đối tác thân thiết với Mỹ, cảnh báo chiến dịch không kích của phương Tây là diễn biến “vô cùng nguy hiểm” có thể giúp lực lượng khủng bố có cơ hội trỗi dậy một lần nữa trong khu vực.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei chỉ trích kịch liệt các nhà lãnh đạo Donald Trump, Emmanuel Macron và Theresa May, đồng thời gọi vụ tấn công là “tội ác” nhằm vào Syria và người dân nước này.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>