Lào và Campuchia hạ nhiệt căng thẳng

14/08/2017 | 08:38 GMT+7

Lào và Campuchia đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với tinh thần thân thiện liên quan đến tình hình ở các khu vực biên giới nhằm tránh gia tăng căng thẳng.

Khu vực biên giới Campuchia - Lào (khoanh tròn), nơi đang xảy ra tranh chấp.

Hôm 12-8, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đạt được sự nhất trí về việc giải quyết các vấn đề biên giới liên quan đến các khu vực chưa phân giới giữa hai nước. Tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia ở thủ đô Vientiane, Thủ tướng Lào Thongloun Sishoulith cho biết hai bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với tinh thần thân thiện liên quan đến tình hình ở các khu vực này nhằm tránh gia tăng căng thẳng. Khu vực chưa được phân giới cắm mốc giữa hai nước thuộc địa phận tỉnh Attapue của Lào và tỉnh Strung Treng của Campuchia.

Hai bên đã thảo luận và nhất trí Ủy ban biên giới và Bộ Ngoại giao hai nước sẽ tiếp tục có các cuộc thảo luận để tìm giải pháp cho các vấn đề liên quan đến các khu vực biên giới chưa được phân giới càng sớm càng tốt.

Tranh chấp khu vực biên giới Campuchia - Lào ở khu vực tỉnh Stung Treng (Campuchia) đã phát sinh từ lâu và trở nên căng thẳng từ tháng 4 năm nay, khi Phnom Penh tố chính quyền Lào cho xây dựng khu căn cứ quân sự sát biên giới, ở khu vực hai nước còn đang tranh chấp. Cụ thể từ ngày 1-4, Lào đã bắt đầu đào hào xây khu căn cứ quân sự mới ở nơi chỉ cách biên giới chưa phân định giữa hai nước 30m. Vị trí xây căn cứ này nằm giữa vùng Thala Barivat thuộc tỉnh Stung Treng (Campuchia) với tỉnh Champasak (Lào).

Khu vực hiện đang tranh chấp giữa Lào và Campuchia đang trong quá trình phân định biên giới đường biên dài 540km. Đường biên giới giữa Campuchia và Lào dài 533km. Đến nay đã có 121 cột mốc biên giới, tương đương với 83% đường biên giới đã được phân định. Vào tháng 1, Chủ tịch Ủy ban biên giới Campuchia Var Kim Hong đã gặp phía Lào để đàm phán về việc tiếp tục cắm mốc biên giới. Hai bên đã thảo luận về các tranh chấp tại nhiều khu vực, trong đó có khu vực O’Svay tại tỉnh Stung Treng. Khi đó, ông Kim Hong nói rằng thỏa thuận trước đó ảnh hưởng đến những người dân Campuchia sống tại đây và yêu cầu phía Lào dời đường biên giới sâu hơn về phía Lào. Ông cũng nói rằng Campuchia không đồng ý về vị trí các cột mốc biên giới kéo dài từ khu vực O’Svay đến Trapeang Kriel.

Trước đó vào tháng 2, ông Duong Pov, Phó Tỉnh trưởng Stung Treng cho biết các binh sĩ Lào đã đào hào nhằm ngăn cản Campuchia làm đường gần khu vực biên giới. Campuchia có kế hoạch xây một tuyến đường dài 257km nối thành phố Stung Treng (tỉnh Stung Treng) với huyện Siem Pang, nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng tại địa phương. Tuy nhiên, việc xây dựng đã bị hoãn sau khi hơn 400 binh sĩ vũ trang của Lào được cho là đã tràn qua khu vực này hồi tháng 2 để ngăn cản. Campuchia tạm ngưng việc xây dựng, đồng thời cũng điều quân đến khu vực biên giới để đối phó.

Việc phân định biên giới giữa Lào và Campuchia cho thấy khó có thể giải quyết trong ngày một ngày hai, nhưng cuộc gặp của hai Thủ tướng hai bên vừa qua đã mở ra hướng giải quyết trên tinh thần mềm dẻo, hữu nghị. Như lời của Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen nói trong cuộc họp báo: “Thành công lớn nhất của chúng tôi là không có tranh chấp nào không giải quyết được”.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>