Liên quân lại ném bom vào quân đội Syria ?

20/06/2018 | 08:26 GMT+7

Một vụ ném bom vào một trong những căn cứ của quân đội Syria tại phía Đông nước này, gây ra không ít thương vong. Hiện người phát ngôn của liên quân chưa có bình luận về vụ việc. Tuy nhiên, Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn nguồn tin quân sự cho biết, vụ không kích này nghi do máy bay không người lái (UAV) của Mỹ thực hiện.

Chiến đấu cơ Mỹ phóng mồi bẫy nhiệt trong một cuộc diễn tập. Ảnh: USAF

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhiều lần bị cáo buộc không kích vào các vị trí của quân đội chính phủ Syria và lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus. Mặc dù trên thực tế, quân đội Syria cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng đã kiểm soát được hầu hết các khu vực cùng những vùng phụ cận do IS kiểm soát vào năm ngoái.

Trong một động thái liên quan, trước đó ngày 14-4 vừa qua, Mỹ, Anh, Pháp đã bắn hơn 100 tên lửa hành trình vào các vị trí được cho là nơi sản xuất và cất giấu vũ khí hóa học của Syria, với cáo buộc Damascus đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường. Tuy nhiên, sau đó Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ghi nhận là Syria không có vũ khí hóa học.

Vụ việc trên gần giống với kịch bản cách đây 1 năm khi quân đội Mỹ nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự Syria với cáo buộc tương tự. Tuy nhiên lần này, giới quan sát cho rằng, mục tiêu thực sự của Mỹ không chỉ nhằm răn đe Syria, mà còn nhắm vào liên minh mới nổi giữa Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ đang gắn kết chặt chẽ thời gian qua.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 5, Syria cũng phải hứng chịu một đòn tấn công trả đũa khốc liệt của Israel, với 28 lần chiếc máy bay chiến đấu của không quân Do Thái đã phóng khoảng 60 quả tên lửa vào các vị trí của Syria sau khi Tel-Aviv tuyên bố họ bị tấn công bởi Vệ binh Cộng hòa Iran. Vụ việc trên có nghi vấn cho là do Mỹ đứng giật dây.

Israel tuyên bố đây là đợt tấn công lớn nhất trong lịch sử kể từ năm 1974 để đáp trả việc Iran phóng đạn pháo phản lực từ lãnh thổ Syria tấn công vào khu vực do Israel kiểm soát ở cao nguyên Golan. Phòng không Syria đã đáp trả quyết liệt khi phóng chừng 100 tên lửa vào các máy bay chiến đấu của Israel.

Tuy nhiên, trong vụ không kích gần đây vào quân đội Syria, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc không kích vào các mục tiêu của quân đội chính phủ Syria. Đồng thời cho biết, mặc dù thời gian gần đây, các vụ không kích của lực lượng liên quân có tăng so với trước đó nhưng mục tiêu chính là những nơi IS ẩn náu không có việc tấn công lực lượng quân đội chính phủ Syria. Cụ thể, chỉ trong tháng 5-2018, có 225 vụ không kích được thực hiện, tăng 304% so với số vụ không kích trong tháng 3-2018 và 123% so với tháng 4-2018.

Thực tế, hiện nay các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn cho biết đã giành quyền kiểm soát một làng quan trọng gần biên giới Iraq từ tay IS. SDF với phần lớn là các chiến binh người Kurd cho hay các chiến binh đã giành được làng Dashishah tại tỉnh Hassakeh ở Đông Bắc Syria, một điểm giao cắt lớn giữa Iraq và Syria. Đồng thời, SDF, một trong những lực lượng chiến đấu hiệu quả với IS tại Syria, cũng tuyên bố các chiến binh SDF cũng đã tiến vào thị trấn Naserah và cách biên giới Iraq khoảng 3km. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) đặt tại Anh cho hay SDF đã giành được 22 làng và trang trại tại khu vực trong 2 tuần chiến đấu. Ngoài ra, 49 phần tử cực đoan đã bị tiêu diệt kể từ sau cuộc tấn công của SDF vào khu vực Hassakeh do IS kiểm soát.

Giới quan sát nhận định, tấn công Syria gần như không còn là “vùng cấm” của liên quân nên quốc gia Trung Đông này liên tục bị bắn phá vô tội vạ. Điều này đã làm cho người dân Syria vốn đã khó khăn do chiến tranh triền miên lại càng khốn khó hơn do chính liên quân gây ra.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>