Lo ngại chiến sự leo thang ở Syria

02/03/2020 | 05:49 GMT+7

Tình hình tại Idlib, Tây Bắc Syrya tiếp tục leo thang căng thẳng sau khi xảy ra các cuộc giao tranh dữ dội gây nhiều thương vong cho cả binh sĩ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, tạo nguy cơ gây ra một cuộc chiến quy mô lớn với sự tham gia của quân đội châu Âu và Mỹ do Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên NATO.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria, ngày 20-2-2020. Ảnh: AFP

Tình hình nghiêm trọng đến nỗi các nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tiến hành phiên họp khẩn vào cuối tuần qua. Tại cuộc họp, phần lớn các nước ủy viên, đại diện châu Mỹ, châu Phi, châu Á và châu Âu, đều kêu gọi một lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại Syria.

Bốn nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong Hội đồng Bảo an gồm Bỉ, Estonia, Pháp và Đức cùng với Ba Lan, nước vừa hết nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an đã đề nghị ngay lập tức chấm dứt leo thang quân sự tại Tây Bắc Syria.

Trong khi đó, sau cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nêu rõ, cuộc xung đột tại Syria đang dần thay đổi về bản chất và chiến sự leo thang trong những ngày vừa qua là hết sức nguy hiểm. Ông Guterres kêu gọi các bên ngừng bắn: “Dân thường luôn là bên phải gánh chịu hậu quả. Gần một triệu người đã rời bỏ nhà cửa trong 3 tháng qua. Các trường học, cơ sở y tế tiếp tục là mục tiêu của các cuộc không kích. Thậm chí, ngay cả các trại tị nạn và những nơi mà các gia đình tìm nơi trú ẩn cũng bị pháo kích. Cuộc chiến cùng với sự leo thang, diễn ra ngày càng gần khu dân cư hơn. Cần phải ngừng bắn ngay lập tức trước khi tình hình hoàn toàn mất kiểm soát”.

Đây là cuộc họp thứ 6 của Hội đồng Bảo an về tình hình chiến sự tại Syria kể từ đầu tháng 2 này.

Theo hãng tin SANA của Syria, các phần tử khủng bố hiện đang tiến hành các hoạt động phá hoại ở khu vực Tây Bắc Syria. Chính phủ Syria cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho phiến quân nhiều loại đạn pháo, rocket và các thiết bị bay không người lái. Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn dắt các vụ tấn công khủng bố nhằm vào các căn cứ của quân đội Syria và thậm chí sát cánh cùng phiến quân Takfiri trong các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Syria.

Còn Thổ Nhĩ kỳ cho biết 33 binh sĩ nước này ở Idlib đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của lực lượng Chính phủ Syria. Vụ việc làm gia tăng nguy cơ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ phát động một chiến dịch toàn diện chống lại lực lượng Chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn.

Trước tình hình tại Idlib liên tục leo thang căng thẳng, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận hòa bình Sochi về vùng giảm căng thẳng Idlib khi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các nhóm vũ trang tại đây bằng việc nã pháo và sử dụng máy bay không người lái tấn công quân đội Syria. Trong lúc này, Nga đã triển khai 2 tàu chiến đến Syria. Hai tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr tới Địa Trung Hải, hướng về phía vùng biển ngoài khơi Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây cho biết Mỹ đang xem xét các lựa chọn nhằm hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc tấn công của lực lượng Chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn làm chết 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idib. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị trúng hỏa lực từ Syria trong khi quân đội của Damascus đang cố gắng đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng đối lập tại Idlib. Nga nhấn mạnh họ không tham gia vào cuộc không kích ngày 27-2 và nỗ lực để hỗ trợ khi phát hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở cùng với lực lượng đối lập Chính phủ Syria trong lúc cuộc không kích xảy ra.

Theo hãng tin Tass, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã điện đàm và thống nhất có thể gặp nhau vào ngày 5 và 6-3 ở Matxcơva để bàn về tình hình tại Idlib.

Tổng biên tập tạp chí “Russia in Global Affairs” (Nước Nga trong các vấn đề toàn cầu), ông Fyodor Lukyanov cho rằng, tình thế hiện nay giống như con dao hai lưỡi bởi Thổ Nhĩ Kỳ đã chơi “tất tay”. Tuy nhiên nhà phân tích Mamedov tin rằng mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ không phải là để khơi dậy một cuộc chiến mà là để “khiêu khích” Matxcơva và giành được lợi thế trong các cuộc đàm phán.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>