Lối mở cho hòa đàm liên Triều

11/01/2018 | 07:55 GMT+7

Lần đầu tiên đàm phán liên Triều được tiến hành tại Nhà Hòa Bình, làng đình chiến Panmunjom sau hơn 2 năm căng thẳng gia tăng. Dù chỉ là đàm phán để đảm bảo an toàn cho Thế vận hội nhưng đây là tín hiệu khả quan mở ra cơ hội để tiến tới hòa đàm Triều Tiên và Hàn Quốc trong tương lai gần.

Quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên đối thoại.  Ảnh: YONHAP

Động thái này là bước tiếp theo của Triều Tiên sau thông báo sẽ cử đoàn vận động viên tham dự Thế vận hội mùa Đông diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2-2018. Theo tuyên bố chung, phía Triều Tiên sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic Quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đoàn trình diễn Taekwondo và đoàn phóng viên. Phía Hàn Quốc sẽ cung cấp những cơ sở và tiện nghi cần thiết cho đoàn Triều Tiên. Trước đó, cùng ngày, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận về việc sẽ tiến hành tổ chức hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ liên Triều. Hai miền Triều Tiên cũng nhất trí tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao nhằm cải thiện quan hệ, cũng như tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Trong một diễn biến có liên quan trước đó, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung cho biết trong cuộc đàm phán, Triều Tiên thông báo một đường dây ở khu vực phía Tây của biên giới hai miền đã được hoạt động trở lại. Ông Chun cho biết phía Hàn Quốc quyết định dùng đường dây điện thoại quân sự này, bắt đầu từ 8 giờ sáng 10-1.

Đàm phán cấp cao liên Triều đã được hai bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thông điệp Năm mới bày tỏ sẵn sàng cử một phái đoàn của Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 và cho biết Triều Tiên để ngỏ đối thoại.

Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội tới sẽ giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, theo đó mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn sẽ tạo điều kiện để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên.

Việc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia liên quan. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hoan nghênh tiến triển của các cuộc đàm phán này nhằm giảm nhẹ căng thẳng quân sự cũng như quyết định của Triều Tiên cử đoàn thể thao tham dự Thế vận hội ở Hàn Quốc. Thông báo của phát ngôn viên của ông Guterres nêu rõ việc tái thành lập và củng cố các kênh này là quan trọng trong việc giảm bớt nguy cơ tính toán sai lệch và hiểu lầm, đồng thời xoa dịu căng thẳng trong khu vực

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington hoan nghênh các cuộc đàm phán giữa các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm đảm bảo an toàn cho Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc trong tháng tới. Mỹ sẽ phối hợp với Hàn Quốc để đảm bảo việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội không vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trái phép của Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng, Trung Quốc vui mừng vì Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức được hội đàm cấp cao. Nước này cũng như cộng đồng quốc tế đều quan tâm và ủng hộ hội đàm giữa hai miền Triều Tiên. Ông Lục Khảng nói: “Chúng tôi cũng mong muốn cuộc gặp này sẽ mở ra khởi đầu tốt đẹp cho việc cải thiện quan hệ song phương giữa hai miền, thúc đẩy hòa giải, hợp tác, giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Còn quá sớm để nói hòa bình được lập lại ở bán đảo Triều Tiên nhưng những động thái xích lại gần nhau giữa Triều Tiên và Hàn Quốc gần đây đã phát đi tín hiệu khả quan cho tiến trình hòa bình này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>