Mỹ có tấn công Iran như đồn đoán ?

17/05/2019 | 08:06 GMT+7

Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch chiến tranh nhằm vào Iran với khoảng 120.000 binh sĩ có thể được điều đến Trung Đông. Điều này phải chăng là sự thật ? 

Một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Iran sẽ kéo theo những hệ lụy khó lường. Ảnh minh họa: MINTPRESS NEWS

Mới đây, tờ New York Times dẫn lời một quan chức giấu tên cho rằng, Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch chiến tranh nhằm vào Iran với khoảng 120.000 binh sĩ có thể được điều đến Trung Đông. Trước đó, Không quân Mỹ đã triển khai một số máy bay B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân đang hướng tới Vùng Vịnh cùng với nhóm tấn công tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố việc tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực là nhằm răn đe Iran và để sẵn sàng phản ứng nếu cần thiết. Nếu trở thành hiện thực, một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Iran sẽ gây ra hậu quả lớn không chỉ cho cả 2 bên mà còn là một thảm họa đối với khu vực.

Mặc dù tuyên bố không có chiến tranh với Iran nhưng Washington vừa ra lệnh rút toàn bộ nhân sự “phi khẩn cấp” khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq. Mỹ cũng đã ra cảnh báo về “những căng thẳng gia tăng” tại Iraq và yêu cầu công dân Mỹ ở quốc gia Trung Đông này “hãy thận trọng”. Về sâu xa, những động thái trên của Mỹ là nhằm đối phó với “những dấu hiệu rõ ràng” về các mối đe dọa từ Iran.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ “thông tin giả” cho rằng chính quyền của ông đang lên kế hoạch “điều binh”. Mặc dù ông cũng không loại trừ hành động quân sự khi nhấn mạnh thêm rằng, nếu có một kế hoạch như vậy thì con số sẽ lớn hơn nhiều so với những gì tờ báo trên đã nêu.

Về phía Iran, Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố sẽ không có cuộc chiến tranh nào giữa Mỹ và Iran, bất chấp sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ ở Trung Đông mới đây. Tuy nhiên ông khẳng định, Iran sẽ tiếp tục phản kháng Mỹ.

Ông Khamenei nhấn mạnh, cùng với chính sách “phản kháng”, Iran cũng đã từ chối đề xuất của Mỹ về việc đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mới. “Lựa chọn kiên quyết của Iran là kháng cự lại Mỹ và trong cuộc đối đầu này, Mỹ buộc sẽ phải rút lui”.

Trong một động thái liên quan, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran cho biết, Tehran đã chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân mà nước này đã ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Động thái này của Iran được xem là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran sau khi Washington rút khỏi JCPOA hồi năm ngoái.

Người Phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho rằng, quyết định đình chỉ một số cam kết tự nguyện trong thỏa thuận hạt nhân của Iran nhằm tạo điều kiện để phía châu Âu có thời gian tuân thủ các nghĩa vụ cam kết của mình và đưa thỏa thuận quốc tế này trở lại lộ trình đúng hướng.

Đi cùng với động thái ngừng từng phần một số cam kết JCPOA, nhiều khả năng Iran sẽ tái khởi động lại các lò hạt nhân điều kiện để sản xuất thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đây cũng là tiền đề cho cuộc chạy đua vũ trang ngoài mong muốn.

Giới phân tích cho rằng, nếu chiến tranh giữa Mỹ - Iran xảy ra sẽ là một sai lầm lớn đối với sự nghiệp chính trị của ông Trump. Bởi lẽ, khi đó không chỉ phá vỡ một cam kết chấm dứt những cuộc chiến vô nghĩa của Mỹ ở nước ngoài ông đưa ra khi tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ tại Trung Đông như Israel và Saudi Arabia. Sâu xa hơn là giảm uy tín của Mỹ trên trường quốc tế vì đã vi phạm một cam kết quốc tế JCPOA.

Từ những lý do trên, cả Mỹ và Iran đều phải cân nhắc khi phát động chiến tranh, bởi lẽ không ai muốn bị thiệt hại vì cuộc chiến phi nghĩa. Đó cũng là mong muốn của Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi: “Mọi chuyện giữa Mỹ và Iran rồi sẽ kết thúc tốt đẹp bất chấp căng thẳng gia tăng thời gian qua”.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>