Mỹ có thay đổi thái độ quân sự trên bán đảo Triều Tiên ?

08/11/2018 | 08:42 GMT+7

Đàm phán Mỹ - Triều Tiên lần hai được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra sau cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với quan chức cao cấp Triều Tiên Kim Yong-chol.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford trong cuộc họp tại Nhà Trắng, ngày 25-10-2018. Nguồn: Reuters

Động thái được kỳ vọng đầu tiên là Mỹ sẽ điều chỉnh thái độ kỳ thị với Bình Nhưỡng bằng việc thay đổi quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford cho biết nước này sẽ phải bắt đầu thay đổi thái độ quân sự trên bán đảo Triều Tiên theo thời gian, nếu đàm phán với Triều Tiên đạt tiến triển. Ông Dunford cho rằng: “Chúng ta càng có nhiều thành công trên con đường ngoại giao thì chúng ta càng có thêm nhiều bất tiện trong không gian quân sự. Bởi vì theo thời gian, cuộc đàm phán này sẽ có một khuôn mẫu, theo đó chúng ta sẽ phải bắt đầu có một số thay đổi về thái độ quân sự trên bán đảo này. Chúng ta sẵn sàng làm điều đó để ủng hộ Ngoại trưởng Mike Pompeo”. Mặc dù ông Dunford không đề cập cụ thể về điều gì có thể sẽ thay đổi nhưng tuyên bố của ông cho thấy Washington đã và đang chủ động hạ nhiệt căng thẳng bằng việc điều chỉnh giảm quân sự hóa và hướng đến hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có nhiều hành động xích lại gần với Triều Tiên bằng việc ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, công nhận Bình Nhưỡng đã tháo dỡ những bãi thử tên lửa đạn đạo, dừng tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Về phía Triều Tiên, gần 1 năm nay Bình Nhưỡng đã ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đồng thời cho biết đã đóng cửa bãi thử hạt nhân chính và có kế hoạch tháo dỡ một số cơ sở khác. Gần đây, Triều Tiên cũng đã đồng ý cho các thanh sát viên quốc tế thị sát kiểm tra những bãi thử hạt nhân đã tháo dỡ. Bình Nhưỡng nhiều lần nhấn mạnh, Washington cần có những bước đi tương ứng để hiện thực hóa những cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà các bên liên quan đã đạt được trong những lần gặp gỡ gần đây.

Trong một động thái liên quan, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí “thí điểm” dỡ bỏ các trạm gác trong Khu vực phi quân sự (DMZ). Đây là việc làm có ý nghĩa then chốt trong các nỗ lực biến vùng đệm này thành một “khu vực hòa bình”. Hiện hai bên đã treo cờ vàng tại 11 trạm gác dọc theo đường biên giới được canh phòng cẩn mật, nhằm hướng tới việc dỡ bỏ các trạm gác này theo thỏa thuận quân sự đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 9.

Mới đây, hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) đã tổ chức hội đàm ba bên lần thứ 3 tại tòa nhà Tự do thuộc lãnh thổ Hàn Quốc ở làng đình chiến Panmunjom. Nội dung cuộc làm việc tập trung vào một loạt vấn đề liên quan tới tiến trình giải giáp vũ khí tại Khu vực An ninh chung (JSA) bên trong Khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều.

Một khi hoạt động giải giáp vũ khí và các thủ tục liên quan được hoàn tất trong năm nay, người dân hai miền Triều Tiên và du khách nước ngoài sẽ được phép vượt qua đường phân định ranh giới quân sự (DMZ) giữa hai miền từ 9-17 giờ hàng ngày. Hai bên đã nhất trí ngừng “mọi hành động thù địch”, từng bước tháo gỡ mìn cũng như bỏ các trạm kiểm soát trong DMZ, chấm dứt các cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của các máy bay hạ cánh cố định và các loại vũ khí hành trình không đối đất trong khu vực cấm bay.

Những động thái trên cho thấy sự nỗ lực vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên của các bên liên quan. Điều này sẽ làm đòn bẩy để thúc đẩy Mỹ thay đổi thái độ quân sự ở khu vực này nhằm hướng đến hòa bình thật sự cho bán đảo Triều Tiên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>