Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan: Quốc tế kịch liệt lên án

27/03/2019 | 08:47 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Động thái “thêm dầu vào lửa” này đã thổi bùng ngọn lửa căng thẳng tại đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái, phía trước) ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trong cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) tại Nhà Trắng ngày 25-3-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái này được cho là nhằm tạo lợi thế cho ông Netanyahu, trước thềm cuộc bầu cử tại Israel vào ngày 9-4 tới. Sắc lệnh này đã chính thức thông tin Mỹ đã công nhận một cách đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Động thái được cho là lấy lòng Israel của Mỹ đã “thêm dầu vào lửa” thổi bùng cuộc chiến tại Trung Đông. Bởi lẽ, Cao nguyên Golan vốn dĩ thuộc chủ quyền của Syria nhưng do Israel chiếm đóng trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981. Tuy nhiên, việc sáp nhập này đã không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan gây phản ứng mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và nhiều nước Arab lên án mạnh mẽ việc làm trái với luật pháp quốc tế, gây mất ổn định khu vực Trung Đông của Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky cho rằng, việc làm của Tổng thống Mỹ là hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ). Theo ông, đường lối thân cận một phía của Washington sẽ không làm đơn giản hóa, mà trái lại, làm phức tạp tình hình trong khu vực. Bởi lẽ, đây là quyết định gây hại thứ ba do chính quyền Mỹ đưa ra, sau khi chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem và rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Còn theo ý kiến của ông Konstantin Kosachev, người đứng đầu Ủy ban của Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) về các vấn đề quốc tế, việc Tổng thống Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan sẽ mang lại nhiều rắc rối cho Mỹ hơn là lợi ích.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng cực lực lên án việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan và gọi đó là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của LHQ và tuyên bố quyết định này không có hiệu lực đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố quyết định của Tổng thống Mỹ đã vi phạm trắng trợn vào chủ quyền, sự thống nhất của lãnh thổ Syria. Trong tuyên bố đưa ra đêm qua, Syria cho rằng đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như làm mất dần uy tín, vị thế của Mỹ. Quyết định này là hành động gây hấn với các quốc gia Arab.

Liên đoàn Arab (AL) đã lên án mạnh nhất và cho rằng quyết định của ông Trump sai cả về hình thức và bản chất. Tổng Thư ký AL, ông Aboul Gheit cho rằng, quyết định này cho thấy luật pháp và tinh thần quốc tế đang bị giảm xuống. Ông Aboul Gheit nhấn mạnh rằng người Arab từ chối cách tiếp cận này và sẽ đứng bên cạnh bảo vệ chủ quyền Syria bị chiếm đóng.

Giới phân tích nhận định, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan sẽ châm ngòi nổ cho cuộc chiến đang âm ỉ tại Trung Đông. Hệ lụy của nó làm cho tình hình căng thẳng nơi đây vốn dĩ đã bất ổn nay lại càng xấu thêm.

Cao nguyên Golan thuộc về Syria từ năm 1944. Golan đã bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến 6 ngày vào năm 1967. Sau 14 năm, Quốc hội Israel đã thông qua một đạo luật đơn phương tuyên bố chủ quyền của Nhà nước Do Thái đối với Cao nguyên Golan. Tuy nhiên, ngày 17-12-1981, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một nghị quyết, theo đó các hành động này bị vô hiệu.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>