Mỹ dọa cắt viện trợ, Pakistan và Palestine kịch liệt phản đối

05/01/2018 | 07:43 GMT+7

Đe dọa ngừng viện trợ cho Palestine và Pakistan của Mỹ mới đây đã làm cho cả hai quốc gia trên cực lực phản đối.

Theo đó, trong một tuyên bố đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump viết, Mỹ có thể sẽ dừng viện trợ cho Palestine bởi nước này không sẵn sàng đàm phán hòa bình với Israel. Hàng năm, Mỹ đã chi hàng trăm triệu USD cho Palestine song đổi lại không nhận được sự tôn trọng và đánh giá từ Palestine đối với nỗ lực của Mỹ trong đàm phán hòa bình Trung Đông. Israel đang phải trả giá nhiều hơn để đổi lấy sự công nhận Jerusalem là thủ đô của nước này vào tháng 12 vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: NDTV.COM

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley nêu rõ: “Tôi nghĩ Tổng thống Donald Trump có cơ sở để nói rằng, ông không muốn tài trợ thêm hoặc dừng cấp quỹ cho Palestine đến khi nước này đồng ý quay trở lại bàn đàm phán. Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy tiến trình hòa bình, song điều đó không xảy ra”.

Những tuyên bố trên đã làm cho cả Pakistan và Palestine phản ứng kịch liệt. Mới đây, Pakistan đã triệu Đại sứ Mỹ David Hale tới Bộ Ngoại giao nước này để phản đối phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, phê phán nước này không trung thực khi tiếp nhận hàng chục tỉ USD viện trợ của Mỹ để chống khủng bố kể từ năm 2001 nhưng lại tiếp tay cho khủng bố. Sau cuộc hội ý với Ngoại trưởng Khawaja Mohammad Asif, Thủ tướng Shahid Khaqan Abbasi đã quyết định triệu tập họp Nội các và Ủy ban An ninh quốc gia để thảo luận về vấn đề này.

Trước đó, trong một động thái liên quan, người đứng đầu cơ quan quan hệ công chúng liên quân (ISPR) của Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor cũng lên tiếng phản đối tuyên bố của ông Trump, ông cho rằng: “Bất kỳ điều gì chúng tôi đang làm và sẽ làm là vì người dân Pakistan. Viện trợ mà chúng tôi đã nhận (từ Mỹ) đã được giải ngân cho sự ủng hộ mà chúng tôi dành cho liên quân trong cuộc chiến chống lại mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Nếu chúng tôi không ủng hộ Mỹ và Afghanistan, họ sẽ không bao giờ có thể đánh bại được al-Qaeda”.

Pakistan tham gia chiến dịch quân sự do Mỹ triển khai tại Afghanistan vào năm 2001 và nhất trí cung cấp hỗ trợ hậu cần cho Washington. Đổi lại, phía Mỹ hỗ trợ về quân sự và kinh tế cho Pakistan, đồng thời hoàn trả chi phí các hoạt động quân sự của Pakistan tại các khu vực bộ lạc giáp biên giới Afghanistan. Trước việc Mỹ cho rằng Islamabad không tuân thủ thỏa thuận trên, Pakistan đã liên tiếp bác bỏ cáo buộc và khẳng định nước này tham gia đầy đủ vào nỗ lực chống khủng bố toàn cầu.

Căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan nảy sinh từ nhiều tháng qua sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Pakistan chứa chấp các nhóm cực đoan thường xuyên thực hiện các vụ tấn công qua biên giới nhằm vào binh sĩ Mỹ và Afghanistan, đồng thời cảnh báo quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ bị hủy hoại nếu điều này tiếp diễn. Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ cũng ngụ ý về khả năng sẽ cắt viện trợ nước ngoài cho Pakistan.

Hiện Mỹ là quốc gia đóng góp tài chính lớn nhất cho Cơ quan Cứu trợ và Hành động của LHQ (UNRWA) phụ trách viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Palestine, với cam kết gần 370 triệu USD trong năm 2016.

Tháng trước, Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, gây ra làn sóng phản đối từ nhiều nước và tổ chức trên thế giới, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Nga, Trung Quốc, các nước Arab và các nước Hồi giáo. Các nước đều coi đó là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình hòa bình Trung Đông. Giới phân tích nhận định, nếu Mỹ cắt viện trợ dành cho Palestine và Pakistan sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng nghèo khó và bất ổn tại Bờ Tây, Dải Gaza và châm ngòi cho bạo lực leo thang. Diễn biến trên cho thấy triển vọng cho hòa bình Trung Đông càng khó khăn hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>