Mỹ dọa sẽ “mạnh tay” với người di cư

29/11/2018 | 07:47 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho phép quân đội sử dụng vũ lực gây sát thương đối với người di cư ở khu vực biên giới với Mexico nếu cần thiết. Động thái này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Mexico.

Người di cư vào Mỹ bỏ chạy trong làn khói cay. Nguồn: NDTV

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi quân đội Mỹ ngày 25-11 buộc phải dùng hơi cay để giải tán cuộc biểu tình của những người di cư quá khích và đình chỉ hoạt động tại cửa khẩu San Ysidro nối giữa thành phố San Diego của Mỹ và Tijuana của Mexico. Sau khi cuộc biểu tình biến thành bạo lực với 39 người di cư bị bắt giữ, chính quyền Mexico cam kết tăng cường an ninh gần khu vực biên giới. Bộ Nội vụ nước này cho biết sẽ lập tức trục xuất những đối tượng cố xâm nhập “một cách bạo lực” vào Mỹ thông qua Tijuana.

Hiện có khoảng 5.800 binh sĩ Mỹ đã được điều động đến biên giới với Mexico để tăng cường phòng vệ trước làn sóng người nhập cư chủ yếu là người Honduras. Việc ông Trump tăng cường lực lượng quân đội hiện diện tại biên giới với Mexico và đe dọa sẽ sử dụng vũ khí sát thương với người di cư được cho là sự trả đũa của ông Trump sau khi một thẩm phán tạm thời chặn sắc lệnh của ông về việc cấm người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ.

Trước đó, ông Trump nhiều lần đề cập tới đoàn xe chở người di cư như một “cuộc xâm lược” và tuyên bố, trong số này có cả “những tên tội phạm sừng sỏ”. Cho nên ông Trump khẳng định: “Khi họ (những người di cư) ném đá vào lực lượng của Mỹ như những gì chính họ đã làm nhằm vào cảnh sát biên giới Mexico, hãy coi đó là một cuộc nã súng nên “chúng tôi sẽ bắt họ”.

Tuy nhiên, chắc chắn sắc lệnh cho phép quân đội sử dụng vũ khí gây lực sát thương sẽ không tránh khỏi phản ứng của các nhà hành pháp tại Mỹ. Bởi lẽ, lệnh trên vi phạm Đạo luật Posse Comitatus từ năm 1878, theo đó ngăn chặn quân đội tham gia vào lực lượng hành pháp nội địa. Nhưng theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu quốc hội, quân đội được phép sử dụng trên lãnh thổ Mỹ để ngăn chặn các cuộc nổi dậy hoặc để tăng cường quyền lực liên bang.

Trong một thông tin liên quan, Bộ Nội vụ Mexico cho hay hiện có khoảng 8.000 người di cư đã vào Mexico tập trung tại biên giới phía Bắc giữa nước này với Mỹ. Rất nhiều người trong số này đang cắm trại ở thành phố Tijuana, biên giới Mexico. Một số người phải ngủ trên những cánh đồng hay dưới những khán đài lộ thiên bên trong một khu phức hợp thể thao. Cư dân Tijuana đã bắt đầu biểu tình phản đối những người di cư, dẫn đến việc cảnh sát chống bạo động Mexico phải vào cuộc.

Trong khi đó, mới đây ông Trump kêu gọi Mexico trục xuất những người di cư đang tìm cách vào Mỹ. Tổng thống Trump cho rằng nhiều người trong đoàn di cư này là tội phạm và Mỹ sẽ phong tỏa biên giới trong thời gian dài nếu cần thiết. Ông Trump cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ cấp ngân sách để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico.

Để hạ nhiệt căng thẳng, Mỹ đã mở trở lại cửa khẩu biên giới San Ysidro. Theo thống kê của Cơ quan Dịch vụ công Mỹ, trung bình mỗi ngày, cửa khẩu San Ysidro đón tiếp khoảng 70.000 lượt phương tiện và 20.000 lượt người qua lại, trở thành cửa khẩu nhộn nhịp nhất trên dọc biên giới hai nước. Tuy nhiên, ông Trump vẫn kiên quyết tuyên bố: “Không ai được vào nước Mỹ nếu không phải là vào một cách hợp pháp”. Chính điều này đã làm cho bài toán người di cư tràn vào Mỹ từ biên giới với Mexico vốn đã khó nay càng nan giải.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>