Mỹ và Triều Tiên có những động thái bất thường

01/11/2017 | 08:44 GMT+7

Thời gian gần đây, cả Mỹ và Triều Tiên đều có những động thái bất thường làm gia tăng căng thẳng. Giới phân tích lo ngại một cuộc chiến đang cận kề.

Quân đội Triều Tiên. Ảnh: RT

Mỹ liên tục tăng cường sự hiện diện quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Nhân cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, Washington đã đưa cả tàu sân bay USS Ronald Reagan mang theo gần 80 máy bay lên đường tới bán đảo Triều Tiên để tiến hành cuộc tập trận chung này. Gần đây nhất, Mỹ đã triển khai một máy bay tàng hình B-2 được trang bị vũ khí hạt nhân đến khu vực bí mật ở Tây Thái Bình Dương ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến châu Á. Máy bay ném bom B-2 với tầm bắn trên 6.000 dặm (tương đương gần 10.000km) có thể được tiếp nhiên liệu giữa hành trình bay và điều này giúp nó có khả năng thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân vào bất kỳ nơi đâu trên hành tinh. Việc Mỹ tung B-2 đến khu vực đủ thấy được sự cứng rắn của Washington đối với Triều Tiên vì những vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa liên tiếp trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã cáo buộc: “Triều Tiên đã làm gia tăng mối đe dọa của họ đối với các nước láng giềng và thế giới thông qua chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa không cần thiết cũng như bất hợp pháp của họ”, đồng thời cho rằng những tiến triển mới, trong đó có vụ thử bom H của Bình Nhưỡng hồi tháng 9, đã gây ra “một tình trạng khẩn cấp mới” cho khu vực”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi Triều Tiên “ngừng nuôi ảo tưởng”, cho rằng thực lực quân đội Triều Tiên đã “bị bỏ xa” so với Hàn Quốc và Mỹ.

Mới đây, quan chức quốc phòng 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhóm họp tại Hawaii (Mỹ) nhằm thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Theo đó, các bên đã nhất trí yêu cầu Triều Tiên cần sớm chấm dứt những hành động mang tính khiêu khích, khẳng định đây là hành động thiếu thận trọng và gây mất ổn định trong khu vực. Các bên cũng khẳng định chỉ có con đường phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên mới giúp nước này thoát khỏi tình trạng cô lập và trì trệ, tạo tiền đề để phát triển; đồng thời tạo môi trường hòa bình ổn định ở khu vực. Gần đây, không chỉ Mỹ, Nhật, Hàn lên án Triều Tiên mà cả Trung Quốc và Nga cũng đã thể hiện quan điểm cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng kêu gọi cả nước chống lại Mỹ và những “động thái như côn đồ nhằm mục đích gây hấn” của Washington. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin nêu rõ: “Những hành động kiểu côn đồ của Mỹ nhằm lấn át, gây hấn, gây chiến đang trở nên nguy hiểm và thiếu thận trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên mà không chút lưỡng lự. Những kẻ ủng hộ Mỹ và thích xung đột ở Hàn Quốc đang thúc đẩy chứng cuồng chiến tranh của Mỹ”. Bình Nhưỡng cũng chỉ trích “Hiệp ước quân sự chung” được ký kết năm 1953 giữa Mỹ và Hàn Quốc. Hiệp ước này cho phép Washington đưa quân tới đồn trú ở Hàn Quốc. Theo quan điểm của Bình Nhưỡng, “văn kiện chiến tranh nặng tính công kích” này nhằm mục đích tạo điều kiện cho quân đội Mỹ hiện diện trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một động thái liên quan, Triều Tiên vừa tổ chức các cuộc tập trận hiếm gặp đã được tiến hành ở các thành phố và thị trấn cấp hai và cấp ba. Trong hoạt động này, người dân diễn tập sơ tán khi toàn bộ thị trấn tắt tất cả đèn vào ban đêm nhằm tránh bị kẻ thù phát hiện. Mục đích của cuộc diễn tập này là đối phó với tình huống tấn công của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng vừa ra lệnh cho toàn bộ công nhân nước này ở Trung Quốc phải trở về nước trước cuối năm nay nhằm phản đối quyết định hồi tháng trước của Bộ Thương mại Trung Quốc về việc đóng cửa toàn bộ công ty liên doanh của Triều Tiên ở Trung Quốc trong vòng 120 ngày theo lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hiện có khoảng 100 nhà hàng của Triều Tiên đang hoạt động ở Trung Quốc, trong đó hầu hết dưới dạng liên doanh. Ước tính có từ 20.000-30.000 người Triều Tiên đang làm việc tại Trung Quốc, trong đó chỉ khoảng 2.000 nhân viên làm việc trong các nhà hàng, trong khi nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ở các khu vực biên giới phụ thuộc vào lao động Triều Tiên giá rẻ.

Giới phân tích cho rằng, những động thái bất thường của Mỹ và Triều Tiên gần đây đã dấy lên mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về nguy cơ một cuộc chiến tranh sẽ xảy ra ở bán đảo Triều Tiên trong tương lai gần.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>