Nga bắt đầu bầu cử Tổng thống

19/03/2018 | 07:45 GMT+7

Ngày 18-3, hàng chục triệu cử tri trong số 107 triệu người Nga trong độ tuổi đã đến các điểm bỏ phiếu trên cả nước để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Nga năm nay được dư luận đánh giá là sôi động và thu hút sự chú ý của dư luận nhờ có sự tham gia đông đảo ứng cử viên đại diện cho các đảng phái chính trị chủ chốt ở Nga với chương trình tranh cử đầy tham vọng và nỗ lực để tạo bước bất ngờ.

Ông Vladimir Putin sẽ tiếp tục với cương vị tổng thống?  Ảnh: THE TIMES

Cử tri Nga sẽ phải lựa chọn 1 trong 8 ứng cử viên, trong đó có các gương mặt mới, những cái tên mới như ông Grudinhin của Đảng Cộng sản Liên bang Nga với quan điểm chỉ trích hệ thống chính trị và kinh tế hiện tại của Nga và bà Ksenhia Sobchak của đảng Sáng kiến Dân sự với quan điểm thân phương Tây và có những phát ngôn và hành động gây sốc trong quá trình tranh cử. Những người đã từng tham gia tranh cử như ông Zhirinovsky đảng Tự do Dân chủ Nga với tư tưởng dân tộc cực đoan và ông Yablinsky từ đảng Quả Táo đều là những chính trị gia giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, cho đến trước ngày im lặng, vẫn chưa có bất cứ ứng viên nào đuổi kịp đương kim Tổng thống Vladimir Putin với dự báo sẽ đạt được từ 69 đến 73% số phiếu bầu. Tranh vị trí thứ 2 và 3 là ông Grudinhin có thể đạt 10-14% ủng hộ và ông Zhirinovsky từ 8 đến 12% cử tri ủng hộ. 5 ứng cử viên còn lại chỉ chiếm dưới 3% số phiếu bầu.

Điều mà người dân Nga đang mong đợi, đó là vị tổng thống đắc cử trong cuộc bầu cử lần này làm gì để đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức cả ở bên trong và bên ngoài.

Trong thông điệp Liên bang trình bày trước Quốc hội hôm 1-3, Tổng thống Nga Putin đã chỉ rõ, “Nước Nga còn nhiều vấn đề” và cảnh báo nguy cơ nước Nga “tụt hậu”. Do đó, để tiếp tục cải thiện cơ cấu kinh tế của đất nước cần phải thúc đẩy được các nguồn tăng trưởng mới. Trước hết là phải tăng năng suất lao động, không dưới 5% mỗi năm. Nguồn tăng trưởng thứ hai là gia tăng vốn đầu tư. Nga đã đặt ra nhiệm vụ tăng nguồn vốn đầu tư, đầu tiên là tới tỷ trọng 25% GDP, sau đó là lên tới 27% GDP. Nguồn tăng trưởng thứ ba là phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tỷ trọng doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Nga đến năm 2025 phải đạt mức 40%.

Song song với những nhiệm vụ về kinh tế, tổng thống Nga trong nhiệm kỳ mới cũng sẽ phải tiếp tục giải quyết nhiều vấn đề về an sinh xã hội. Ông Phedorov Valirievich, Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Nga, phân tích: “Có 3 nhiệm vụ người Nga đặt ra đối với tổng thống mới. Thứ nhất là việc tiếp cận và nâng cao chất lượng của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Lĩnh vực này đang có những cải cách, nhưng kết quả chưa thỏa mãn được tất cả. Nhiệm vụ thứ hai là nâng cao mức sống, nâng cao thu nhập. Chúng tôi đã chịu đựng khủng hoảng kinh tế, nên thu nhập giảm, điều này cần thay đổi. Nhiệm vụ thứ ba đó là nâng cao chất lượng giáo dục. Thiếu hệ thống giáo dục hiệu quả, có khả năng cạnh tranh ở quy mô toàn cầu, chúng tôi sẽ không thể xây dựng nền kinh tế mới - kinh tế số”.

Về đối ngoại, có lẽ nước Nga đang đứng trước khó khăn hơn bao giờ hết. Các trừng phạt của Mỹ và phương Tây liên quan đến việc sáp nhập Crimea, khủng hoảng Ukraine, bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, không những chưa được dỡ bỏ mà còn gia hạn thêm. Lại thêm vụ việc gây ồn ào dư luận thế giới trong suốt mấy ngày qua, đó là Anh cáo buộc Nga liên quan cái chết của cựu điệp viên Nga và con gái ông ta, mà không đưa ra bằng chứng nào. Thủ tướng Anh đã tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga khỏi nước Anh, đẩy quan hệ hai nước lên mức căng thẳng mới. Để đáp trả, Nga cũng đã thông qua các biện pháp, trong đó có việc trục xuất tương ứng 23 nhà ngoại giao Anh.

Khó khăn, thách thức rất nhiều, nhưng không phải là không có lối thoát. Theo rất nhiều chuyên gia, lịch sử cho thấy, ở vào những thời điểm khó khăn, nước Nga càng trở nên mạnh mẽ, bằng cách tổng động viên, tập hợp các nguồn lực và phát triển lên một mức mới.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>