Nga - phương Tây “ăn miếng trả miếng”

02/04/2018 | 08:14 GMT+7

Hiện có tới 28 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia liên quan đã thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Nga, viện cớ Matxcơva có liên quan tới vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. Động thái bao vây ngoại giao này đã làm cho quan hệ của Nga và phương Tây sứt mẻ và có nguy cơ Nga sẽ trả đũa.

Ông Skripal và con gái bị hạ độc ở Anh là nguyên nhân của cuộc chiến ngoại giao giữa phương Tây và Nga.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết: “Việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga như một biện pháp thể hiện sự đoàn kết với London trong vụ Nga bị cáo buộc ám sát cựu điệp viên Skripal… Các biện pháp bổ sung, bao gồm khả năng gia tăng các lệnh trừng phạt Nga trong khuôn khổ EU cũng sẽ được cân nhắc trong những ngày sắp tới”. Theo đó, đến nay, hơn 150 nhà ngoại giao Nga tại 28 nước đã bị trục xuất.

Bên cạch những nước hùa theo EU trục xuất các nhà ngoại giao Nga cũng có không ít quốc gia phản đối. Mới đây, Thụy Sĩ nhấn mạnh sẽ đợi đến khi có kết quả chính thức về cuộc điều tra vụ sát hại ông Skripal để đưa ra quyết định. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ nhấn mạnh quốc gia này “ủng hộ bộ máy và thể chế có thể độc lập làm rõ bằng chứng an ninh và dữ liệu”. Một thành viên của EU là Áo thì khẳng định muốn “giữ kênh liên lạc với Nga”. Cộng hòa Cyprus cũng từ chối trục xuất các nhà ngoại giao Nga bởi chưa có bằng chứng rõ ràng về cáo buộc của Anh. Slovakia cũng không vội vã đi theo “trào lưu” trục xuất nhưng chính phủ nước này đã triệu tập Đại sứ Nga. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nhấn mạnh cần có điều tra về vụ án sát hại ông Skripal trước khi “vồ vập” đưa ra cáo buộc. Ông Tsipras nêu rõ: “Chúng tôi thể hiện sự đoàn kết với nước Anh và người dân Anh nhưng chúng tôi cũng cần phải có điều tra”. Nhiều quốc gia châu Âu khác như Bulgaria, Luxembourg, Malta, Slovenia và Bồ Đào Nha cũng từ chối chạy theo “trào lưu trục xuất” các nhà ngoại giao Nga. Các quốc gia này cho rằng mọi bước đi vội vàng chỉ làm trầm trọng hơn vấn đề.

Vụ “đánh hội đồng” này của phương Tây và một số nước liên quan nhằm vào Nga là tín hiệu xấu làm gia tăng căng thẳng về mặt ngoại giao đối với Nga và nhiều khả năng sẽ diễn ra sự phản đòn từ phía Matxcơva theo kiểu “ăn miếng trả miếng”.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Matxcơva đã mời Đại sứ Mỹ tại nước này tới trụ sở Bộ Ngoại giao Nga để nghe thông báo các biện pháp đáp trả của Nga.

Theo đó, có 60 nhà ngoại giao Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Nga trước ngày 5-4, Tổng lãnh sự quán tại Sankt-Peterburg phải dừng làm việc trước ngày 31-3. Các nhà ngoại giao của 28 nước hưởng ứng quyết định của Anh cũng phải rời khỏi nước Nga với số lượng tương ứng.

Ông Seryei Lavrov, Ngoại trưởng Nga cho biết: “Chúng tôi không đơn giản chỉ đáp trả lại những gì mà khối liên kết với Anh đã làm chống lại nước Nga. Chúng tôi muốn xác lập một sự thật”. Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, Matxcơva chính thức đề nghị triệu tập cuộc họp bất thường Hội đồng điều hành Tổ chức cấm vũ khí hóa học vào ngày 4-4 nhằm có một đối thoại bình thường và để xác lập sự thật của vấn đề. Ông Lavrov bày tỏ hy vọng các đối tác phương Tây sẽ không thoái lui trước cuộc đối thoại thẳng thắn này.

Trước đó, cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia có dấu hiệu bị đầu độc ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4-3 vừa qua. Dù chưa đưa ra được bằng chứng xác thực nhưng Chính phủ Anh vẫn cáo buộc Matxcơva có liên quan, từ đó kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Phía Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc dính líu tới vụ việc ở Salisbury, đồng thời yêu cầu phía Anh phải đưa ra bằng chứng hoặc xin lỗi Matxcơva. Điện Kremlin cho rằng vụ đầu độc ông Skripal và con gái là âm mưu hòng làm xấu hình ảnh của nước Nga trước cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Theo một thông tin liên quan, sau thời gian điều trị cả cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia đã có dấu hiệu sức khỏe bình phục. Điều này sẽ giúp cho cuộc điều tra nguyên nhân ngộ độc sớm có kết quả. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, vụ ngộ độc chỉ là cái cớ, “giọt nước làm tràn ly” của phương Tây và Mỹ nhằm chống phá Nga. Hành động trên có nhiều khả năng sẽ dẫn đến cuộc Chiến tranh lạnh từng xảy ra.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>