Nga, Trung Quốc ủng hộ Venezuela đối thoại trực tiếp

29/07/2019 | 04:43 GMT+7

Trong khi cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên liên quan ở Venezuela đối thoại để tìm giải pháp hòa bình cho Venezuela thì Mỹ lại gia tăng các lệnh trừng phạt vào Caracas làm cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ này thêm trầm trọng.

Venezuela cần đối thoại để giải quyết khủng hoảng. Ảnh: TASS

Mới đây, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 10 cá nhân và 13 thực thể liên quan tới hệ thống phân phối lương thực trợ giá của Chính phủ Venezuela cho người dân nước này. Các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt lần này là những bên chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc gián tiếp tới một loạt giao dịch trong các chương trình hoặc dự án của Chính phủ Venezuela. Theo Bộ Tài chính Mỹ, các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt lần này có một số công dân Colombia.

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ đứng sau vụ tấn công công nghệ cao làm cho nước này mất điện trên diện rộng hôm 22-7. Ông Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài làm hậu thuẫn. Ông Maduro cũng khẳng định, hành động liều lĩnh của Mỹ hòng đánh bại và làm suy yếu Venezuela, tuy nhiên, Washington chưa từng và sẽ không thể thành công trong mưu đồ này.

Thực tế, đây không phải là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào hệ thống điện lưới quốc gia của Venezuela trong thời gian gần đây. Còn nhớ hồi tháng 3 vừa qua, đợt mất điện trên diện rộng kéo dài một tuần ảnh hưởng đến toàn bộ 23 bang đã làm tê liệt các dịch vụ cơ bản như nước sạch, buộc nhiều trường học và công sở tạm dừng hoạt động. Sau đó, một vụ mất điện với quy mô lớn khác xảy ra vào tháng 4, khiến nhiều khu vực, trong đó có thủ đô Caracas, chìm trong bóng tối dù kéo dài chỉ vài giờ đồng hồ.

Venezuela đang phải hứng chịu hàng loạt các biện pháp trừng phạt và cô lập ngoại giao của Mỹ, trong bối cảnh tình hình căng thẳng leo thang từ tháng 1 vừa qua sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này và được Washington ủng hộ.

Hệ lụy của cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Venezuela đã khiến khoảng 4 triệu người dân nước này rời bỏ quê hương di cư tị nạn đến những quốc gia khác. Trong số này có tới hơn 3 triệu người ra đi từ cuối năm 2015.

Cơ quan cứu trợ người tị nạn của LHQ (UNHCR) và Tổ chức Di dân quốc tế (IMO), cho rằng: “Tốc độ di dân khỏi Venezuela đã rất đáng lo ngại gây ảnh hưởng không nhỏ đến những quốc gia lân cận chủ yếu tại khu vực châu Mỹ Latinh, trong đó dẫn đầu là Colombia với 1,3 triệu người, sau đó là Peru, Chile, Ecuador, Brazil và Argentina. Đáng quan ngại là có khoảng 3,2 triệu trẻ em tại Venezuela, tương đương 30% trẻ em cần sự hỗ trợ nhân đạo. Tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi đã tăng gấp đôi từ 14/1.000 trẻ sinh ra năm 2010 lên 31/1.000 trẻ sinh năm 2017”.

Trước thực trạng khủng hoảng chính trị kể cả nhân đạo ở Venezuela đã khiến nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia liên quan đã lên tiếng. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 27-7 tuyên bố, cuộc khủng hoảng tại Venezuela chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập. Ông Lavrov kêu gọi các bên cần phải ủng hộ nỗ lực của người dân Venezuela muốn tự giải quyết vấn đề của mình và không phải chịu bất cứ sức ép nào từ bên ngoài.

Đồng quan điểm trên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ sự phản đối trước mọi biện pháp đơn phương mang tính trừng phạt nhằm gây sức ép đối với các nước khác, đồng thời khẳng định sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương trong mối quan hệ quốc tế hiện nay và đây là quan điểm mà Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) cần phải thống nhất bảo vệ trên cơ sở luật pháp quốc tế vì sự phát triển chung của tất cả các nước.

Từ những diễn biến trên cho thấy chỉ có giải pháp phải đối thoại giữa các bên liên quan theo quan điểm tôn trọng quyền tự quyết của người dân Venezuela thì mới mong xúc tiến được tiến trình hòa bình ở quốc gia Nam Mỹ này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>