Nhận định trái ngược về vụ động đất ở Triều Tiên

25/09/2017 | 07:28 GMT+7

Vụ động đất xảy ra vào khoảng 8 giờ 30 phút GMT (tức 15 giờ 30 phút Việt Nam) tại địa điểm có tọa độ 41,4 độ vĩ Bắc, 129,1 độ kinh Đông. Điều lưu ý là Tâm chấn vụ động đất mới nhất gần địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên và ở độ sâu 0km.

Cường độ động đất trong các vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên. Đồ họa: BBC

Cơ quan theo dõi động đất Trung Quốc hôm 23-9 cho biết đã phát hiện một vụ động đất cấp độ 3,4 ở Triều Tiên, bị nghi là gây ra bởi một vụ nổ. Trong tuyên bố đăng trên trang web, cơ quan nêu trên cho biết, những vụ động đất trước đó ở Triều Tiên thường do những vụ thử nghiệm hạt nhân của quốc gia bí ẩn này gây ra, vụ mới đây nhất là vào hồi đầu tháng 9.

Theo Hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc), tâm chấn vụ động đất mới nhất nằm gần như trùng với vị trí tâm chấn vụ động đất mạnh cấp độ 6,3 hôm 3-9 vừa qua - gây ra bởi vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom H) của Triều Tiên.

Phía Hàn Quốc cũng cho biết đang phân tích bản chất của vụ động đất mới - họ đo ở cấp độ 3,0 - và ban đầu đánh giá đây là một vụ động đất thực sự bởi nó không gây ra các sóng âm đặc trưng của động đất nhân tạo. Theo giới chức Hàn Quốc, động đất xảy ra ở huyện Kilju thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, nơi đặt bãi thử hạt nhân Punggyeri nổi tiếng của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Các tình huống khẩn cấp của Nga cho hay tình trạng phóng xạ gần Vladivostok (gần biên giới Triều Tiên) trong mức bình thường. Còn Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ nói đã phát hiện ra một trận động đất mạnh cấp độ 3,5 ở khu vực Triều Tiên tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân trước đó nhưng chưa xác định được vụ động đất là tự nhiên hay nhân tạo.

Về phần mình, một số chuyên gia phân tích Triều Tiên cho rằng cơn địa chấn có thể gây ra bởi một đường hầm tại điểm thử nghiệm hạt nhân sụp đổ.

Điều đáng quan tâm là “trận động đất” trên xảy ra đúng thời điểm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng. Mới đây, trong cuộc họp tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh mẽ Triều Tiên và đe dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” nước này trước mối đe dọa hạt nhân tên lửa. Ngay sau đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đáp trả cho rằng, Bình Nhưỡng đã bị sỉ nhục trước toàn thế giới và cảnh cáo sẽ khiến Washington trả giá đắt bằng cách nghiêm túc cân nhắc phản ứng tương đương, ở mức độ cao nhất trong lịch sử. Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết, Bình Nhưỡng có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm bom H mạnh nhất ở Thái Bình Dương - một trong số các động thái đáp trả ở mức độ “cao nhất” đối với Mỹ.

Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử nghiệm hạt nhân. Vụ thử nghiệm gần đây nhất và cũng mạnh nhất xảy ra hôm 3-9. Vụ thử nghiệm hạt nhân yếu nhất của Triều Tiên cũng là vụ thử nghiệm đầu tiên vào năm 2006 tạo ra một trận động đất mạnh cấp độ 4,3.

Nếu trận động đất mới nhất được xác nhận gây ra bởi một vụ thử nghiệm hạt nhân, đây sẽ là một hành động thách thức nữa của Bình Nhưỡng vài ngày sau khi ông Donald Trump đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên này nếu không từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Ngày 9-10-2006, khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên, các máy đo cảm biến địa chất trên toàn thế giới đã ghi nhận một cơn địa chấn khoảng 3,6-4 độ tại quốc gia Đông Bắc Á. Dấu hiệu này lặp lại trong các vụ thử nghiệm sau đó của Triều Tiên như tháng 5-2009, tháng 2-2013, tháng 1-2016, tháng 9-2016 và mới đây nhất là ngày 3-9-2017.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>