Nhen nhóm hy vọng tìm thấy MH370
Chuyên gia công nghệ Anh Ian Wilson sẽ đáp máy bay từ sân bay Heathrow (Anh) ngày 16-10 để đến Campuchia với tự tin rằng ông sẽ vén màn bí mật hàng không lớn nhất từ trước tới nay.
Hình ảnh chiếc máy bay nghi là MH370 rơi trên một sườn núi ở Campuchia. Ảnh: Google
Wilson cho biết ông sẽ gặp một đội binh sĩ Campuchia và đội này sẽ dẫn ông đi qua khu vực đồi núi khoảng 95km về phía Tây của thủ đô Phnom Penh. Người đàn ông ở Camden, London này sẽ tới Campuchia cùng với anh trai của mình tên là Jackie sau khi tuyên bố đã tìm thấy vị trí tọa lạc xác MH370 trong rừng rậm Campuchia nhờ ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps.
Ban đầu, người đàn ông này liên hệ với một công ty du lịch tổ chức các chuyến đi tới gần núi Aural ở Campuchia. Họ nói với ông rằng họ không thể đưa ông tới tọa độ mà ông yêu cầu nhưng có thể giúp ông kết nối với một người nước ngoài ở địa phương có thể giúp ích. “Đó là một người nước ngoài đang làm việc tại địa phương. Anh ta có anh rể là lãnh đạo huyện, thế nên anh ta nắm rõ về địa phương”, ông Wilson cho hay.
Ông Wilson cũng cho biết thêm ông sẽ tới Campuchia trong khoảng 1 tuần và đang cảm thấy rất thích thú với chuyến phiêu lưu này.
Trong khi đó, một người săn lùng MH370 nghiệp dư khác, có tên Daniel Boyer (17 tuổi) gần đây khẳng định các hình ảnh vệ tinh hé lộ “vị trí rơi” của máy bay ở cách nơi ông Wilson xác định gần 16km. Ông Boyer cho biết có thể nhìn thấy rõ buồng lái và phần đuôi của máy bay trong những bức ảnh vệ tinh nhòe mờ.
Daily Star đưa tin các bức ảnh ông Boyer cung cấp cho thấy nhiều vật thể màu trắng nằm trên thềm rừng phía Tây Bắc thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Theo ông này, một vật thể có kích thước khoảng 5,42m, gần tương đương kích thước chuẩn 5,88m của buồng lái Boeing 777 khiến ông tin chắc rằng đó chính là phần trước của MH370.
Người săn lùng chiếc máy bay xấu số cũng quả quyết có thể nhìn thấy các đường vẽ màu đỏ của logo hãng Malaysia Airlines trên một vật thể khác. Ông cho đây là phần đuôi của máy bay mất tích, với kích thước khoảng 9,66m. Trong khi đó, chiều dài một mảnh đuôi của Boeing 777 thường là hơn 9m.
Trước đó vào cuối tháng 7, Chính phủ Malaysia đã công bố những báo cáo cuối cùng để giúp mọi người hiểu rõ hơn những gì đã xảy ra trên chuyến bay định mệnh đó. Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 đã trải qua hơn 4 năm nhưng vẫn không đem lại kết quả đáng kể, biến sự việc trở thành bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không. Thủ tướng Malaysia ông Mahathir Mohamad lúc đó cho biết, Malaysia tuy dừng chiến dịch tìm kiếm nhưng vẫn sẽ cân nhắc tái khởi động tìm kiếm nếu có thêm manh mối tìm kiếm đáng tin cậy.
Chiếc Boeing 777 chở 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích hôm 8-3-2014 khi chỉ vừa cất cánh từ sân bay ở thủ đô Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh (Trung Quốc).
Quá trình tìm kiếm đầu tiên dưới sự điều phối của Australia, được xem là lớn nhất trong lịch sử hàng không đã kết thúc hồi tháng 1-2017, mà không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay.
Dưới sức ép của gia đình các nạn nhân, Chính phủ Malaysia khi đó đã quyết định thuê Ocean Infinity, một công ty thám hiểm đáy biển tư nhân tại Texas, Mỹ và chiến dịch tìm kiếm MH370 được nối lại từ ngày 22-1-2018.
Theo thỏa thuận, công ty này sẽ có 90 ngày tìm kiếm, nhưng thực tế phải kéo dài trong nhiều tháng do thời tiết xấu và chiến dịch tìm kiếm chính thức khép lại vào ngày 29-5.
Theo Daily Star, để giải mã được bí ẩn, Wilson sẽ phải xác định vị trí máy bay trong một khu vực nổi tiếng bởi hàng loạt vụ máy bay rơi. Nằm không xa nơi Wilson tuyên bố phát hiện MH370 là một máy bay chở khách Tu-134 rơi năm 1997 khiến 65 người chết. Chỉ có duy nhất một cậu bé sống sót nhờ mắc vào cây. Cuộc điều tra sau đó xác định máy bay hạ cánh quá nhanh do phi công bất cẩn. Cũng vào năm 1997, hai người thiệt mạng trên chiếc Cessna 208 Caravan, cách nơi tọa độ mà Wilson tìm kiếm khoảng 138km. Gần đây nhất, năm 2007, 22 người chết khi máy bay Antonov 24B rơi xuống Phnom Damrey, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 128km về phía Tây Nam. Theo mạng lưới an toàn hàng không (ASN), có 20 vụ rơi máy bay gần Phnom Penh kể từ năm 1945. |
NGUYỄN TẤN tổng hợp
- Liệu có đàm phán hòa bình ở Sudan ?
- Rác thải điện tử, nỗi lo của nhiều quốc gia
- IS đe dọa tấn công khủng bố ở nhiều quốc gia
- Bàn cách tháo gỡ khó khăn trong xây dựng, phát triển tour, tuyến và sản phẩm du lịch đặc thù cho miền Tây
- Cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới
- Phát huy hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công nhân, viên chức, lao động
- Nhiều giải pháp, cách làm hay trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
- Báo Hậu Giang điểm tin sáng 29 – 3
- Cần xử lý triệt để vấn nạn rải tờ rơi cho vay ở nhiều nơi
- Thị xã Long Mỹ phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp
- Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
- HẬU GIANG TẬN DỤNG THỜI CƠ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI TOÀN DIỆN
- Gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị chuỗi sự kiện ngành công thương
- “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho phụ nữ nông thôn”
- “HIỂU ĐÚNG, NHẬN THỨC ĐÚNG, HÀNH ĐỘNG ĐÚNG” TRONG BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM ĐỐI VỚI HAI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA
- Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong giải ngân nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
- Đa dạng hình thức, kênh phân phối sản phẩm OCOP
- Hậu Giang phải đi nhanh hơn nữa
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh
- Trồng lúa “không dấu chân”
- Rộn ràng mùa cuộn rơm
- Trên công trường thi công xuyên tết
- Quyết tâm hoàn thành sớm Đường tỉnh 931
- Quà tết trao tay, nhân hai hạnh phúc