Nhiều chính trị gia xa lánh ông Trump

12/10/2018 | 08:02 GMT+7

Việc Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley tuyên bố từ chức và được Tổng thống Donald Trump chấp thuận, đã gây xôn xao dư luận và xuất hiện những đồn đoán trái chiều trong giới truyền thông.

Mối quan hệ giữa ông Trump và bà Haley đang có vấn đề? Ảnh: MYMAG

Nhiều ý kiến cho rằng bà Haley có thể là vị quan chức “bí ẩn” trong chính quyền Tổng thống Donald Trump từng viết bài bình luận nặc danh gây tranh cãi trên tờ New York Times hồi tháng 9, trong đó nói có một làn sóng ngầm phản đối ông Trump trong Nhà Trắng.

Một số bình luận khác thì cho rằng sự từ chức đột ngột của Đại sứ Mỹ tại LHQ có thể là dấu hiệu cho thấy bà có kế hoạch trở thành đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Trước đó, bà Nikki Haley từng là Thống đốc bang South Carolina. Những dự đoán tiếp tục xuất hiện cho rằng có thể bà Haley đang nhắm vào vị trí Phó Tổng thống. Dù vậy, bà Haley đã nhanh chóng phủ nhận điều này và cho biết sẽ tham gia vào chiến dịch của ông Trump.

Tờ CNN đánh giá, kể từ khi bà Haley được bầu làm Đại sứ thứ 29 của Mỹ tại LHQ, “tiếng nói của người Mỹ đã trở nên mạnh mẽ hơn”. Bà nổi tiếng với những phát ngôn cứng rắn về vấn đề áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc, chương trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria.

Mặc dù những phát ngôn của bà không ít lần gây tranh cãi vì “dội thêm dầu vào lửa”, tuy vậy, năng lực của bà Haley cũng được rất nhiều đồng nghiệp của bà tại LHQ đánh giá cao. Đại sứ Pháp François Delattre từng nhiều lần nói đến “bản năng chính trị mạnh mẽ đã trở thành thương hiệu” của bà Haley.

Bà Haley được đánh giá là người có nhiều ảnh hưởng về chính sách ngoại giao và cố vấn trong nhiều vấn đề đối ngoại quan trọng với Tổng thống Trump. Mặc dù từ khi bước vào chính quyền Tổng thống Trump, bà luôn có nhiều ý kiến đanh thép ủng hộ ông Trump, nhưng bà cũng không phủ nhận đôi khi bà thực sự bất đồng và muốn thách thức tổng thống. Bà Nikki Haley sẽ kết thúc công việc Đại sứ Mỹ tại LHQ vào cuối năm 2018.

Trong những động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Đại sứ Haley đã hoàn thành công việc xuất sắc và sẽ rời vị trí này vào cuối năm 2018, đồng thời bày tỏ mong muốn bà sẽ trở lại với một vai trò khác. Bà Haley đảm nhiệm vai trò Đại sứ Mỹ tại LHQ từ tháng 1-2017. Theo các nguồn tin trên, vào tuần trước trong một lần đến Nhà Trắng, Đại sứ Haley đã thảo luận cùng Tổng thống Trump về việc bà từ chức.

Về phần mình, bà Haley cho biết, vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ là vinh dự cả cuộc đời. Bà Haley không tiết lộ kế hoạch tiếp theo của mình là gì. Tuy nhiên, việc từ chức của bà Haley được xem như là “cú sốc” với Washington vào giữa thời điểm then chốt của chính sách đối ngoại và 1 tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ đã có nhiều chính khách bị sa thải hoặc từ chức. Trong đó phải kể đến Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks, một phụ tá được biết đến là thân cận nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Rồi đến cố vấn kinh tế Gary Cohn dứt áo ra đi, đã phơi bày những lục đục bên trong Nhà Trắng. Đúng 10 ngày sau khi sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, Tổng thống Trump tiếp tục tiễn cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster ra khỏi Nhà Trắng…

Giới quan sát cho rằng, liên tục những cố vấn đắc lực của ông Trump bị rơi rụng là nguyên nhân dẫn đến lục đục nội bộ trong thời gian gần đây. Điều này đã làm cho Nội các Mỹ suy yếu cả đối nội và đối ngoại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ cân nhắc chọn bà Dina Powell, Giám đốc quản lý của Ngân hàng Goldman Sachs, đồng thời là cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia, làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, thay thế bà Nikki Haley sẽ từ chức vào cuối năm nay.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>