Nỗi lo khi IS tháo chạy khỏi Iraq

25/08/2017 | 08:24 GMT+7

Những ngày gần đây, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tìm đường tháo chạy khỏi Iraq sau khi thất thủ ở nhiều chiến trường. Đây là tín hiệu vui dự báo chiến thắng đang đến gần với quốc gia Trung Đông này sau 4 năm chiến tranh đẫm máu.

Các lực lượng Chính phủ Iraq tiến vào Tal Afar trong chiến dịch giải phóng thành phố này từ phiến quân IS ngày 22-8. Nguồn: AFP/TTXVN       

Trung tướng Abdul-Amir Rasheed Yar Allah, Chỉ huy Chiến dịch quân sự giải phóng thành phố Tal Afar, cho biết các lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố do Mỹ huấn luyện đã tiến vào khu vực al-Kifah ở Đông Nam thành phố này, đồng thời đã giành lại quyền kiểm soát các khu vực đô thị đầu tiên của thành phố Tal Afar do IS chiếm giữ. Còn Chuẩn tướng Haider Fadhil, thuộc các lực lượng đặc nhiệm Iraq, nói với báo giới rằng các lực lượng chính phủ không vấp phải bất cứ sự kháng cự quyết liệt nào từ phía IS.

Chiến dịch quân sự giải phóng Tal Afar do Mỹ hỗ trợ được mở màn hôm 20-8, một tháng sau khi Iraq tuyên bố giành chiến thắng trước IS tại Mosul, thành phố lớn thứ hai của nước này. Nằm cách biên giới Syria khoảng 150km về phía Đông, Tal Afar là một trong những thành trì cuối cùng do IS kiểm soát ở Iraq. Tham gia chiến dịch có quân đội chính quy, cảnh sát liên bang, lực lượng chống khủng bố, cùng với sự hỗ trợ của 20.000 binh sĩ thuộc nhóm bán quân sự Hashed Al Shaabi. Các lực lượng Iraq đang tiến đánh Tal Afar từ ba hướng Tây, Nam và Đông Nam.

Mặc dù liên tục thắng lớn nhưng chặng đường phía trước khi bước vào đoạn kết sẽ còn lắm cam go. Tướng Fadhil dự đoán, trận chiến sẽ trở nên khốc liệt hơn khi binh sĩ chính phủ tiến thêm khoảng 4,5km nữa vào khu trung tâm thành phố, giữa lúc nhiều dân thường vẫn còn mắc kẹt tại khu vực này. Bởi lẽ, ngoài Tal Afar, IS hiện vẫn nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Hawija ở miền Bắc, cũng như các thị trấn Qaim, Rawa và Ana ở khu vực phía Tây Iraq, giáp với biên giới Syria. Đây là những vị trí hiểm trở khó công dễ thủ nên quân đội Iraq sẽ gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, mới đây khi nhận định về cuộc chiến chống IS ở Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết: “IS đang tháo chạy, nhiều thành phố đã được giải phóng, người dân đã được giải thoát khỏi tổ chức khủng bố này. Nền kinh tế của Iraq đang dần phục hồi và nước này đang quay trở lại để hòa chung vào sự phát triển trong khu vực. Giới chức Mỹ cũng cho rằng chiến dịch tấn công tại Tal Afar đang diễn ra theo đúng kế hoạch”.

Trước đó, Mosul thành phố lớn thứ hai của Iraq, đã hoàn toàn được giải phóng khỏi tay IS sau 266 ngày giao tranh ác liệt, chấm dứt sự chiếm đóng gần 3 năm của tổ chức khủng bố này tại đây. Sự thất thủ của Mosul được xem là tượng trưng cho sự sụp đổ hoàn toàn của IS ở Iraq. Hiện nay, các lực lượng an ninh Iraq vừa chọc thủng các phòng tuyến xung quanh thành phố Tal Afar - một trong những thành trì cuối cùng của IS ở miền Bắc Iraq, hiện còn khoảng 2.000 tay súng IS cố thủ tại đây cũng hoàn toàn thất thủ. Điều này đã củng cố lòng tin của quân đội và người dân Iraq vào chiến thắng IS trong tương lai gần.

Giới quan sát nhận định, cuộc chiến chống IS ở Trung Đông mà cụ thể là Iraq và Syria đã thu được kết quả khả quan và đang tiến gần đến chiến thắng hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc căn cứ địa “thánh chiến” của IS sắp sụp đổ hoàn toàn. Tuy nhiên, trên thực tế lực lượng IS vẫn chưa thể xóa sổ hoàn toàn, bởi hàng ngàn chiến binh của lực lượng này đang tìm cách tháo chạy khỏi chiến trường. Nhiều khả năng lực lượng IS bại trận sẽ trôi dạt về các nước châu Âu bằng con đường tị nạn để tiếp tục gầy dựng lực lượng và tiến hành khủng bố đẫm máu bằng nhiều hình thức khác nhau. Mặt khác, lực lượng khủng bố này cũng có thể rút về Đông Nam Á để phối hợp xây dựng lực lượng với mưu đồ thành lập Vương quốc Hồi giáo IS mới theo kế hoạch đề ra. Cho dù có về đâu nếu lực lượng này vẫn tồn tại thì nỗi lo khủng bố vẫn bao trùm lên những quốc gia liên quan. Bao giờ mới tiêu diệt hoàn toàn IS vẫn là câu hỏi khó chưa có lời đáp?

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>