Nỗi lo khủng bố khi IS cùng đường

02/11/2017 | 08:12 GMT+7

Cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria đang đi vào hồi kết với thắng lợi gần như tuyệt đối thuộc về hai quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, những quốc gia liên quan lại lo lắng khi tàn quân IS cùng đường sẽ liều chết gây ra khủng bố đẫm máu.

Ảnh minh họa. Nguồn: GETTY

Đúng như dự đoán của giới quan sát, mới đây một vụ tấn công đẫm máu tại thành phố New York, Mỹ được cho là do IS chủ mưu, đã làm 8 người thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương. Cảnh sát địa phương cho biết, đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại New York sau vụ tấn công 11-9-2011 do các phần tử khủng bố Al-Qaeda tiến hành nhằm vào Tòa tháp đôi tại thành phố này. Theo đó, một chiếc xe tải nhỏ đã lao lên phần đường dành riêng cho người đi xe đạp và đâm vào một xe buýt sau khi gây tai nạn. Lái xe được xác định là Sayfullo Saipov, 29 tuổi, đã nhảy ra khỏi xe và hét lên bằng tiếng Arab “Allahu Akbar” (tạm dịch “Đấng tối cao vĩ đại”) trước khi bị cảnh sát bắn. Sayfullo Saipov tới Mỹ từ Uzbekistan từ năm 2010 và đã được cấp thẻ xanh cư trú tại Mỹ. Saipov cư trú tại New Jersey gần thành phố New York.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump coi đây là một hành động điên rồ và khẳng định lực lượng chức năng đang theo dõi sát sao vụ việc, đồng thời, tuyên bố Mỹ sẽ không để những phần tử thánh chiến IS quay trở về hoặc xâm nhập vào Mỹ sau khi chúng bị đánh bại ở nước ngoài.

Vụ khủng bố đã làm cho cộng đồng quốc tế quan tâm chia sẻ. Thủ tướng Anh Theresa May đã bày tỏ sự bàng hoàng về vụ tấn công mới này và khẳng định nước Anh luôn sát cánh cùng người dân New York. Bà May khẳng định: “Chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại tội ác khủng bố”. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã bày tỏ tình đoàn kết với Mỹ khi tuyên bố “Cuộc chiến chống IS đã thắt chặt tình đoàn kết chúng ta hơn bao giờ hết”.

Trong một diễn biến liên quan, mặc dù cả Iraq và Syria đều giành thắng lợi và đang truy đuổi IS đến sào huyệt cuối cùng nhưng hiện lực lượng tàn quân này vẫn còn gần 7.000 tên. Điều này cảnh báo, cuộc chiến sẽ còn diễn ra gay gắt khi IS cùng đường. Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm chung thuộc chiến dịch mang tên “Quyết tâm không lay chuyển” James Jarrard cho biết số các tay súng IS ở Iraq và Syria bị dồn vào một vùng lãnh thổ nhỏ ở khu vực thung lũng sông Euphrates từ thành phố Deir ez-Zor của Syria tới thành phố Abu Kamal của Iraq. Hiện Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các hoạt động quân sự truy quét tàn quân IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, các cuộc không kích của liên quân ở Iraq được tiến hành với sự hợp tác của giới chức nước này, nhưng ở Syria lại không được chính quyền của Tổng thống Bashar Assad hay Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chấp thuận, ngoại trừ sự hỗ trợ của Nga. Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo tàu ngầm Veliki Novgorod đã phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu quan trọng của IS trên địa bàn tỉnh Deir ez-Zor của Syria phá hủy các trung tâm chỉ huy, một thành trì tập trung các tay súng và xe bọc thép của IS cũng như một kho vũ khí đạn dược lớn gần làng Abu Kemal thuộc tỉnh trên.

Điều đáng quan ngại là dù thất bại nhưng theo một số chuyên gia nhận định IS vẫn có khả năng truyền cảm hứng cho những đối tượng khác để tiến hành các vụ tấn công khủng bố theo kiểu “sói đơn độc’’. Các chuyên gia nhận định: “Tư tưởng của IS chưa hề biến mất, ngoài ra bộ máy tuyên truyền vốn đã giúp chiến lược truyền thông của IS hoạt động hiệu quả vẫn còn đó. Chắc chắn IS sẽ sử dụng bộ máy tuyên truyền này để truyền bá tư tưởng cực đoan, gây ảnh hưởng khiến các đối tượng khác tấn công khủng bố dưới danh nghĩa IS. Sẽ mất nhiều năm để tiêu diệt hoàn toàn bộ máy này”.

Thực tiễn những vụ khủng bố đẫm máu liên tục diễn ra khắp nơi trên thế giới do IS chủ mưu gần đây đã minh chứng cho nhận định trên. Điều này đồng nghĩa với cuộc chiến chống IS sẽ còn tiếp diễn và cần có sự vào cuộc của tất cả các quốc gia trên thế giới.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>