Nỗi lo tàn quân IS sau khi thất bại ở Trung Đông

14/12/2017 | 08:22 GMT+7

Sau thất bại gần như hoàn toàn ở Trung Đông, tàn quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhiều khả năng sẽ trốn về quê nhà để tiếp tục xây dựng lại lực lượng khủng bố. Đây là nỗi lo của nhiều quốc gia liên quan.

Các tay súng IS tại Iraq. Nguồn: AFP

Theo thông tin tình báo Mỹ, hiện có khoảng 3.000 chiến binh IS chưa bị tiêu diệt. Lực lượng này đang tháo chạy khắp nơi nhưng nhiều nhất vẫn là châu Phi. Một quan chức an ninh cấp cao Liên minh châu Phi (AU) cảnh báo hiện có vài nghìn tay súng đang chiến đấu cho IS tại Iraq và Syria có thể trốn trở về quê nhà. Đây là những phần tử nguy hiểm có thể sẽ tiếp tục gây ra những vụ khủng bố đẫm máu khi bị dồn vào đường cùng, đồng thời kêu gọi các quốc gia liên quan cần có các biện pháp sẵn sàng cho nguy cơ này.

Ủy viên về Hòa bình và An ninh AU, ông Smail Chergui cho biết, hiện có khoảng 6.000 chiến binh châu Phi trong số khoảng hơn 30.000 chiến binh nước ngoài chiến đấu cho lực lượng khủng bố IS tại Trung Đông. Lực lượng này mang theo mối đe dọa an ninh và ổn định thực sự cho những quốc gia châu Phi, nên đòi hỏi có phương án đối phó chi tiết và sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia châu Phi. Hàng chục nghìn chiến binh nước ngoài đã gia nhập lực lượng cực đoan dòng Sunni sau khi chúng chiếm đóng một khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria. Tuy nhiên vào năm ngoái, trước những cuộc tấn công mạnh mẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu, lực lượng này đã liên tiếp thất bại và chịu tổn thất nặng nề. Đồng thời, lực lượng quân đội Iraq với sự hậu thuẫn của Mỹ trong ngày 9-12 đã tuyên bố giải phóng toàn bộ quốc gia khỏi sự chiếm đóng của các lực lượng khủng bố.

Trong khi đó, tại Syria, các lực lượng thánh chiến thuộc IS phải đối mặt với hai mũi tấn công từ các lực lượng Chính phủ Syria và các tay súng người Kurd được Nga và Iran hậu thuẫn. Hiện IS chỉ còn kiểm soát một số vùng lãnh thổ nhỏ lẻ ở Syria. Do vậy về cơ bản Syria đã được giải phóng khỏi tay IS.

Thất bại tại Trung Đông nhưng tàn quân IS vẫn còn và các chiến binh nước ngoài đang tháo chạy tìm đường trở về nước cùng với nguy cơ từ những tư tưởng cực đoan và bạo lực của họ và hậu quả thật khó lường nếu như những phần tử cực đoan này tiếp tục khủng bố tại quê nhà. Thủ tướng Anh Theresa May đã cảnh báo: “Chúng ta cần nhớ rõ rằng mặc dù IS đang thất thế nhưng tổ chức này vẫn chưa bị đánh bại”. Nhận định của bà May hoàn toàn có cơ sở khi mới đây IS đã quay lại chiếm đóng khu vực Idlib của Syria. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm khủng bố IS đã chiếm một số khu vực tại tỉnh Idlib của Syria, sau khi đụng độ với lực lượng thánh chiến Hồi giáo đối địch. Đây là lần đầu tiên IS quay trở lại Idlib sau khi bị đánh bật khỏi tỉnh này gần 4 năm trước. Động thái trên diễn ra sau nhiều ngày giao tranh giữa hai nhóm phiến quân tại tỉnh Hama, trong đó IS đã chiếm giữ hàng loạt ngôi làng ở phía Đông Bắc khu vực này.

Giới phân tích cho rằng, sau thất bại ở Trung Đông vấn đề quan ngại nhất của các quốc gia liên quan là các cuộc tấn công riêng lẻ mang tên “sói đơn độc” của IS. Thực tế thì hiện tượng này đã và đang xảy ra khắp nơi trên thế giới làm cho nhiều quốc gia hoang mang. Mới đây, tại thành phố New York (Mỹ), một vụ nổ vừa xảy ra tại trạm xe điện ngầm gần Quảng trường Thời đại đã làm 4 người bị thương. Cảnh sát cho biết đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ. Trước đó, một đối tượng người Uzbekistan lái xe đâm vào người đi bộ và đi xe đạp ở thành phố New York (Mỹ), làm 8 người chết và 11 người khác bị thương. Vụ việc trên mà các quan chức Mỹ gọi là hành động khủng bố có liên quan tới IS. Đây là hành động đáp lại lời kêu gọi những phần chiến binh gia tăng khủng bố khắp nơi trên thế giới trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Ai Cập nhân dịp Lễ Giáng sinh, đặc biệt là nhằm vào các khu chợ của IS thời gian gần đây.

Không chỉ có phương Tây mà các nước châu Á cũng đối mặt với nguy cơ khủng bố. Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong nói: “Quân đội Philippines vẫn duy trì báo động ở mức cao sau khi Tổng thống nước này Rodrigo Duterte cho biết 5 thành phố ở Mindanao là các mục tiêu tiềm tàng của các phiến quân Hồi giáo sau khi chúng thất bại ở Marawi”.

Giới phân tích cho rằng, mặc dù IS thất bại ở Trung Đông nhưng “bóng ma” của chúng vẫn còn bao trùm khắp thế giới. Bất cứ lúc nào, “bóng ma” này cũng có thể gieo rắc sự chết chóc tàn khốc cho nhân loại. Chỉ khi nào IS và tư tưởng cực đoan của lực lượng khủng bố này không còn tồn tại thì sự yên ổn mới thật sự trở về với người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>