Nước Pháp đứng trước cơ hội mới

16/06/2017 | 06:00 GMT+7

Sau chiến thắng thuyết phục của Đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của Tổng thống Emmanuel Macron tại vòng một cuộc bầu cử Hạ viện Pháp hôm 11-6 vừa qua, nước Pháp đang đứng trước cơ hội phát triển mới.

Người dân Pháp chúc mừng Tổng thống Emmanuel Macron. Nguồn: REUTERS

Với tỷ lệ giành được gần 33% số phiếu, Đảng LREM của ông Macron đã chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử vừa qua. Với kết quả này, dự báo LREM sẽ giành được từ 415-455 ghế trên tổng số 577 nghị sĩ, vượt xa mức đa số tuyệt đối tại Hạ viện. Kết quả này cho thấy nền chính trị Pháp đang được định hình lại với tương quan mới giữa các lực lượng chính trị. Trong đó, LREM được thành lập cách đây hơn 1 năm, đang nắm giữ vị trí trung tâm; hai đảng truyền thống là Đảng Xã hội và Đảng Những người Cộng hòa vốn thay nhau nắm quyền ở Pháp trong gần 60 năm qua đã thất bại nặng nề. Có thể nói, Tổng thống Macron đã vượt qua “cuộc sát hạch” quan trọng, mở đường thực thi cương lĩnh “thay đổi” nhằm xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn cho nước Pháp và người dân Pháp.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho rằng “nước Pháp đã trở lại”, đồng thời cam kết sẽ nhanh chóng thúc đẩy những cải cách táo bạo trong lĩnh vực bảo vệ người lao động và chính sách an ninh của Pháp. Theo ông Philippe, các cử tri đã gửi đi một thông điệp rõ ràng tại vòng một cuộc bầu cử Hạ viện Pháp rằng họ muốn một Quốc hội với “diện mạo mới”.

Còn nhớ, trong bài diễn văn tại lễ nhậm chức được tổ chức vào ngày 14-5 tại Điện Elysse ở thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ xây dựng một nước Pháp “hùng mạnh”, trở thành một trong những cường quốc lớn nhất thế kỷ 21, thực hiện đầy đủ vai trò và trách nhiệm đối với châu Âu cũng như tham gia giải quyết nhiều vấn đề trên thế giới. Tân Tổng thống Pháp khẳng định sẽ cải tổ thị trường lao động, tạo ra các điều kiện kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy văn hóa, giáo dục... Ông Emmanuel Macron khẳng định sẽ “cởi trói” cho nền kinh tế Pháp, cải tổ thị trường lao động, tạo ra các điều kiện kinh doanh thuận lợi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích người dân đưa ra sáng kiến, thúc đẩy văn hóa, giáo dục, sáng tạo và đổi mới.

Điều này dễ dàng nhận thấy khi ông Macron và Đảng LREM có nhiều thuận lợi và thắng thế cả đối nội và đối ngoại so với các đảng phái khác. Kết quả bầu cử Hạ viện Pháp cho thấy Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được sự tín nhiệm cao của nội bộ và cử tri. Điều này làm nền tảng để những dự định của ông biến thành hiện thực, nhất là việc phục hồi kinh tế. Trước đó, cuộc khảo sát gần đây do OpinionWay thực hiện cho ngân hàng Palatine cho thấy, có 85% giới lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng họ “tin tưởng” vào nền kinh tế Pháp trong khi tỷ lệ này chỉ là 45% vào tháng 4 vừa qua. Một cuộc khảo sát khác do Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris (CCIP) tiến hành thực hiện đầu tháng 6 này cho thấy 39% lãnh đạo doanh nghiệp tuyên bố “lạc quan” một cách tổng thể, trong khi 37% nói rằng họ “tin tưởng”. Tỷ lệ này tăng 10 điểm so với cuộc khảo sát do CCIP thực hiện vào tháng 4 vừa qua.

Về đối ngoại, ông Macron vừa kế thừa chọn lọc những thành tựu của người tiền nhiệm đồng thời chú trọng mở rộng quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nga. Điều này được ông Macron đưa ra trong chương trình vận động tranh cử của mình, với quyết tâm vượt qua sự chia rẽ và rạn nứt trong xã hội Pháp, cam kết sẽ nỗ lực để xây dựng EU hiệu quả hơn, dân chủ hơn, mang nhiều tính chính trị hơn vì EU chính là phương tiện giúp cho nước Pháp trở nên hùng mạnh. Đối với các vấn đề trên thế giới, nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ làm mọi thứ cần thiết để chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa độc đoán cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu, đối phó với biến đổi khí hậu.

Còn quá sớm để nói về tương lai của nước Pháp nhưng với những chính sách mới của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Đảng LREM đã mở ra tín hiệu khả quan cho quốc gia Tây Âu này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>