Philippines "tấn công phẫu thuật" nhằm vào các nhóm khủng bố

30/05/2017 | 07:47 GMT+7

Quân đội Chính phủ Philippines đã nã tên lửa dẫn đường vào các vị trí của nhóm phiến quân Hồi giáo Maute nhằm nỗ lực chấm dứt cuộc giao tranh ở TP.Marawi, miền Nam nước này.

Khói bốc lên giữa một khu dân cư ở Marawi do giao tranh. Ảnh: Reuters

Cuối tuần qua, các trực thăng của lực lượng quân đội Chính phủ Philippines đã nã tên lửa dẫn đường vào các vị trí của nhóm phiến quân Maute ở TP.Marawi, miền Nam Philippines. Nhóm này cùng tổ chức Abu Sayyaf đã tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây là lần đầu tiên quân đội Philippines sử dụng hỏa lực hạng nặng để đối phó nhóm khủng bố. Giới chức nước này cũng tuyên bố đã xác định được vị trí của tên trùm khủng bố Isnilon Hapilon, thủ lĩnh của nhóm chiến binh Abu Shayyaf ở TP.Marawi.

Nhóm phiến quân Maute thề trung thành với IS đã chiếm một số tòa nhà chính phủ từ ngày 23-5. Chúng cũng đánh chiếm một nhà tù khiến hơn 100 tù nhân được giải thoát, trong đó có một số chiến binh của nhóm. Theo phát ngôn viên quân đội Philippines Jo-Ar Herrera, kể từ khi cuộc giao tranh nổ ra, có 51 chiến binh đã bị tiêu diệt, trong đó có 10 tên thiệt mạng sau lần giao tranh ác liệt vào ngày 26-5. Về phía lực lượng chính phủ, đã có 59 người bị loại khỏi vòng chiến, trong đó có 15 binh sĩ thiệt mạng.

Hầu hết người dân trong thành phố đã được di tản, trừ một số người muốn ở lại để bảo vệ nhà cửa. Thiếu tướng Galvez nói rằng những cư dân còn sót lại trong thành phố đang sống trong tình trạng “thiếu thốn cùng cực” vì các cửa hàng bán nhu yếu phẩm đã đóng cửa và các dịch vụ do nhà nước cung cấp cũng bị cắt.

Tướng Eduardo Ano, Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Philippines, cho biết trùm khủng bố Isnilon Hapilon vẫn đang ẩn trốn trong TP.Marawi dưới sự bảo vệ của những tay súng cực đoan. Ông dự đoán quân đội sẽ phải mất một tuần để “lục soát từng ngôi nhà” và quét sạch phiến quân khỏi thành phố. “Chúng tôi phải dọn dẹp từng bước một, từng ngôi nhà, từng con đường. Quân đội sẽ chôn vùi bọn khủng bố” - ông Ano nói. Trước đó, Chính phủ Philippines cũng cho biết có nhiều nhóm khủng bố người Malaysia, Indonesia, Singapore đang tham chiến cùng với nhóm phiến quân Maute tại TP.Maraw.

Trong một diễn biến khác, lo ngại nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện và gia tăng hoạt động tại Philippines, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ ủng hộ ý tưởng về việc binh lính chính phủ và các lực lượng phiến quân cùng đồng hành trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông đồng thời kêu gọi lực lượng Hồi giáo ly khai và đối lập tại nước này tham gia cuộc chiến của chính phủ chống lại các tay súng khủng bố. Ông thậm chí đã đề nghị chi tiền và hỗ trợ nơi ở cho các đối tượng thuộc nhiều lực lượng từ lâu đã chống đối nhà nước Philippines nếu họ tham gia chiến đấu nhằm đánh bại kẻ thù chung là nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Maute.

Kể từ hôm 23-5 vừa qua, phiến quân Maute đã liên tục tiến hành các cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ sau khi vây hãm thành phố Marawi trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines và tiến hành nhiều vụ bắt cóc con tin.

Trung tá Jo-Ar Herrera, phát ngôn viên quân đội, cho biết hơn 200 dân thường sống ở vùng giao tranh đã được giải cứu khỏi nhà của mình. Tuy nhiên, 2000 người khác vẫn bị mắc kẹt tại các khu vực do phiến quân khủng bố kiểm. Ông Herrera cho biết thêm, quân đội Philippines đang tiến hành các cuộc "tấn công phẫu thuật" nhằm vào các nhóm khủng bố địa phương. Trong khi đó, phe phiến quân Hồi giáo vẫn đang sử dụng lính bắn tỉa để đáp trả.

Hôm 28-5, tướng Eduardo Ano, người đứng đầu quân đội Philippines, cho biết mặc dù có lợi thế hơn, lực lượng chính phủ lại gặp khó khăn khi tác chiến ở địa bàn thành phố trong bối cảnh phiến quân đã chiếm giữ những vị trí chiến lược ở gần như mọi căn nhà. Do vậy phải mất một tuần nữa mới có thể đẩy lùi nhóm phiến quân Hồi giáo Maute ra khỏi thành phố. 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>