Philippines tiêu diệt phiến quân nhưng khả năng IS vẫn còn

25/10/2017 | 08:00 GMT+7

Mặc dù tuyên bố đã tiêu diệt hoàn toàn phiến quân có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng cuộc chiến chống khủng bố ở Philippines vẫn chưa thể kết thúc.

Các lực lượng Philippines chuẩn bị rút khỏi Marawi sau khi kết thúc chiến dịch chống phiến quân khủng bố tại đây ngày 21-10.  Nguồn: THX/TTXVN

Sau hơn 1 tuần tuyên bố giải phóng thành phố Marawi, quân đội Philippines vẫn đang nỗ lực quét sạch tàn dư phiến quân có liên hệ với IS. Mới đây, một cuộc đọ súng ác liệt đã diễn ra tại một khu dân cư trên vùng đồi, gần hồ Lanao. Hiện vẫn còn khoảng 30 đối tượng, bao gồm phiến quân và các thành viên gia đình cố thủ trong một căn nhà 2 tầng ở khu vực này. Nhà chức trách tin là có các tay súng nước ngoài trong số phiến quân còn sót lại và những đối tượng này sẵn sàng tử thủ.

Trong khi đó, các lực lượng an ninh Philippines tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh nhóm vũ trang Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines Isnilon Hapilon trong một cuộc tấn công truy quét khủng bố tại thành phố Marawi, miền Nam nước này. Hapilon bị cáo buộc có liên hệ với các tay súng thuộc tổ chức IS, là một trong những thủ lĩnh khủng bố bị truy nã tại Philipines. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana dẫn thông báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xác nhận thông tin trên dựa trên các phương pháp khoa học. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ Hapilon.

Hapilon là thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, một tổ chức thánh chiến tại Philippines do mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tài trợ và đã thề trung thành với IS. Nhóm này đứng sau nhiều vụ bắt cóc và đánh bom ở Philippines. Hapilon cùng với anh em nhà Maute đã đứng đầu vụ tấn công hôm 23-5 vừa qua tại Marawi. Quân đội Philippines cho rằng các tay súng IS từ các nước láng giềng Malaysia và Indonesia cũng tham gia vụ tấn công này.

Như vậy, sau hơn 5 tháng kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte ban bố thiết quân luật trên toàn tỉnh Mindanao, giao tranh giữa quân đội Philippines và phiến quân đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng tại Marawi, phần lớn trong số này là lực lượng phiến quân.

Mặt khác, theo Tân Hoa xã, một chỉ huy quân đội Philippines cho biết các lực lượng chính phủ nước này đã giải cứu tất cả con tin bị các tay súng phiến quân có quan hệ với IS bắt giữ tại Marawi. Đại tá Romeo Brawner nêu rõ: “Chúng tôi tin rằng không còn thêm con tin nào nữa. Số con tin mới nhất mà chúng tôi giải cứu là 20. Đây là những con tin cuối cùng mà chúng tôi giải cứu”.

Trong một thông tin liên quan, trước đó IS đã chú ý và muốn xây dựng đảo Mindanao của Philippines thành căn cứ địa tiềm năng của chúng tại châu Á. Vào năm 2014, IS còn tự phong cho thủ lĩnh phiến quân địa phương Ipsilon Hapilon là “tiểu vương” của chúng tại khu vực. Khi quân đội Philippines tiêu diệt tên Hapilon và đồng bọn Omar Maute trong chiến dịch giải phóng Marawi, những kế hoạch của IS dường như đã đổ vỡ. Tuy nhiên, giáo sư Julkipli Wadi tại Viện Nghiên cứu Hồi giáo thuộc Đại học Philippines dự báo rằng chắc chắn sẽ có nhân vật thay thế Hapilon và Maute. Do vậy, cái chết của các thủ lĩnh IS ở quốc gia Đông Nam Á này không đồng nghĩa với ngày tàn của tổ chức khủng bố. Bởi lẽ, chúng có hệ thống phức tạp và biết thích nghi khi cần thiết.

Phó Chủ tịch Công ty Phân tích Tình báo Địa chính trị Mỹ, ông Scott Stewart nhận định: “Phiến quân có nguồn gốc từ Abu Sayyaf, chúng là những kẻ đi biển điêu luyện, có thể di chuyển qua các địa điểm. Do vậy, rất khó để khống chế khi chúng xây dựng căn cứ tại đảo Mindanao. Bởi lẽ, ngoài lẩn trốn tại chỗ, bọn chúng có thể chạy sang những hòn đảo lân cận khác có nhiều rừng rậm nên khó tiêu diệt. Nếu đủ điều kiện bọn chúng sẽ liên kết với IS phục hồi và xây dựng lực lượng lớn mạnh”. Điều này sẽ là nỗi ám ảnh không chỉ của Philippines mà còn của nhiều quốc gia trong khu vực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>