Quân đội Iraq đã giành quyền kiểm soát thành phố Kirkuk

18/10/2017 | 09:01 GMT+7

Chưa đầy một ngày triển khai chiến dịch, các lực lượng quân sự liên bang Iraq đã giành quyền kiểm soát thành phố Kirkuk - vùng lãnh thổ tranh chấp do người Kurd quản lý nhằm kết thúc chiến tranh kéo dài tại quốc gia Trung Đông này.

Các thành viên của lực lượng Iraq đứng bên cạnh một đoàn xe đi đến các vị trí của người Kurd ở vùng ngoại ô phía Nam của Kirkuk. Ảnh: AFP

Quân đội Iraq và các đơn vị cảnh sát, chống khủng bố liên bang đã tiến vào thành phố Kirkuk, khu vực giàu dầu lửa do người Kurd kiểm soát mà không vấp phải sự kháng cự nào của lực lượng người Kurd Peshmerga. Hiện có khoảng 12 xe bọc thép của chính phủ Iraq đã có mặt tại trụ sở chính quyền tỉnh Kirkuk và chiếm lĩnh các vị trí xung yếu xung quanh, cùng với lực lượng cảnh sát địa phương. Họ đã kéo đổ cờ Kurdish và phất cờ Iraq lên. Hàng ngàn người dân Kurd đã bỏ chạy khỏi thành phố 1 triệu dân này do sợ bị trả thù. Đây là một đòn chớp nhoáng táo bạo khiến cho cán cân quyền lực ở Iraq thay đổi  theo hướng có lợi cho chính phủ đương nhiệm. Động thái trên diễn ra 3 tuần sau khi người Kurd tổ chức bỏ phiếu trưng cầu ý dân về độc lập và bị chính quyền Baghdad coi là vi hiến.

Hiện chưa bên nào đưa ra con số thương vong trong chiến dịch quân sự này. Nhưng một nhóm viện trợ làm việc ở Kirkuk cho biết một số chiến binh Peshmerga của người Kurd và binh sĩ Iraq đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ ở thành phố này.

Trong một động thái liên quan, trước đó Văn phòng Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi nêu rõ, nhà lãnh đạo nước này đã ra lệnh cho các lực lượng liên bang “phối hợp với người dân và lực lượng Peshmerga để thiết lập trật tự an ninh trong thành phố”, đồng thời tuyên bố sẵn sàng chia sẻ quyền quản lý thành phố Kirkuk với khu tự trị người Kurd.

Về phía lực lượng phiến quân, quan chức Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết các nhà lãnh đạo người Kurd đã đồng ý tránh giao tranh tại các cơ sở dầu mỏ, khí đốt ở thành phố Kirkuk.

Kênh truyền hình người Kurd Rudaw cho biết người Kurd đã rút lui khỏi một số vị trí tại phía Nam Kirkuk. Như vậy không có cuộc đụng độ đẫm máu giữa quân đội chính phủ với lực lượng người Kurd như dự đoán của giới phân tích. Điều này ngầm hiểu là sự thắng thế của chính phủ Iraq trước phiến quân người Kurd. Đây là tín hiệu vui dự báo một kết quả khả quan cho hòa bình lập lại ở Iraq trong tương lai gần.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, tuyên bố quân đội nước này sẽ không tiến hành cuộc chiến chống lại người dân của mình, bao gồm cả người Kurd, đồng thời cam kết bảo vệ sự thống nhất của Iraq. Ông Abadi phát biểu: “Chúng tôi sẽ không sử dụng quân đội để chống lại người dân của mình hay tham gia cuộc chiến chống lại người Kurd, cũng như những công dân khác”.

Thủ tướng Abadi, đồng thời cũng là Tổng Tư lệnh các lực lượng Iraq, cho rằng “nhiệm vụ của chính phủ là bảo toàn sự thống nhất đất nước, thực thi hiến pháp và bảo vệ công dân cũng như sự thịnh vượng của quốc gia”. Nhà lãnh đạo Iraq cũng cam kết sẽ không để nước này quay lại con đường chia rẽ sắc tộc như trước kia.

Quyết tâm của người đứng đầu chính quyền Iraq hứa hẹn mở ra trang mới độc lập thống nhất toàn vẹn lãnh thổ cho quốc gia Trung Đông này.

Mâu thuẫn giữa Chính phủ Iraq và chính quyền khu tự trị của người Kurd đã kéo dài nhiều năm qua. Người Kurd coi tỉnh Kirkuk và nhiều khu vực thuộc tỉnh Nineveh, Diyala và Salahudin ở Iraq là các khu vực tranh chấp và muốn sáp nhập các khu vực này vào khu vực người Kurd. Căng thẳng leo thang sau khi chính quyền tự trị người Kurd ngày 25-9 tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của khu vực này bất chấp sự phản đối của chính quyền trung ương và cộng đồng quốc tế. Chính quyền Baghdad đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt, bao gồm cấm mọi chuyến bay quốc tế đến các sân bay của người Kurd kể từ ngày 30-9 và hối thúc các quốc gia có biên giới với vùng lãnh thổ này như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới và ngừng giao thương với vùng tự trị này.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>