Quân đội  Philippines chưa hoàn toàn kiểm soát thành phố Marawi

19/06/2017 | 08:19 GMT+7

Hiện lực lượng cảnh sát chống khủng bố và quân đội Philippines đã giành phần lớn quyền kiểm soát thành phố Marawi từ tay phiến quân Maute, nhưng sẽ còn rất nhiều khó khăn để hoàn thành chiến dịch giải phóng hoàn toàn Marawi.

Quân đội Philippines kiểm tra một ngôi nhà ở Marawi. Ảnh: Reuters

Theo người phát ngôn quân đội Philippines Jo Herrera, các lực lượng an ninh đang tiến đánh đến trung tâm thương mại ở Marawi với sự yểm trợ trên không của các máy bay tiêm kích. Theo quân đội Philippines hiện còn ít nhất 150 tay súng phiến quân Maute vẫn đang cố thủ ở Marawi.

Tình hình chiến sự tại Marawi - bắt đầu từ ngày 23-5 khi hàng trăm tay súng tràn vào thành phố và mang theo cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước tình thế đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố áp dụng thiết quân luật ở Mindanao, điều đó dẫn đến cuộc giao tranh quyết liệt với binh sĩ trong gần một tháng qua và mục tiêu giải phóng Marawi trong ngày Độc lập 12-6 đã thất bại. Tính đến nay, cuộc giao tranh đã khiến 225 tay súng, 59 binh sĩ và 26 dân thường thiệt mạng. Đáng lo là có khoảng 1.000 người dân bị mắc kẹt và bị bắt làm con tin. Phần lớn người dân không còn thức ăn và nước uống.

Quân đội Philippines cũng như lực lượng phiến quân đều tuyên bố mình đang dồn bên kia tới chân tường. Nhưng theo Reuters, thực ra, cả hai đều đang lún sâu vào một cuộc giao tranh kéo dài. Mới đây, IS đăng tải các đoạn video, tuyên bố là ghi hình từ Marawi và rêu rao rằng mình đang giành chiến thắng và quân đội Philippines đã “hoàn toàn thất bại” trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thành phố. Theo thông tin từ đoạn video, hơn 200 binh lính Philippines đã bị giết hại và các phiến quân còn thu được vũ khí khi các binh lính chính phủ rút chạy. Trong khi đó, quân đội Philippines nhấn mạnh lực lượng này đang phong tỏa nhóm phiến quân. Quân đội khẳng định, phiến quân chỉ kiểm soát 10% thành phố.

Marawi là nơi có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất đất nước. Một số tòa nhà đáng chú ý nhất của thành phố này là nhà thờ Hồi giáo. Quân đội Philippines cho biết các phiến quân đang sử dụng nhà thờ và trường học tôn giáo làm căn cứ, bố trí các tay súng bắn tỉa, trong khi quân đội không thể tấn công những địa điểm ấy bởi đó là các công trình văn hóa. Vì vậy cuộc chiến có thể kéo dài và tiếp tục trong thế giằng co.

Cuộc chiến chống khủng bố đã thật sự ngốn đi rất nhiều sức lực đối với tổng thống Philippines. Trang mạng Phil Star đưa tin người phát ngôn của Tổng thống Philippines Ernesto Abella thông báo Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định rút khỏi các công việc trong tuần này. Theo ông Abella, ông Duterte đưa ra quyết định trên vì lịch trình khắt khe kể từ khi bùng phát giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng phiến quân, bao gồm các chuyến thăm định kỳ tới các trại lính và bệnh viện để hỗ trợ binh lính. Ông Abella cho biết chưa xác định ngày Tổng thống Duterte sẽ tiếp tục công việc công của mình và quả quyết Tổng thống Philippines vẫn khỏe mạnh. Ngay từ khi tranh cử hồi năm ngoái, Tổng thống Duterte liên tục bác bỏ thông tin ông đang bị bệnh ung thư.

Trở lại cuộc chiến chống khủng bố ở Philippines, thực tế cho thấy vai trò lớn của Washington trong cấu trúc quốc phòng của Manila. Sau 3 tuần xung đột ở Marawi, Chính phủ Philippines thừa nhận chính đặc nhiệm Mỹ đang giúp đỡ binh sĩ nước này giải thoát con tin bị phiến quân cầm giữ. Dù không trực tiếp tham chiến, quân đội Mỹ hôm 5-6 cũng cung cấp hàng trăm khẩu súng mới để lực lượng vũ trang Philippines đối phó phiến quân ở Marawi. Nhà phân tích quân sự Jose Antonio Custodio nói với trang Inquirer.net rằng rõ ràng mối quan hệ Philippines - Mỹ vẫn còn mạnh mẽ bất chấp lập trường thân Trung Quốc của ông Duterte. Các chuyên gia chỉ ra rằng những thách thức chính trị trong nước có thể buộc Tổng thống Duterte điều chỉnh lại cái gọi là chính sách đối ngoại độc lập để quay về với các đồng minh truyền thống ở phương Tây.

Trong diễn biến khác, vào hôm nay (19-6), Bộ trưởng Quốc phòng các nước Philippines, Malaysia và Indonesia sẽ có cuộc gặp tại đảo Borneo ở Indonesia để thảo luận các nguy cơ đe dọa hiện tại khu vực Đông Nam Á và đẩy mạnh sứ mạng chống khủng bố.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>