Quốc vương Malaysia Muhammad V bất ngờ thoái vị

08/01/2019 | 07:36 GMT+7

Quốc vương Malaysia Muhammad V đã chính thức thoái vị ngày 6-1, trở thành vị quân vương đầu tiên tự nguyện từ bỏ ngai vàng trước khi hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm của mình trong lịch sử Malaysia.

Quốc vương Malaysia Muhammad V bất ngờ thoái vị. Ảnh: NST

Theo quy định, Quốc vương Malaysia được lựa chọn dựa trên một cuộc bỏ phiếu thực hiện bởi 9 tiểu vương là người cai trị 9 bang ở Malaysia. Quốc vương trị vì đất nước trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm. Việc lựa chọn Quốc vương mới sẽ được Hội nghị các quân chủ Malaysia, gồm thành viên của 9 tiểu vương này bầu lên. Các Quốc vương Malaysia chủ yếu có vai trò về nghi lễ, quyền hạn thật sự nằm trong tay Hội đồng Bộ trưởng Liên bang, đứng đầu là Thủ tướng.

Quốc vương Muhammad V, tên đầy đủ là Tengku Muhammad Faris Petra ibni Tengku Ismail Petra, đã đăng quang và trở thành quốc vương thứ 15 ở Hoàng cung Istana Negara, Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 24-4-2017.

Quyết định thoái vị của Quốc vương Muhammad V được đưa ra sau nhiều đồn đoán rằng vị quốc vương này đã làm lễ cưới với cựu hoa hậu 25 tuổi người Nga. Cựu hoa hậu Matxcơva năm 2015 Oksana Voyevodina được cho là đã cải đạo sang Hồi giáo và đổi tên để kết hôn với Quốc vương. Trước cuộc hôn nhân này, Quốc vương 49 tuổi của Malaysia từng kết hôn với một thành viên của Hoàng gia. Hai người ly hôn năm 2008 và tới năm 2016, ông trở thành vị vua Malaysia đầu tiên trong lịch sử lên ngôi mà không có hoàng hậu. Hồi tháng 12 năm ngoái, mạng xã hội Malaysia xuất hiện thông tin Quốc vương Muhammad V đã tổ chức lễ kết hôn ở Nga. Khi đó, Cung điện Hoàng gia Malaysia từ chối bình luận về thông tin này.

Hiện lý do Quốc vương Muhammad V thoái vị không được công bố và các quan chức của Cung điện Hoàng gia Malaysia cũng từ chối bình luận về chuyện này. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad dường như không hay biết việc này, bởi trước đó ông từng thông báo trong một cuộc họp rằng Quốc vương Muhammad V đã trở lại làm việc hôm 31-12 sau 2 tháng nghỉ ngơi. Điều này đồng nghĩa với việc, tuyên bố thoái vị của Quốc vương được đưa ra chỉ sau chưa đầy một tuần kể từ khi ông trở lại làm việc.

Theo tuyên bố của Cung điện Hoàng gia Malaysia, ông Muhammad V đã cảm ơn Hội nghị các quân chủ Malaysia đã trao cho ông chức Quốc vương và ông cũng cảm ơn Thủ tướng và Chính phủ Malaysia vì đã giúp ông điều hành đất nước.

Theo luật định, Quốc vương Malaysia là người đứng đầu nhà nước Liên bang Malaysia. Quy định Quốc vương đứng đầu Liên bang được bắt đầu từ ngày 31-8-1957, thời điểm Malaysia giành độc lập. Các quốc vương được suy tôn theo hình thức bầu chọn và việc bầu chọn ra quốc vương được diễn ra 5 năm một lần và đây cũng chính là nhiệm kỳ của một vị Quốc vương Malaysia.

Trước khi được bầu làm Quốc vương, ông Muhammad V là Sultan của Kelantan. Ông bắt đầu cai trị vào ngày 13-12-2016, sau khi được bầu vào ngày 14-10-2016 tại Hội nghị các Quân chủ lần thứ 243. Lễ đăng cơ của Quốc vương Malaysia thứ 15 được tổ chức vào tháng 4-2017.

Quốc vương Muhammad V, năm nay 49 tuổi, từng là người trẻ nhất trong các tiểu vương được bầu làm Quốc vương Malaysia. Khi đăng quang ở tuổi 47, ông kém một nửa số tuổi so với người tiền nhiệm, Quốc vương Abdul Halim Mu’adzam Shah, 89 tuổi. Trong lịch sử Malaysia, chỉ có một số quốc vương đăng quang khi đã ngoài 40 tuổi.

Quốc vương Muhammad V được biết đến là người đặc biệt yêu động vật. Ông là người nhân hậu, khiêm nhường, không ăn chơi vô độ; có cuộc sống khỏe mạnh, sẵn sàng giúp đỡ người dân không điều kiện, tích cực thúc đẩy phúc lợi, làm từ thiện, bao gồm tặng nhà cho những nạn nhân lũ lụt ở Malaysia. Ông đặc biệt thích lái xe hơi 4 bánh, tham gia vào các môn thể thao mạo hiểm như lái xe trên địa hình xấu. Ông cũng thích bắn cung và tham gia các thử thách rèn luyện sức bền, rất thích đua ngựa, chơi golf, đá bóng và chơi bowling. Quốc vương Malaysia từng theo học chuyên ngành nghiên cứu về ngoại giao và đạo Hồi tại Đại học Oxford ở Anh. Với tư cách là vua, ông là biểu tượng của Hồi giáo ở Malaysia.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>