Syria chiến thắng phiến quân nhưng Israel lo lắng

12/07/2018 | 08:32 GMT+7

Mặc dù chiến sự ở Daraa, Tây Nam Syria đã đi đến hồi kết với phần thắng nghiêng về quân đội chính phủ, nhưng Israel đang lo ngại liệu Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thừa thắng tiến quân về biên giới ?

Binh sĩ quân đội Syria. Ảnh: AFP

Sau nhiều tuần tấn công mạnh mẽ vào phiến quân dưới sự yểm trợ của các lực lượng Không quân Nga, quân đội Chính phủ Syria đã cơ bản giành thắng lợi tại khu vực phía Đông của thành phố Daraa, thuộc miền Nam nước này. Các lực lượng nổi dậy Syria đã bắt đầu giao nộp vũ khí hạng nặng cho quân đội chính phủ. Và nếu không có diễn biến mới bất thường nào thì Tổng thống Assad có thể tuyên bố phần Đông Daraa đã hoàn toàn “nằm trong lòng bàn tay” của ông.

Còn lại phần Tây Daraa thì đang chờ câu trả lời của một số nhóm vũ trang địa phương về thỏa thuận ngừng bắn nhưng quyết định cũng sẽ được đưa ra trong vòng vài ngày tới. Trong khi đó, các trận đánh cục bộ vẫn chờ đợi quân đội Syria ở phần phía Tây Daraa và dọc biên giới với Jordan lên đến tận vùng lòng chảo sông Yarrmouk, nơi các tay súng Mặt trận Nusra (Nusra Front) và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chiếm đóng. Theo dự đoán của giới phân tích chiến sự ở Daraa đang đi vào hồi kết và chiến thắng của quân đội Syria chỉ còn là thời gian đếm ngược.

Sau Daraa, liệu ông Assad có quyết định có tấn công lực lượng IS ở ngã ba biên giới Syria - Jordan - Israel hay không? Hiện vùng này có khoảng 80.000 dân thường đang sống dưới “bàn tay sắt” của 1.000-2.000 tay súng IS ở đây. Nhưng rất có thể quân đội của ông Assad sẽ tấn công khu vực do phe nổi dậy kiểm soát thuộc lãnh thổ Syria trên Cao nguyên Golan, trong đó có hàng loạt thị trấn chỉ cách biên giới với Israel 20km. Tuy nhiên nếu không làm như vậy thì Syria sẽ không thể “diệt tận tốc” các nhóm phiến quân đang bám rễ trên Cao nguyên Golan. Do đó, Israel, Syria và Nga sớm hay muộn sẽ phải tìm một giải pháp khả thi để quân đội Syria không vượt qua ranh giới trên mà vẫn loại bỏ được các nhóm phiến quân. Cho dù lựa chọn nào cũng sẽ đưa quân đội của ông Assad áp sát lãnh thổ Israel.

Do đó, thắng lợi của Syria ở Daraa đã làm cho Israel lo lắng. Israel có lẽ đã hơi bất ngờ về tiến độ khá nhanh của chiến dịch tấn công vào Daraa của Chính phủ Syria, nơi chỉ cách biên giới trên Cao nguyên Golan 60km về phía Bắc. Bởi lẽ, Israel cho rằng Syria phải dựa vào yểm trợ của Không quân Nga để tấn công Daraa, trong khi Tổng thống Nga Putin đang nặng lo World Cup nên không muốn chiến sự ở Syria phủ bóng đen lên sự kiện này. Tuy nhiên mọi chuyện hoàn toàn ngược lại và Syria đã thắng phiến quân ở Daraa. Điều này chính Chỉ huy quân khu miền Bắc của Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) thừa nhận, nếu quân đội của ông Assad cứ tiến công theo đà này thì khi World Cup kết thúc vào ngày 15-7, Nga và Syria có thể giành lại quyền kiểm soát miền Nam.

Trong một động thái liên quan, Israel kiên quyết yêu cầu quân đội Syria không được vượt qua đường chia tách mà 2 bên đã nhất trí trong thỏa thuận chính thức kết thúc cuộc chiến Yom Kippur năm 1974. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nêu rõ: “Về phần mình, chúng tôi kiên quyết đảm bảo mọi chi tiết của thỏa thuận đều được thực thi đầy đủ, và mọi sự vi phạm sẽ bị Israel đáp trả mạnh mẽ”.

Hiện tại có nhiều phương án có thể xảy ra sau khi hậu chiến Daraa. Trong đó, đáng quan tâm là phương án Israel sẽ yêu cầu phiến quân rời khỏi Cao nguyên Golan để đổi lấy cam kết không gây tổn hại cho họ của Nga và Syria. Một phương án khác là Israel đồng ý để cho lực lượng cảnh sát hỗn hợp Nga - Syria thiết lập hành lang an toàn cho phiến quân và người tị nạn đang đổ về Golan để trốn chạy giao tranh ở Daraa. Cho dù phương án nào Israel cũng đang lo lắng sẽ mất vị thế của mình tại vùng Cao nguyên Golan và có nhiều khả năng sẽ xảy ra cuộc giao tranh mới giữa Syria và Israel.

Do vậy, giới quan sát nhận định cho dù có thắng lợi ở Daraa nhưng cuộc chiến ở Syria vẫn chưa kết thúc vì tàn quân và IS vẫn còn ẩn náu tại vùng biên giới giữa Israel - Jordan và Syria.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>