Syria lại hứng chịu tấn công

23/01/2019 | 07:30 GMT+7

Mặc dù trên danh nghĩa Syria đã chiến thắng IS lập lại hòa bình nhưng hiện tại tình hình an ninh trật tự tại quốc gia này cũng đang rối ren vì nhiều lý do khác nhau. 

Xe tăng trên chiến trường Syria. Ảnh: YOUTUBE

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Israel đã tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu tại quốc gia láng giềng Syria. Theo đó, lực lượng phòng không Syria đã phá hủy được hơn 30 tên lửa hành trình và bom dẫn đường khi đẩy lùi một cuộc tấn công của Israel. Cuộc tấn công của Israel đã làm 4 binh sĩ Syria thiệt mạng và 6 binh sĩ khác bị thương, đồng thời phá hỏng 1 phần cơ sở hạ tầng của sân bay quốc tế ở thủ đô Damascus. Đây là cuộc không kích thứ 2 liên tiếp của Israel vào Syria trong thời gian gần đây.

Về phía Israel, Người phát ngôn Lực lượng quốc phòng nước này Jonathan Conricus cho biết, vụ không kích trên là nhằm vào mục tiêu và các cơ sở quân sự của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria, bao gồm các kho vũ khí, chủ yếu ở khu vực sân bay quốc tế Damascus nhằm đáp trả một vụ bắn rocket về phía Bắc Cao nguyên Golan.

Theo lực lượng quốc phòng Israel, trong cuộc không kích, hàng chục tên lửa phòng không của Syria đã bị bắn hạ, mặc dù trước đó nước này đã cảnh báo quân đội Syria “không được có ý đồ gây nguy hại lãnh thổ cũng như các lực lượng của Israel”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netaniahu tuyên bố, các cuộc không kích vào sân bay Damascus là phù hợp với chính sách của Israel nhằm phản ứng trước những nỗ lực của Iran nhằm mở rộng ảnh hưởng tại Syria, cũng như gây nguy hại cho an ninh Israel.

Trong một động thái liên quan, mới đây Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng Ankara sẵn sàng tiếp quản an ninh tại khu vực Manbij, Syria. Hiện tại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ chống lưng đang kiểm soát Manbij. SDF vốn là đồng minh với Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là nhóm khủng bố. Tuy nhiên, Ankara luôn coi Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Syria của người Kurd (YPG) do Mỹ ủng hộ và một nhánh của nó là đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) là những “nhóm khủng bố” có liên hệ vởi đảng Nhân dân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào YPG và chỉ trích Mỹ về mối quan hệ quân sự giữa Washington và các tay súng người Kurd.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Trump kiên quyết bảo vệ mối quan hệ với YPG. Mới đây, ông Trump khẳng định sẽ “hủy hoại” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu quốc gia này nhắm vào lực lượng người Kurd ở Syria.

Đáp lại, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã khẳng định: “Chúng tôi không sợ và sẽ không e ngại bất kỳ sự đe dọa nào”, đồng thời cho biết thêm “những đe dọa kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chẳng đi đến đâu”. Hơn thế nữa, ông Yasin Aktay, một cố vấn của Tổng thống Erdogan đã gọi Mỹ là một “đối tác không đáng tin cậy”.

Thực tế, kể từ khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria với lý do là đã hoàn thành nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thì liên tục xảy ra nhiều bất đồng giữa Washington với các nước đồng minh trong khu vực. Hệ lụy của những bất đồng trên đã khiến Syria tiếp tục rơi vào cảnh bất ổn khi quốc gia này luôn phập phồng lo sợ sẽ trở thành mục mục tiêu tấn công của các phe phái đối lập bất cứ lúc nào. Trong khi đó, tại Syria, ngoài Mỹ, liên quân quốc tế còn có sự hiện diện của quân đội Nga, Iran, nhóm đối lập và cả IS… nên những mâu thuẫn và những đợt nã súng vào nhau liên tục diễn ra vì những bất đồng. Các vấn đề bất đồng này sẽ còn tồn tại và bom đạn lại tiếp tục đổ lên đầu người dân vô tội ở quốc gia Trung Đông này khi Mỹ, các nước đồng minh, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran chưa tìm được tiếng nói chung.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>