Syria lại vi phạm lệnh ngừng bắn

31/05/2018 | 08:08 GMT+7

Lệnh ngừng bắn ở Syria được nhiều tổ chức, quốc gia bảo trợ nhưng liên tục bị các bên liên quan vi phạm đã làm cho quốc gia Trung Đông này lâm vào cảnh bế tắc về chính trị.

Mới đây, nguồn tin từ Jordan cho biết, quốc gia này cùng với Nga và Mỹ đã nhất trí về việc cần duy trì thỏa thuận liên quan đến vùng giảm căng thẳng ở miền Nam Syria, bởi đây là bước đi then chốt để thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị cho quốc gia Trung Đông này.

Khói bốc lên sau một đợt không kích ở thành phố Daraa. Nguồn: AFP/TTXVN

Năm 2017, Mỹ, Nga và Jordan đã nhất trí đưa Daraa vào trong vùng giảm leo thang căng thẳng. Lệnh ngừng bắn, được xem là nỗ lực gìn giữ hòa bình đầu tiên của Mỹ trong cuộc chiến Syria dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, đã góp phần giảm thiểu bạo lực tại một số khu vực vô cùng nhạy cảm, trong đó có lãnh thổ Syria tiếp giáp với Israel.

Trong khi đó, mới đây, nhật báo Al-Baath của Syria đưa tin Damascus sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng phiến quân hay còn được gọi là “những phần tử khủng bố”, cách gọi của chính quyền Syria đối với những tay súng thuộc lực lượng vũ trang đối lập. Máy bay của Syria đã rải truyền đơn xuống tỉnh Daraa miền Nam nước này nhằm cảnh báo với người dân khu vực này nằm trong số những mục tiêu tấn công tiếp theo của quân đội Syria nhằm giành lại lãnh thổ. Các lực lượng chính phủ Syria cũng kêu gọi các tay súng chống đối chính quyền hạ vũ khí.

Quân đội Syria đã xác định quyết tâm giành lại toàn bộ lãnh thổ Syria bị “khủng bố” chiếm đóng, bất chấp mối đe dọa từ Mỹ - nước có mưu đồ “không trong sáng” trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Điều này đồng nghĩa với các cuộc chiến đẫm máu sẽ tiếp tục diễn ra và lệnh ngừng bắn tiếp tục bị vi phạm.

Trước đó, Washington đã cảnh báo Damascus rằng họ sẽ có hành động cứng rắn nếu chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vi phạm lệnh ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo bày tỏ quan ngại về những thông tin quân đội Syria tiếp tục tấn công phe đối lập và cho biết khu vực nêu trên bị nghi ngờ nằm trong ranh giới của một vùng giảm căng thẳng mà Mỹ đã đàm phán với Nga và Jordan hồi năm ngoái. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói: “Chúng tôi cảnh báo chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad không được có bất kỳ hành động nào đe dọa làm mở rộng cuộc xung đột này, hoặc gây nguy hiểm cho lệnh ngừng bắn. Với tư cách là một bên bảo đảm cho vùng giảm căng thẳng này cùng với Nga và Jorrdan, Mỹ sẽ có các biện pháp thích hợp và cứng rắn để đáp trả những vi phạm của chính quyền Assad”.

Trong một động thái liên quan, Hội đồng châu Âu đã nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria cho đến ngày 1-6-2019. Danh sách trừng phạt hiện bao gồm 259 người và 67 thực thể, bị cấm đi du lịch đến châu Âu và đóng băng tài sản tại đây. Các biện pháp trừng phạt hiện tại của EU chống Syria bao gồm lệnh cấm vận dầu lửa, hạn chế đầu tư, đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU...

EU vẫn cam kết tìm kiếm giải pháp chính trị lâu dài và đáng tin cậy cho cuộc xung đột ở Syria như tinh thần của Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Tuyên bố Geneva năm 2012. Tuy nhiên, hơn 7 năm qua, xung đột tại Syria vẫn chưa kết thúc. Cuộc nội chiến đẫm máu này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, khiến hàng triệu người mất nhà cửa và phá hủy nhiều thành phố. Chính điều này làm cho giới quan sát nghi ngờ khả năng và hiệu lực ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này tiếp tục rơi vào thế bế tắc.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>