Syria máu vẫn tiếp tục đổ

05/06/2019 | 06:53 GMT+7

Trong khi chiến trường giữa quân chính phủ và phe đối lập ở Syria diễn ra ác liệt và đi vào hồi kết thì những ngày qua Israel lại liên tục tấn công miền Trung nước này làm nhiều người thương vong.

Nga, Mỹ bất đồng sâu sắc về xung đột ở Syria. Ảnh: REUTERS

Truyền hình nhà nước Syria đưa tin, mới đây Israel đã bắn tên lửa tấn công căn cứ không quân T-4 của Syria khiến 1 binh lính thiệt mạng, 2 người khác bị thương và phá hủy một kho vũ khí. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, ngoài quân đội Syria, nơi đây còn có các tay súng Iran và lực lượng Hezbollah đồn trú tại căn cứ này. Đây là lần thứ 2 Israel tấn công vào Syria trong những ngày qua.

Cuộc tấn công trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) cho biết họ đã tấn công vào một số mục tiêu ở Syria, bao gồm các kho đạn dược và các bốt quan sát làm ít nhất 3 binh lính đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương. IDF tuyên bố họ tấn công các mục tiêu quân sự nhằm đáp trả việc 2 quả tên lửa từ phía Syria bắn về phía Israel, trong đó có 1 quả tên lửa rơi xuống lãnh thổ nước này.

Trong tháng 5-2019, Israel đã liên tục tấn công nhiều căn cứ quân sự của Syria. Phía Israel cho rằng, các vụ tấn công của họ là nhằm vào các địa điểm quân sự của Syria do các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và Hezbollah. Tel Aviv tuyên bố nước này sẽ không cho phép Iran - đồng minh của Tổng thống Bashar al-Assad, trong nội chiến, hiện diện quân sự lâu dài ở Syria.

Trong khi đó, Chính phủ Syria cũng nhiều lần cáo buộc Israel ủng hộ các nhóm khủng bố ở Syria, và rằng mục đích của những vụ tấn công này là nhằm nâng cao tinh thần của các nhóm vũ trang đối lập.

Cuộc nội chiến ở Syria nổ ra từ tháng 3-2011 đến nay dần ngã ngũ, với phần thắng nghiêng về phía quân đội Chính phủ Syria do Nga và Iran ủng hộ. Hiện quân đội Syria đã dồn phiến quân về tỉnh Idlib và đang thực hiện những đợt tấn công cuối cùng để kết thúc nội chiến.

Trước đó, kể từ tối 21-5, phiến quân Jabhat al-Nusra đã tiến hành nhiều cuộc tấn công dữ dội vào phía Nam khu vực phi quân sự ở Idlib tại các vị trí của quân chính phủ. Nhóm nổi dậy này đã sử dụng đạn dược, các hệ thống tên lửa và các phương tiện chở những kẻ đánh bom liều chết để thực hiện các cuộc tấn công.

Dưới sự nhất trí của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, các nước đảm bảo lệnh ngừng bắn Syria, đã có 4 khu vực phi quân sự được lập nên ở quốc gia Trung Đông này hồi tháng 5-2017. Những khu vực phi quân sự trên gồm tỉnh Idlib, một số nơi thuộc các địa điểm lân cận ở Latakia, Hama, Aleppo, Đông Ghouta cùng với một số nơi khác ở tỉnh Daraa và al-Quneitra ở phía Nam Syria. Quân đội Chính phủ đã kiểm soát được 3 khu vực năm 2014, nhưng khu vực thứ tư gồm tỉnh Idlib và một số địa điểm ở Latakia, HamaAleppo thì vẫn do nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra kiểm soát. Những ngày qua, chiến sự ở tỉnh Idlib đã đi đến hồi kết nên vô cùng ác liệt, gây ra nhiều thương vong. Theo dự đoán lực lượng phiến quân cuối cùng ở tỉnh Idlib sẽ bị tiêu diệt trong nay mai.

Trong một động thái liên quan, mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Nga, Chính phủ SyriaIran ngừng ném bom tỉnh Idlib. Ông Trump đã bình luận trên Twitter: “Nghe nói rằng Nga, Syria và ở mức độ nhỏ hơn là Iran đã ném bom xuống “địa ngục” Idlib ở Syria. Thế giới đang quan sát việc này. Mục đích là gì, các người sẽ đạt được gì? Hãy ngừng lại ngay”.

Tuy nhiên, Chính phủ Nga cũng phản bác lại các tuyên bố của Tổng thống Trump. Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov khẳng định các cuộc tấn công của Nga là “hợp pháp” và cho rằng việc để phiến quân sử dụng Idlib như một căn cứ để tấn công là “không thể chấp nhận được”.

Cùng thời gian này, Nga cũng đã phản đối một dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, khi chỉ trích chiến dịch quân sự của Syria tại khu vực Idlib bởi các cường quốc phương Tây lo ngại rằng chiến dịch này sẽ dẫn đến một thảm họa nhân đạo.

Từ những diễn biến trên cho thấy, cuộc chiến dai dẳng ở Syria sẽ thêm phần ác liệt hơn ở hồi kết. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ đổ máu nhiều hơn, nhất là dân thường.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>