Syria thắng lớn nhưng cuộc chiến chống IS vẫn chưa kết thúc

01/09/2017 | 07:40 GMT+7

Mặc dù liên tục thắng lợi trên các chiến trường nhưng để đánh đuổi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi đất nước thì các lực lượng vũ trang ở Syria vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Xe chở nhóm phiến quân nổi dậy Syria từ Lebanon qua khu vực thị trấn biên giới Arsal giữa Lebanon - Syria ngày 31-7.  Nguồn: AFP/TTXVN

Những ngày gần đây, lực lượng vũ trang Syria dưới sự yểm trợ của Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu và không quân Nga đã liên tục tấn công vào các mục tiêu của IS tiêu diệt hàng ngàn tay súng khủng bố làm cho bọn chúng tháo chạy khắp nơi. Mới đây, Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một vụ không kích, nhằm ngăn cản và tiêu diệt các tàn quân của IS sơ tán khỏi Lebanon để đến miền Đông Syria. Trước đó, hàng trăm tay súng IS đã sơ tán khỏi khu vực biên giới Lebanon - Syria để đến một thị trấn ở phía Đông Syria do IS kiểm soát, theo một thỏa thuận ngừng bắn. Theo đó, chỉ trong một ngày, liên quân đã tiến hành 56 vụ không kích tại Syria và Iraq, trong đó 46 vụ diễn ra gần thành phố Raqqa của Syria tiêu diệt hàng trăm tay súng khủng bố.

Cùng thời gian này, quân đội Syria được không quân Nga yểm trợ đã tiến đánh IS ở khu vực nông thôn phía Nam của tỉnh Raqqa. Quân đội nước này đã đạt được những bước tiến đáng kể ở khu vực Sholeh, thuộc một vùng sa mạc kết nối vùng ngoại ô phía Đông Nam Raqqa với biên giới hành chính tỉnh Deir al-Zour. Quân đội Chính phủ Syria và không quân Nga đã tiêu diệt hơn 800 tay súng khủng bố, 13 xe tăng, 39 xe tải trang bị súng máy cỡ lớn, 9 khẩu súng cối và pháo đã bị phá hủy trong chiến dịch trong tấn công nhóm IS. Bộ Quốc phòng Nga, cho hay: “Các lực lượng chính phủ do Tướng Suheil al-Hassan chỉ huy, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga đã tiêu diệt hoàn toàn một đơn vị IS có vũ trang đầy đủ tại khu vực thung lũng sông Euphrates gần thị trấn Ghanem al-Ali vào ngày 27-8”.

Mới đây, chỉ huy cấp cao người Kurd, thành viên hội đồng quân sự của Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, bà Nowruz Ahmed tuyên bố cuộc chiến đánh đuổi IS ra khỏi thành trì của chúng tại thành phố Raqqa ở Syria sẽ kết thúc trong vòng 2 tháng, tuy nhiên theo bà Ahmed, cuộc chiến sẽ vô cùng ác liệt.

Nhận định của bà Ahmed hoàn toàn có cơ sở, bởi lẽ theo Liên Hiệp Quốc (LHQ) hiện có tới 25.000 dân thường vẫn đang mắc kẹt tại khu vực còn lại trong thành phố do IS chiếm đóng. Tổ chức này cũng kêu gọi tạm ngừng chiến dịch tấn công vào các mục tiêu của IS ở thành phố Raqqa của Syria, nhằm bảo vệ dân thường đang trú ngụ trong thành phố này. Người đứng đầu Nhóm công tác nhân đạo của LHQ tại Syria cho rằng đã đến lúc cân nhắc về các kế hoạch giúp dân thường rời khỏi khu vực chiến sự này và việc thiết lập “khoảng dừng nhân đạo” là việc làm cần thiết để bảo vệ dân thường trước nguy cơ bị IS lợi dụng biến dân thường trở thành “lá chắn sống”. Trước đây, LHQ cũng từng áp dụng biện pháp này để tiến hành hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân tại một số khu vực chiến sự ở Syria, trong đó có chiến trường Aleppo, khi người dân trú ngụ tại thành phố này chịu cảnh thiếu thốn thực phẩm và nước uống nghiêm trọng.

Trước những diễn biến trên, giới quan sát nhận định, từ đầu năm 2017 đến nay IS đã bắt đầu suy yếu, tạo cơ hội cho các lực lượng đối lập, nhất là quân Chính phủ của Tổng thống al-Assad giành lại nhiều vị trí trọng yếu. Từ đó làm bàn đạp để đánh đuổi và truy quét IS ra khỏi đất nước. Tuy nhiên, mặc dù có sự hỗ trợ hữu hiệu của quân Nga cả từ trên không lẫn trên mặt đất và Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, quân đội Syria cũng không đủ tiềm lực để đi đến thắng lợi cuối cùng bởi những bất đồng vẫn còn tồn tại cả trong nội bộ Syria và quan điểm khác biệt của Mỹ và Nga về cuộc chiến chống IS tại quốc gia này. Cho nên dù muốn hay không “cuộc chiến vẫn tiếp tục”. Hay nói một cách khác, cuộc chiến chống IS ở quốc gia Trung Đông này vẫn chưa tìm được hồi kết trong tương lai gần.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>