Syria trở thành bia đỡ đạn

09/06/2017 | 08:22 GMT+7

Các chiến dịch quân sự chồng chéo của quân đội chính phủ, lực lượng đối lập, quân đội Nga và Liên quân quốc tế chống IS của Mỹ đang biến Syria thành bia đỡ đạn. Hậu quả là cảnh điêu tàn đã và đang diễn ra ở quốc gia Trung Đông này.

Hiện trường một vụ không kích ở Syria. Ảnh: AFP

Những ngày gần đây, quân đội Syria đã mở đợt tấn công mới nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành trì Raqqa, với quyết tâm tiêu diệt sào huyệt cuối cùng của tổ chức này. Phát biểu trước báo giới tại làng Hazima, phía Bắc thành phố Raqqa, người phát ngôn Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Talal Sello cho biết, trong hơn 7 tháng qua, lực lượng này đã bao vây thành phố Raqqa từ ba hướng: Bắc, Đông và Tây. Mục tiêu cuối cùng, đó là giải phóng hoàn toàn thành phố này khỏi tay IS. Ông Talal Sello nhấn mạnh, giai đoạn tấn công mới này đã được lên kế hoạch từ lâu và được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng với sự hỗ trợ của các cuộc không kích ngày đêm của lực lượng Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Đây được xem là cơ sở quan trọng để SDF tạo ra bước đột phá mới trong cuộc chiến chống IS, nhằm tạo cơ hội “lấy điểm” hiếm hoi trong mắt cộng đồng quốc tế của lực lượng đối lập Syria trong bối cảnh quân đội chính phủ nước này liên tiếp giải phóng nhiều khu vực từng bị IS và lực lượng đối lập kiểm soát trong thời gian qua.

Trong một động thái liên quan, cùng thời điểm này lực lượng Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng đã tiến hành một cuộc tấn công khác nhằm vào lực lượng ủng hộ chính phủ Syria vì cho rằng lực lượng này đã vi phạm vùng cấm. Vụ tấn công xảy ra tại khu vực gần Al Tanaf, cách không xa biên giới Iraq và Jordan. Theo đó, Liên quân này đã ném bom vào một nhóm hơn 60 binh sĩ Syria có sử dụng các trang thiết bị quân sự hạng nặng, như xe bọc thép và pháo binh. Nhiều cảnh báo đã được đưa ra trước đó thông qua đường dây điện thoại đặc biệt liên quân và Nga, ủng hộ Chính phủ Syria. Đây là lần thứ hai (sau vụ không kích đầu tiên vào ngày 18-5), liên quân quốc tế tấn công các lực lượng thân chính phủ tại Syria kể từ khi thỏa thuận thiết lập “vùng giảm căng thẳng” đạt được hồi đầu tháng 5 vừa qua. Cuộc không kích đã khiến 21 người dân thường thiệt mạng khi họ đang tìm cách trốn khỏi thành phố. Mặc dù Liên quân quốc tế khẳng định không tìm cách tấn công chính quyền Syria hay các lực lượng thân chính phủ song sẵn sàng phòng vệ nếu các lực lượng thân chính phủ từ chối rút khỏi khu vực giảm căng thẳng ở  Al Tanaf.

Hành động trên của liên quân đã bị Nga và Syria kịch liệt phản đối. Chính phủ Nga đã lên án vụ tấn công là “không thể chấp nhận”; trong khi Chính phủ Syria tuyên bố sẽ không bỏ qua những hành động “hăm dọa” như thế này. Trong một diễn biến liên quan, Phong trào vũ trang của Lebanon (Hezbollah) cảnh báo rằng các đồng minh của Chính phủ Syria sẽ tấn công các vị trí của Mỹ ở Syria nếu Washington vượt qua bất cứ “giới hạn đỏ” nào. Trên kênh truyền hình al-Manar, Hezbollah phát một đoạn ghi hình mà nhóm này cho là hình ảnh một máy bay không người lái của Iran đang bám theo một máy bay không người lái của Mỹ ở khu vực miền Đông Syria. Nhóm này nhấn mạnh rằng đoạn phim là bằng chứng cho thấy những người ủng hộ Chính phủ Syria có thể tùy ý tấn công các đơn vị của Mỹ.

Giới quan sát cho rằng, nếu tình huống trên diễn ra thì Syria tiếp tục hứng chịu thêm nhiều đợt giao tranh tàn khốc nữa. Chiến trường tại Syria thời gian qua đã chứng kiến nhiều chiến dịch quân sự từ các lực lượng quân đội Chính phủ Syria, lực lượng đối lập nước này, quân đội Nga và Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt IS ở quốc gia Trung Đông này. Vô hình chung, Syria trở thành tấm bia hứng chịu mọi bom đạn từ nhiều phía nã vào nhau. Hậu quả cuối cùng là người dân quốc gia Trung Đông này vốn dĩ đã gặp khốn khó nay lại càng khó khăn hơn.

Al Tanaf là nơi mà liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu chọn để huấn luyện các lực lượng địa phương Syria trong cuộc chiến chống IS. Tại đây, liên quân quốc tế đã thiết lập một vùng giảm căng thẳng trong phạm vi bán kính 55km và coi mọi hành vi xâm nhập đều là mối đe dọa.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>