Taliban sai lầm khi ngược đãi phụ nữ

29/12/2022 | 09:02 GMT+7

Ngày càng có nhiều chính sách hà khắc với phụ nữ và trẻ em gái đã khiến Taliban bị thế giới lên án và xa lánh.

Phụ nữ Afghanistan biểu tình đòi nữ quyền, phản đối Taliban. Ảnh: NPR

Trong tuyên bố mới nhất, lực lượng Taliban đang cầm quyền ở Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế không cho nhân viên nữ làm việc. Đây là động thái mới nhất của Taliban tiếp nối hàng loạt các hạn chế hà khắc mà nhóm này áp đặt với phụ nữ và trẻ em gái tại nước này kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 8 năm ngoái.

Trước đó chỉ cách vài ngày, Taliban đã cấm hoàn toàn nữ giới Afghanistan được tiếp cận giáo dục đã khiến dư luận khu vực và cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ.

Mới đây, chính quyền Taliban tại Afghanistan đã ra lệnh cấm giáo dục đại học đối với nữ giới trên cả nước. Quyết định này được đưa ra chưa đầy 3 tháng kể từ khi hàng ngàn học sinh nữ ở Afghanistan tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, trong đó nhiều người chọn ngành sư phạm và y học.

Ngay sau đó chỉ 1 ngày, chính quyền Taliban đã ban hành lệnh cấm trẻ em gái Afghanistan được tới trường. Điều này đồng nghĩa, Taliban đã thực hiện lệnh cấm hoàn toàn việc giáo dục cho nữ giới tại quốc gia Tây Nam Á này.

Trước đó, Taliban cũng ban hành những lệnh cấm vô lý như cấm phụ nữ đi máy bay mà không có đàn ông đi cùng, bị cấm đến công viên, phòng tập thể thao hay nhà tắm công cộng…

Giới quan sát nhận định, Taliban đang ngày càng đi ngược lại những cam kết và hứa hẹn với cộng đồng quốc tế sẽ xây dựng một phiên bản tiến bộ hơn so với những năm 90 của thế kỷ trước. Chính những yếu tố này mà Taliban đã bị quốc tế chỉ trích, lên án và không công nhận chính phủ này tại Afghanistan.

Trước đó, các quốc gia phương Tây tuyên bố sẽ chỉ công nhận chính quyền của Taliban tại Afghanistan nếu nhóm này tôn trọng các quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Theo đó, có 3 điều kiện chính mà thế giới, cụ thể là Mỹ và các nước phương Tây đặt ra với Taliban để có thể hòa nhập với thế giới, trong đó có việc được nhận viện trợ và dỡ bỏ phong tỏa với khối tài sản gần 10 tỉ USD gửi ở nước ngoài. Đó là xây dựng một chính phủ bao trùm gồm đại diện của tất cả các đảng phái, thành phần trong xã hội, ngăn chặn khủng bố, không để Afghanistan trở thành nơi chứa chấp khủng bố để đi gây hại cho thế giới và tôn trọng, khôi phục các quyền của phụ nữ và trẻ em gái cùng với các nhóm thiểu số.

Tuy nhiên, cả 3 điều kiện này tới nay, Taliban đều đã từng bước bác bỏ, thông qua các động thái của mình. Kể từ khi Taliban lật đổ chính quyền thân phương Tây và trở lại nắm quyền tại Afghanistan vào tháng 8-2021, quan hệ của họ với bên ngoài càng ngày càng đi xuống và đã được chứng minh qua các lệnh trừng phạt và các động thái đóng băng quan hệ của thế giới. Tuy nhiên, sau một thời gian đầu chờ đợi và thăm dò, dường như, Taliban đang quyết tâm hành động theo con đường mà họ mong muốn.

Để bảo vệ cho các chính sách hà khắc trên, Taliban vịn vào Luật Hồi giáo Sharia là cơ sở để áp đặt các hạn chế này. Tuy nhiên, điều này là không có cơ sở, thậm chí nó còn đi ngược lại giáo lý Hồi giáo vốn ủng hộ việc phụ nữ được học tập và tham gia vào hoạt động xã hội.

Giới nghiên cứu cho rằng, có khả năng Taliban đang sử dụng các chính sách hà khắc với phụ nữ để làm đòn bẩy gây sức ép với phương Tây phải nới lỏng các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn đi ngược lại với mong muốn của Mỹ và phương Tây. Điều này đồng nghĩa họ sẽ ngày càng xa lánh Taliban và việc công nhận tổ chức này là chính phủ hợp pháp của Afghanistan lại càng xa vời hơn.

Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) vừa ra tuyên bố nêu rõ cơ quan này đang đình chỉ các dịch vụ tại Afghanistan với lý do những lệnh cấm hà khắc với phụ nữ của Taliban. IRC cho biết cơ quan này hiện có hơn 8.000 nhân viên tại Afghanistan, trong đó có hơn 3.000 nhân viên nữ. 

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>