Tan biến giấc mơ “Vương quốc Hồi giáo”

16/11/2017 | 07:58 GMT+7

Những ngày gần đây, cả Syria và Iraq liên tục giành thắng lợi ở những thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây là tín hiệu vui cho người dân nơi đây cũng là lời cảnh báo giấc mơ “Vương quốc Hồi giáo” của IS đã tan biến hoàn toàn.

Xe tăng của quân đội Syria nã đạn pháo vào các mục tiêu của IS trong chiến dịch giải phóng thành phố Deir Ezzor ngày 2-11.

Theo đó, quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh và phong trào Hồi giáo Hezbollah của Lebanon đã tái chiếm thành phố Bukamal, thành trì chủ chốt cuối cùng của IS tại Syria. Điều này đồng nghĩa với cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” tự phong của nhóm khủng bố gần như bị sụp đổ hoàn toàn. Một chỉ huy trong chiến dịch thông báo Bukamal, thành trì cuối cùng của IS, đã được giải phóng, đồng thời nói rằng Hezbollah là “lực lượng nòng cốt trên chiến trường” với hàng trăm binh sĩ thuộc lực lượng tinh nhuệ tham gia chiến dịch này.

Cùng tham gia chiến dịch trên phải kể đến các đơn vị Huy động Nhân dân (PMU) của Iraq. Ông Ahmed al-Asadi, người phát ngôn của PMU, cho biết: “Các hoạt động của PMU được tiến hành theo mệnh lệnh của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq. Các mục tiêu chủ chốt của chúng tôi là giải phóng các vùng lãnh thổ của Iraq từ tay các chiến binh IS. Nhưng chúng tôi không có lệnh vượt sang biên giới Syria”.

Trước đó, quân đội Syria cũng đã giải phóng hoàn toàn thành phố Deir ez-Zor từ IS, đồng thời tiêu diệt nhiều tay súng, phá hủy các trang thiết bị và tịch thu lượng lớn vũ khí của nhóm khủng bố này. Quân đội Syria cùng đồng minh Hezbollah cũng như các lực lượng dân quân theo dòng Hồi giáo Shi’ite khác, được Iran và Nga hậu thuẫn, đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực tại miền Trung và miền Đông Syria trong năm nay.

Trong khi đó, liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu đã hỗ trợ một chiến dịch đối lập của các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một liên minh các dân quân Arab và người Kurd, theo đó đã đánh bật IS ra khỏi phần lớn khu vực miền Bắc và miền Đông Syria.

Còn ở Iraq, IS đã bị các lực lượng Iraq đánh bật khỏi Hawaija - cách thủ đô Baghdad khoảng 240km về phía Bắc - vào tháng 10 vừa qua sau ba tuần chiến đấu dữ dội. Hàng trăm tên IS cùng với gia đình của chúng đã phải đầu hàng. Hiện quân đội Iraq đang nỗ lực truy đuổi tiêu diệt tàn quân IS ở những vị trí cuối cùng. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cũng đề cập đến chiến dịch giải phóng Rawa, thị trấn cuối cùng do IS chiếm đóng ở gần biên giới với Syria trong thời gian. Theo ông, chiến dịch này nhằm “dọn sạch” phiến quân ở khu vực sa mạc phía Tây Iraq. Nếu giành lại thị trấn này từ tay IS sẽ đánh dấu sự kết thúc của “Vương quốc Hồi giáo” tự xưng vốn từng chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn của nước này.

Như vậy, trong 2 năm qua, IS đã bị tiêu diệt đáng kể và hiện tàn quân của lực lượng khủng bố này chỉ còn hiện diện ở Bukamal của Syria và Rawa của Iraq, cũng như tại một số làng mạc lân cận và một vài khu vực hoang mạc. Tuy nhiên những nơi ẩn náu này cũng đang bị thu hẹp dần khiến IS rơi vào tình cảnh khốn đốn. Khả năng sau khi thất thủ, IS sẽ tháo chạy về Libya và các nước khác, khiến chính phủ nhiều quốc gia liên quan quan tâm, lo lắng.

Giới phân tích nhận định, mặc dù giấc mơ “Vương quốc Hồi giáo” tự phong của tổ chức khủng bố này đã tan biến nhưng IS vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với các quốc gia trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc chiến chống IS vẫn chưa thể kết thúc.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Liên Hiệp Quốc, ước tính số người thiệt mạng trong cuộc chiến Syria đã hơn 300.000 người và thiệt hại kinh tế, cơ sở hạ tầng hơn 13.000 tỉ USD. Còn ở Iraq, cuộc chiến chống IS đã làm hàng chục nghìn người thương vong, hàng trăm nghìn người mất nhà cửa phải tị nạn khắp nơi. Đặc biệt, cuộc chiến này đã gây thiệt hại trên 100 tỉ USD trong lĩnh vực kinh tế và cơ sở hạ tầng.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>