Tấn công IS trên nhiều mặt trận

22/08/2017 | 07:22 GMT+7

Hiện tại có rất nhiều nước đã tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố IS, điều đó báo hiệu dù sớm hay muộn ngày tàn đối với tổ chức khủng bố này.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Mới đây, quân đội Lebanon đã mở cuộc tấn công vào tổ chức khủng bố IS ở gần ngôi làng Ras Baalbek, Đông Bắc Lebanon. Đây là khu vực cuối cùng ở vùng biên giới Lebanon - Syria vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của khủng bố IS. Quân đội Lebanon đã huy động tên lửa, pháo binh và các loại trực thăng chiến đấu tấn công liên tục vào khu vực này. Tham gia chiến dịch có khoảng trên 3.000 binh lính Lebanon, trong đó bao gồm cả lính đặc nhiệm.

Còn tại Iraq, hôm 20-8, các lực lượng Iraq thông báo đã giành quyền kiểm soát ngôi làng Al-Abra Al-Saghira ở phía Tây thành phố Tal Afar ngay trong ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự giải phóng thành phố này, với sự tham gia của 40.000 binh sĩ thuộc các lực lượng Iraq. Chỉ huy Lực lượng Cảnh sát Liên bang Shakir Jawdat cho biết, với sự hỗ trợ của không quân Iraq, lực lượng này đã giành quyền kiểm soát ngôi làng Al-Abra Al-Saghira và đang tiến về Tal Afar từ phía Tây.

Theo Sở Chỉ huy các chiến dịch chung của Iraq, hơn 1.400 tay súng IS đang cố thủ tại Tal Afar. Hầu hết các tay súng IS tại Tal Afar đến từ các nước Arab, chỉ một số ít là người địa phương. Hiện quân đội Iraq đang siết chặt vòng vây nhằm ngăn chặn các tay súng IS chạy trốn sang Syria. Lực lượng Chính phủ cũng đã mở các tuyến đường an toàn để tạo điều kiện cho người dân sơ tán khỏi thành phố Tal Afar. Theo thông báo của Bộ Di trú và Sơ tán Iraq, khoảng 10.000 dân thường đã sơ tán khỏi Tal Afar trong 2 tuần qua. Còn số liệu của Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) cho hay khoảng 10.000-40.000 người đã rút khỏi Tal Afar và các ngôi làng xung quanh do lo sợ giao tranh.

Tal Afar là một trong những thành trì quan trọng hiện vẫn do IS kiểm soát tại tỉnh Nineveh, thuộc miền Bắc Iraq, kể từ tháng 8-2014, thời điểm nhóm khủng bố này chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq đồng thời tuyên bố thành lập cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” tự xưng.

Còn tại Syria, không quân Nga đã tiêu diệt thành công đoàn quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tiến về thành phố Deir ez-Zor. Nhiều lính IS thiệt mạng, xe cộ và các loại vũ khí hạng nặng cũng bị phá hủy trong cuộc không kích. Nhóm khủng bố IS trên đường tiến quân về thành phố Deir ez-Zor nhằm họp mặt với tổ chức khủng bố quốc tế, thiết lập căn cứ cuối cùng tại Syria. Tuy nhiên, chúng đã bị không quân Nga chặn đứng.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, sau thiệt hại nặng tại các vùng Raqqa và Homs, IS đang cố gắng bám trụ tại thành phố Deir ez-Zor. Trận đánh này có khả năng cao đánh dấu ngày tàn của tổ chức khủng bố.

Hơn một tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng đưa ra những nhận định tương tự. Tướng Shoigu nói: “Deir ez-Zor là một trong những khu vực chiến lược nhất. Chúng ta đã chiến đấu anh dũng hơn một năm qua. Thực phẩm, đạn dược thường xuyên được vận chuyển tới đây. Một khi bị hạ gục tại khu vực này, chế độ IS sẽ sụp đổ”.

Điều đáng lo ngại hiện nay là mặc dù Damascus đã giành lại được quyền kiểm soát phần lớn các thành phố, nhưng nhóm khủng bố IS vẫn liên tục quấy phá các khu vực được phe chính phủ bảo vệ. Cơ quan truyền thông Syria cũng đưa tin “một nhóm lính IS đã tìm đường tháo chạy khỏi thành phố sau cuộc tấn công”. Trong đó, Bắc Phi lúc này được xem là vùng đệm cho các vụ tấn công trên đất châu Âu để trả thù cho thiệt hại về người và lãnh thổ của IS. Theo trang Daily Record (Anh), các chính khách và chuyên gia cảnh báo rằng IS sẽ thực hiện các vụ tấn công trên khắp thế giới, trong đó có châu Âu, sau khi liên tiếp thất thủ ở Raqqa - Syria và Mosul - Iraq. “IS thất thủ ở Raqqa không có nghĩa là ý thức hệ của chúng chấm dứt. Thua trận có thể là động cơ khiến chúng nguy hiểm hơn”, chuyên gia về khủng bố người Anh Kevin Toolis nhận định.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>