Tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc: Nguy cơ phá vỡ hòa đàm

15/03/2018 | 08:17 GMT+7

Thời gian gần đây, Hàn Quốc và Triều Tiên kể cả Mỹ đều có những động thái tích cực hứa hẹn mở ra hòa đàm cho bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, việc Mỹ lên kế hoạch tập trận chung với quân đội Hàn Quốc đã dấy lên quan ngại sẽ phá vỡ kế hoạch hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Tàu tấn công đổ bộ Wasp. Nguồn: CPF.NAVY.MIL

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ, quân đội Mỹ đang có kế hoạch cử tàu tấn công đổ bộ đa năng 40.500 tấn mang tên Wasp tham gia cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc vào tháng 4 tới. Tàu Wasp là một trong những loại khí tài chủ chốt, được sử dụng phục vụ một biệt đội máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình, cất cánh thẳng đứng F-35B, sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên Song Long diễn ra vào đầu tháng tới nhưng thời gian cụ thể chưa được công bố. Đây là hoạt động có liên quan đến cuộc tập trận chung lớn Mỹ - Hàn mang tên Đại bàng Non. Cuộc tập trận này năm ngoái đã có sự góp mặt của tàu sân bay USS Carl Vinson. Tàu Wasp được đưa vào sử dụng năm 1989, có thể chở được khoảng 2.200 lính thủy đánh bộ, nhiều tàu tấn công đổ bộ nhỏ hơn và khoảng 31 máy bay, kể cả máy bay thuộc loại MV-22 Osprey. Gần đây, một phi đội máy bay F-35B đã được triển khai lên tàu này để thay thế tàu cùng lớp mang tên USS Bonhomme Richard.

Cuộc tập trận Đại bàng Non năm nay diễn ra trong bối cảnh trên bán đảo Triều Tiên đang xuất hiện một bầu không khí hòa hoãn nên có nhiều khả năng khơi mào cho gia tăng căng thẳng giữa các bên liên quan.

Thực tế, thời gian gần đây, quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã “ấm dần” nhờ sự kiện thể thao mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra tại Hàn Quốc và những cuộc đàm phán giữa lãnh đạo cấp cao Seoul và Bình Nhưỡng. Những động thái xích lại gần nhau giữa Seoul và Bình Nhưỡng hứa hẹn sẽ kết nối hòa đàm giữa Triều Tiên với Mỹ để hướng đến hòa bình kể cả việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo kế hoạch, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Ngoại trưởng nước này Kang Kyung-wha dự kiến sẽ tiến hành đối thoại với người đồng cấp Mỹ trong tuần này, nhằm thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch giữa lãnh đạo hai nước này với lãnh đạo Triều Tiên. Dự kiến, chuyến thăm của bà Kang tới Washington sẽ kéo dài từ ngày 15 đến 17-3 tới.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết đang trông đợi cuộc gặp chưa từng có giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra nếu Bình Nhưỡng giữ lời hứa. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói: “Chúng tôi hoàn toàn mong đợi cuộc gặp sẽ thành hiện thực. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ tuân thủ những cam kết đó và nếu như vậy, cuộc gặp sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch”.

Tuy nhiên, cho đến nay, phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bình luận công khai về khả năng có một cuộc gặp thượng đỉnh với phía Mỹ. Mặc dù trước đó một phái đoàn của Hàn Quốc đến thăm Triều Tiên đã nói rằng ông Kim Jong-un bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để thảo luận về phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông của Triều Tiên có đưa tin về chuyến thăm của phái đoàn Hàn Quốc nhưng không thông tin chi tiết về nội dung đàm phán.

Trao đổi với AFP, giáo sư Koh Yu-hwan của Trường Đại học Dongguk  nhận định: “Đây chỉ là tuyên bố đơn phương của ông Trump. Còn ông Kim Jong-un cũng chỉ truyền tải đến nhà lãnh đạo Mỹ một thông điệp “miệng” thông qua các nhà trung gian Hàn Quốc. Đối với Triều Tiên, đó không phải là một thỏa thuận chính thức nên chưa có gì đảm bảo mà một tuyên bố chính thức phải được dựa trên một thỏa thuận cấp chính phủ, trong đó nêu rõ chương trình nghị sự và địa điểm gặp gỡ”. Ông Koh Yu-hwan nói thêm rằng cuộc gặp cấp cao giữa Triều Tiên với Hàn Quốc mà Seoul thông báo sẽ diễn ra vào tháng 4 tới cũng giống như vậy.

Giới phân tích cảnh báo, sự im lặng của Bình Nhưỡng là nhằm mang lại cho Triều Tiên “cơ hội tối đa” trong các động thái tiếp theo. Van Jackson, chuyên gia về quốc phòng của Trường Đại học Victoria ở Wellington, nói: “Triều Tiên sẽ không tự trói tay mình hay đưa ra bất kỳ cam kết nào. Có lẽ chúng ta nên thận trọng khi tin vào bất kỳ điều gì chúng ta được thông báo một cách gián tiếp”.

Những diễn biến gần đây giữa ba bên Triều Tiên - Hàn Quốc - Mỹ đã làm “ấm dần” quan hệ liên Triều, góp phần xoa dịu căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, chưa có cơ sở vững chắc để khẳng định sự đồng thuận giữa các bên liên quan. Nếu cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra như dự kiến thì nguy cơ phá vỡ mọi tín hiệu tốt đẹp trong quan hệ liên Triều và nhiều khả năng Triều Tiên và Hàn Quốc quay lại thù địch như trước đây.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>